Tôi không muốn mình trở thành người phụ nữ cay nghiệt với hôn nhân

02/02/2023 - 19:00

PNO - Người ta có câu rằng: bất hạnh là do số phận đưa tới, nhưng tiếp nhận nó theo kiểu nào là quyền của chính bản thân ta.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Mẹ em là một phụ nữ tháo vát và thương con. Nhưng hôn nhân không hạnh phúc đã biến mẹ thành một con người cay nghiệt. Mỗi lần bất mãn với chồng, đồng nghiệp, là mẹ đều trút lên đầu con cái.

Mẹ em căm hận đằng nội nhà em, thế nên khi nhà nội có việc mà em đi, thì sẽ chịu những cơn tức giận của mẹ. Mẹ luôn muốn mọi thứ theo ý mình, nếu không như ý thì sẽ nổi cơn tam bành. Và bà thù rất dai, phật ý một chuyện có thể thù đến mấy chục năm.

Em sống với mẹ rất mệt mỏi, nhưng đôi lúc nổi nóng em lại thấy mình giống mẹ. Điều này làm em lo lắng nếu kết hôn, thì em sẽ thành người giống mẹ, và gia đình em sẽ lại một lần nữa tan nát như bây giờ.

Cẩm Di

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Cẩm Di thân mến,

Khi em đã biết sợ một điều gì đó, thì thông thường sẽ có hai khả năng. Khả năng thứ nhất là em sẽ tránh xa được điều đó, thậm chí né tránh mọi biểu hiện, mọi ảnh hưởng, mọi dấu hiệu của nó, một cách cực đoan.

Khả năng thứ hai là em bị ám ảnh, chính sự ám ảnh lo lắng không được phân tích, không được hiểu rõ đó sẽ đẩy những hình ảnh, cử chỉ, lời nói của người khác ăn sâu vào tiềm thức của em, đến mức đôi khi em lặp lại chúng một cách mất kiểm soát, vô thức. 

Điều tốt nhất em có thể làm, trước tiên là tin vào chính mình. Tin rằng mình có lý trí, có bản lĩnh và có sự hiểu biết, để không trở thành một phiên bản xấu của bất kỳ ai đó trên đời. Hãy hiểu rằng mỗi con người đều có khả năng kiềm chế, kiểm soát, sửa chữa những hành vi của chính mình. 

Vì sao mẹ em trở thành người như vậy? Chính em cũng nhìn thấy rõ: đó là do mẹ không có được hạnh phúc với ba em, mẹ hận người khiến mẹ đau khổ, và mẹ trút hận lên người khác, mà nạn nhân đầu tiên là các con của mẹ.

Hãy nhìn bà để mà hiểu mình cần thận trọng thế nào khi tìm một người đàn ông để gắn bó. Một con người hoàn toàn khác với mối quan hệ hoàn toàn khác, sẽ cho em những cách suy nghĩ, cảm xúc, cái nhìn tích cực hơn vào cuộc sống.

Tất nhiên, không thể đoán trước hay ngừa trước mọi điều bất hạnh có thể xảy ra với chúng ta, nhưng ngay cả trong trường hợp đó, những người có thái độ sống tích cực, mạnh mẽ, bản lĩnh, tự chủ sẽ không để hoàn cảnh bóp méo con người mình. 

Người ta có câu rằng: bất hạnh là do số phận đưa tới, nhưng tiếp nhận nó theo kiểu nào là quyền của chính bản thân ta. Chỉ vì những điều đau đớn, khổ sở, tổn thương mà trút giận lên con cái, mẹ em đã làm mất đi cơ hội hạnh phúc, bình an của chính mình và con cái. Chẳng lẽ em có thể hiểu được điều đó, mà vẫn để mình bị cuốn vào cơn lốc cay nghiệt và thù hận đó?

Vậy nên, em đừng nhìn vào cuộc đời mẹ để cho rằng cuộc đời của mình cũng sẽ như vậy. Em phải tin rằng mình có đầy đủ khả năng, bản lĩnh, ý chí để cho chính mình và người xung quanh hạnh phúc!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hang BB 02-02-2023 22:32:32

    Chị Hạnh Dung tư vấn hay quá ạ. Bạn gái này cũng rất hay khi nhìn ra nỗi sợ của mình. Mong bạn chọn được lối sống lành mạnh, tích cực và hạnh phúc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI