Tôi quá bất bình về thái độ vô lễ, hỗn xược của chồng với cha mẹ ruột

29/03/2022 - 19:00

PNO - Có thể anh đã quen hành xử thiếu chuẩn mực với cha mẹ từ lâu, nếu không muốn nói đây là hậu quả của sự nuông chiều thái quá từ bé.

Chị Hạnh Dung ơi,

Chúng em mới lấy nhau chưa đầy một năm và vẫn đang kế hoạch, vì kinh tế của cả hai còn bấp bênh. Chồng em trước đây chỉ hơi lười biếng, nhưng tính hiền lành, thật thà. Tuy nhiên, kể từ khi về làm dâu, em đã phải chứng kiến những điều hoàn toàn trái ngược.

Công việc lái taxi mấy tháng dịch COVID-19 bị đình trệ, khiến anh trở nên rất cáu gắt. Nhiều lần anh trách móc cha mẹ không lo nổi cho anh một chỗ làm tử tế. Rồi khi được chạy xe trở lại, đi làm về nhà là anh tỏ thái độ với cha mẹ mình. 

Nói cho ngay, bình thường anh cũng rất tử tế với mọi người, quan tâm vợ, chăm lo cho cha mẹ. Nhưng cứ mỗi lần gặp chuyện bực mình ở đâu đâu là y như rằng anh đổ hết lên ông bà.

Trước lúc lấy em, nghe nói anh suốt ngày đòi hỏi cha mẹ phải mua xe hơi để vào hợp tác xã vận tải hành khách. Giờ có xe rồi, thì anh lại hoạnh họe chuyện xe cũ, xe mới.

Em không chịu được cảnh cha mẹ chồng cứ im lặng nghe con trai quát tháo, bèn lên tiếng, thì bị anh văng tục. Anh bảo làm vợ mà không biết bênh chồng. Kể ra thật là xấu hổ. Càng lúc em càng không thể nào chấp nhận được lối sống và suy nghĩ của anh ấy.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây còn xảy ra chuyện động trời hơn. Hôm đó không biết bực bội gì bên ngoài, anh về nhà với gương mặt hậm hực, không nói không rằng, cũng không ngồi vào mâm cơm. Anh ra phòng khách giành ti vi với mấy đứa cháu con người chị ruột.

Thấy vậy, ba chồng em nói anh nhường cho tụi nhỏ, làm cậu ai lại đi giành với cháu. Thế là mắt anh long lên nhìn trừng trừng vào ông, định xông tới. Em đã vội nhào ra ôm anh lại. Chị chồng cũng kịp thời dẫn cha mẹ vào phòng.

Kể từ hôm đó, ông bà về ở luôn nhà người chị. Em cũng quá giận nên nhất quyết ngủ riêng, chả thèm nói chuyện hay có bất cứ tương tác nào với anh ta.

Em cảm thấy không thể tiếp tục sống với người đàn ông này, nhưng lại nghĩ thương cha mẹ chồng. Nếu không vì họ em đã sẵn sàng ly hôn. Em phải làm sao đây ạ?

Nguyễn Như Mai (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thân chào Như Mai,

Chồng em có dấu hiệu tâm lý “thành kiến đổ lỗi”. Trước sai lầm hay thất bại, phản ứng tự nhiên của mỗi chúng ta là đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh, vì việc phải nhìn nhận lỗi lầm của bản thân thật quá khó chấp nhận, thậm chí khiến ta đau đớn.

Trong trường hợp chồng em, đối tượng để “đổ lỗi” tốt hơn ai hết chính là cha mẹ ruột của anh ta. Anh vẫn mang “cái tôi” bé nhỏ của một đứa trẻ chưa lớn, và xem các đấng sinh thành mãi mãi là người phải có trách nhiệm với cuộc đời mình.

Sau những “cơn đổ lỗi” cho cha mẹ, các ước vọng, ham muốn hay cảm xúc thông thường sẽ “che mắt” anh ấy. Rồi khi lặp lại các sai lầm cũ, anh ta lại phải trải qua quá trình buộc tội bản thân. Và như đã nói, điều đó quá đau đớn, quá khó chấp nhận, nên lại tiếp tục “đổ tội” cho… phụ huynh.

Nhiều khả năng anh ấy đã có thói quen hành xử thiếu chuẩn mực với cha mẹ từ lâu, nếu không muốn nói đây là hậu quả của sự nuông chiều thái quá từ bé cho đến lớn. Anh vẫn chưa thấy bổn phận làm con như người trưởng thành, mà cứ dừng lại ở việc đòi hỏi trách nhiệm từ phía cha mẹ.

Đến đây, có lẽ em đã phần nào hiểu những “điều rất khó chấp nhận” nơi người chồng xuất phát từ đâu? Anh ấy cần được trị liệu. Trước tiên là từ vợ và những người thân yêu. Hạnh Dung hoàn toàn có thể hiểu sự bất bình, chán ghét của em, nhưng nếu em đã nhận thấy con đường nào đó để chồng có thể thay đổi, thì em có cho anh cơ hội hay không?

Bên cạnh giữ thái độ kiên quyết, dứt khoát trước những hành xử vô lễ của chồng, em nên chọn thời điểm thích hợp để giúp anh ấy hiểu mình đã lớn, đã có gia đình, nên ngoài trách nhiệm với vợ, đã đến lúc phải trả hiếu cho cha mẹ. Cách đền đáp công ơn sinh thành dưỡng dục ý nghĩa nhất là con cái phải tự lập, không phụ thuộc, và phải biết ơn.

Em cũng có thể dùng hình ảnh con cái sau này để tác động chồng. Hành vi đó nếu được lặp lại với chính anh ấy, liệu còn đớn đau nào hơn? Nếu vẫn đang còn kế hoạch, em có thể lấy việc chưa có con ra như một điều kiện để anh chấn chỉnh, sửa đổi.

Ngoài ra, em cũng nên giúp cha mẹ chồng nhận ra nếu cứ tiếp tục cưng chiều qua thái độ im lặng, dễ dãi trước lời nói, hành động hỗn xược của con trai, thì nghĩa là đang khiến cho anh ta thấy mình luôn đúng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thực tế chữ hiếu là đức tính căn bản của con người. Nếu chồng không ý thức được điều đó sau tất cả những nỗ lực, kiên trì của em, thì việc dừng lại cũng là điều em cần cân nhắc đối với cuộc hôn nhân này.

Nhưng ly hôn là điều không dễ dàng, càng không phải chọn lựa “ưu tiên” được. Vì thế, Hạnh Dung chúc em có được sự dũng cảm để thực hiện đúng hình ảnh “gánh vác giang sơn nhà chồng” trong thời hiện đại. Tất cả vì tình yêu dành cho chồng, cho cha mẹ anh ấy.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(11)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI