Tôi muốn có con mà không cần chồng, có nên thụ tinh nhân tạo hay không?

16/12/2022 - 16:37

PNO - Hãy nghĩ về tương lai, hạnh phúc của đứa trẻ trước khi nghĩ về những mong muốn của mình.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em năm nay 37 tuổi. Em từng có thai năm 26 tuổi, với bạn trai. Khi đó bạn trai em chưa muốn cưới nên em đành phải bỏ thai. Rồi sau đó tụi em cũng chia tay nhau.

Từ đó đến nay em luôn lo lắng không biết mình có thể có thai được nữa hay không, vì em từng quan hệ với vài ba người khác nữa và dù không áp dụng biện pháp tránh thai nào, em vẫn không có bầu.

Em đi khám thì bác sĩ nói bình thường, không có vấn đề gì, nhưng em không hiểu vì sao em không có bầu? Em nên làm gì bây giờ: Cố gắng lấy một ai đó, để xem có thể có con được hay không? Nhưng sau đó lỡ mãi vẫn không có bầu được thì sao?

Em bây giờ chỉ muốn có em bé thôi, thậm chí không cần có chồng cũng được. Em có nên thử đi thụ tinh nhân tạo hay không chị?

Lan Hương

Em Lan Hương thân mến,

Hạnh Dung rất thông cảm với tâm trạng khao khát được làm mẹ của em. Điều đó thật đẹp đẽ, thiêng liêng. Nhất là trong thời đại này, có rất nhiều cô gái lựa chọn con đường khác: không sinh đẻ, dù có khi vẫn lập gia đình, nhưng không sinh con.

Hạnh Dung không chê trách bất kỳ chọn lựa nào, ai cũng có cái lý của mình, và nó đúng với từng người, từng tính cách, lối sống, từng hoàn cảnh. Nhưng trái tim Hạnh Dung vẫn nghiêng về những người muốn làm mẹ, muốn cho ra đời những thiên thần bé nhỏ, yêu thương, chăm sóc những đứa trẻ của mình.

Tuy nhiên, đọc thư em, Hạnh Dung thấy có vài điều ái ngại, muốn nói với em để em cân nhắc lại những sinh hoạt của mình. Chuyện gì đã qua thì hãy coi như qua rồi, không bàn, không nghĩ tới nữa, nhưng nên có những thận trọng cho ngày mai được an toàn.

Thứ nhất là vấn đề tình dục an toàn. Hạnh Dung cảm thấy vì quá nôn nóng có em bé, em có thể không chọn lựa, cân nhắc kỹ và không cẩn thận khi không áp dụng biện pháp phòng ngừa với những người mình chưa biết có thể thật sự đáng tin hay không.

Đi tìm một đứa con theo cách đó, Hạnh Dung e ngại là chưa biết có con hay không, mà em có thể sẽ gặp nhiều vấn đề mệt mỏi cả về tinh thần lẫn sức khỏe. Nên mong là em đừng nôn nóng và tìm con theo cách đó.

Bất cứ đứa trẻ nào ra đời và sau này lớn lên cũng sẽ thắc mắc về người bố của nó. Em hãy hết sức thận trọng trong việc chọn một người cha tương lai cho con của mình. Người đó cũng phải được quyền biết và có ý kiến chấp nhận hay không việc một đứa trẻ ra đời.

Đã là việc mình quyết tâm, chủ động làm thì phải làm sao để con mình ra đời có được những điều kiện tốt nhất. Bé phải khỏe mạnh và lớn lên có thể tự hào về việc mình được chọn lựa và sinh ra đời. 

Thụ tinh nhân tạo là một cách hiện nay các cô gái không có ý muốn lập gia đình, hay cảm thấy duyên chưa tới mà lại muốn có con lựa chọn. Xã hội cũng đã coi đó là một chuyện bình thường. Điều quan trọng là nếu chọn lựa cách này, thì em cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về vật chất và tinh thần.

Làm mẹ đơn thân, một mình nuôi dạy con là chuyện không dễ dàng gì. Em sẽ cần có những sự trợ giúp, ủng hộ, chia sẻ của người thân. Và đó là một điều kiện vô cùng tuyệt vời. Bé ra đời, có thể không có bố, nhưng sẽ luôn hạnh phúc vì có cả một gia đình yêu thương, chăm sóc.

Có một đứa con là chuyện vô cùng quan trọng. Nó không thể chỉ là điều mang đến hạnh phúc cho một người phụ nữ. Hãy nghĩ về tương lai, hạnh phúc của đứa trẻ trước khi nghĩ về những mong muốn của mình.

Và hãy chỉ sinh con khi em nghĩ mình đủ sức mạnh, bản lĩnh và tình yêu thương để mang đến cho con mình một cuộc đời hạnh phúc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI