Tôi nên lấy chồng trẻ, nghèo, và yêu thương mình, hay chồng già nhưng vô cùng giàu có?

03/12/2022 - 09:00

PNO - Hãy lắng nghe cảm xúc của trái tim nhưng phải bằng một cái đầu, một đôi tai và mọi giác quan khác một cách sáng suốt, trí tuệ và nhạy cảm.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em quen một người bạn trai trạc tuổi em. Anh ấy nghèo, hiền, dễ thương, nhưng là người có ý chí, nghị lực, mạnh mẽ và đang cố gắng hết sức cho tương lai của mình, và cho cả em, như anh ấy nói.

Bố mẹ thì muốn em cưới một người chồng Việt Kiều, lớn hơn em gần 30 tuổi, rất giàu, có nhiều bất động sản ở Việt Nam và nước ngoài. Anh ấy tuy già hơn em nhưng rất phong độ, lịch lãm, đàng hoàng, ga lăng. Anh ấy hứa sẽ đảm bảo cuộc sống của em và gia đình em đầy đủ ngay từ bây giờ.

Gia đình em có mức sống trung bình thấp. Ba mẹ về hưu, nhà nhỏ sống chung nhiều người nên khá chật chội, khó khăn. Ba mẹ mong em lấy được người đảm bảo tương lai cho em chứ không phải vất vả như ba mẹ.

Em yêu thương người bạn trai trạc tuổi, ở bên anh ấy em thấy vui vẻ nhẹ nhàng. Em kính trọng người Việt Kiều lớn tuổi. Ở cạnh anh ấy em thấy áp lực bị xét nét, "chấm điểm".

Mọi người bảo yêu thương rồi sẽ nhạt, sẽ qua, nhất là khi cuộc sống khó khăn. Còn kính trọng nhau sẽ còn mãi mãi trong đời sống gia đình bình an và đầy đủ. Em nên chọn ai đây chị?

Mỹ Hạnh

Em Mỹ Hạnh thân mến,

Theo cách miêu tả của em thì hai người đàn ông này người nào cũng có những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Tình cảm em dành cho hai người đều có, nhưng theo những cách khác nhau. Với một người là yêu thương nhưng còn phân vân vì anh ấy thiếu những điều kiện vật chất, với người kia là tôn trọng nhưng chưa yêu, bù lại người ấy lại có điều kiện vật chất. 

Trong trường hợp của em, Hạnh Dung nghĩ em nên cân nhắc về nhu cầu của chính bản thân mình: em cần điều gì hơn cả ở một người em sẽ gắn bó chung sống cả đời? Điều gì sẽ cho em cảm giác hạnh phúc, nhẹ nhàng, yên ấm?

Tuy nhiên, có một điều cũng phải nhắc em là đôi khi những nhu cầu ngắn hạn, trong một khoảng thời gian nào đó, và khi đã đủ đầy thì nó sẽ không còn tạo cảm giác cần thiết nữa, sẽ khiến người ta lại thấy thiếu thốn nhiều điều khác, nhất là những điều thuộc về lĩnh vực tinh thần.

Đừng vội dựa vào những tiêu chuẩn vật chất để lấy đó làm điểm tựa cho tương lai, nhất là khi điểm tựa đó không mang đến cảm giác tự do, tự chủ, nhẹ nhàng. Cũng đừng nghĩ rằng những tình cảm trẻ trung sôi nổi sẽ gắn kết bền lâu. Bởi ngay cả khi có tình yêu, chúng cũng cần phải vun đắp, giữ gìn, nuôi dưỡng bằng nhiều nỗ lực khác, kể cả nỗ lực làm nên vật chất.

Vậy thì, câu người ta thường khuyên nhất cho ai đó đang chọn lựa phân vân là lắng nghe cảm xúc của trái tim, nhưng phải bằng một cái đầu, một đôi tai và mọi giác quan khác đầy sáng suốt, trí tuệ và nhạy cảm. Và đừng nghĩ rằng những chọn lựa đó chỉ để cho một lần trong đời thụ hưởng, mà là để có một sự kiên định trong tương lai, yêu thương và gìn giữ nó.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI