Tôi nên ở lại thành phố lập nghiệp, hay về quê gần gũi gia đình?

18/06/2022 - 09:00

PNO - Thời buổi này có một công việc ổn định đã là một hạnh phúc nhiều người mơ ước. Tụi em chưa phải là khó khăn đến không lối thoát.

Em chào chị Hạnh Dung,

Em năm nay 34 tuổi, đang sinh sống và làm việc ở Bình Dương. Em và chồng cùng quê. Hai vợ chồng em đang phân vân giữa lựa chọn: tiếp tục làm việc ở thành phố hay sẽ về quê cùng ở cùng cha mẹ. Vì chị em của em, kết hôn đã theo chồng ra Bắc.

Công việc ở thành phố thì ổn định, nhưng với vật giá như hiện tại, dù vợ chồng em có cố gắng cũng phải hơn 10 năm mới mua được nhà. Nghĩ đến cha mẹ ở quê sống cô đơn, em thấy rất thương. Nhưng về quê thì lo ngại không biết có công việc ổn định như trên thành phố không. Mong nhận được lời khuyên từ chị.

Ngọc Trà

Em Ngọc Trà thân mến,

Ở tuổi của các em và hoàn cảnh gia đình thì ưu tiên đầu tiên vẫn cứ phải là lập nghiệp đã. Dùng chữ "lập nghiệp" có vẻ to tát, nhưng ít nhất các em phải có một công việc ổn định, có thu nhập cơ bản để lo cho gia đình và phụ giúp cha mẹ là điều quan trọng đầu tiên. Cho nên khi quyết định về quê hay trụ lại thành phố, các em cũng phải tính đến điều này.

Không thể nhắm mắt làm liều, đưa nhau về quê rồi bế tắc, nếu không tìm được công ăn việc làm tốt hơn. Các em phải có những tìm hiểu trước, thông qua người thân, bạn bè. Nhưng tốt hơn cả là thu xếp một trong hai người về quê để tự tìm hiểu. Khi nào cảm thấy có thể có được việc làm tốt, hoặc ít nhất là nếu không tốt thì cũng đủ để lo cho cuộc sống và có khả năng sẽ phát triển, thì mới quyết định chuyện về quê.

Nếu không nhìn thấy được tương lai như vậy thì các em vẫn nên bám trụ thành phố thêm một thời gian nữa. Nếu không thể mua nhà ngay thì cũng tích lũy một khoản tiết kiệm, để nếu có về quê thì có vốn mà làm ăn.

Cũng không hiếm trường hợp các bạn trẻ có việc ổn định, thu nhập tương đối thì sẽ đưa cha mẹ ở quê vào thành phố để tiện chăm sóc, lo lắng. Còn nếu không, một năm lễ Tết, giỗ quảy thì về với ba mẹ, cũng là cách giải quyết mọi việc bước đầu tiên.

Chỉ lo mà không tự mình đi tìm hiểu, chỉ thương mà không cố gắng hành động bằng cách này hay cách khác, thì em chỉ thêm stress, lo lắng, mệt mỏi.

Hai vợ chồng nên bàn bạc với nhau để có phương án tốt nhất trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Đừng bi quan, nản chí. Bởi thời buổi này có một công việc ổn định đã là một hạnh phúc nhiều người mơ ước. Tụi em chưa phải là khó khăn đến không lối thoát. Chỉ cần hết sức kiên trì, cố gắng và đồng lòng với nhau, việc gì cũng sẽ thành.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI