Tôi ám ảnh tình cũ của chồng đến mức suy sụp

17/06/2023 - 12:44

PNO - Em đừng so sánh tình cảm của anh ấy dành cho em theo kiểu cân đong bên nào giá trị hơn như thế em ạ.

Chào Chị Hạnh Dung,

Em và chồng quen nhau 5 năm, kết hôn được 1 năm. Nhưng từ xưa đến giờ em luôn ám ảnh người yêu cũ của chồng.

Ngày mới quen nhau, chồng em lúc đó mới chia tay bạn gái vài tháng (chồng em chủ động chia tay, bạn gái níu kéo thời gian dài sau đó). Nhưng chồng em quen em, không dám công khai trên mạng xã hội (sợ bạn gái đó biết nói này nọ và sợ người khác đánh giá), cũng không dẫn em đi gặp bạn bè của chồng, do ngại mới chia tay. Nhưng khi xưa quen bạn gái kia, chỉ mới quen vài tháng ngắn thôi thì anh đã dẫn đi gặp bạn bè, công khai trên facebook.

Điều đó làm em nghi kỵ và ghen mãi, vì cảm giác mình bị đối xử không được trân trọng như bạn kia. Đã vậy, chồng em cứ thi thoảng âm thầm vào facebook bạn kia, em hỏi thì bảo tò mò thôi. Bây giờ đã kết hôn rồi, em vẫn luôn ám ảnh ngày đó. Liệu chồng em đúng là trân trọng người đó hơn em, và thi thoảng có tiếc nuối nên vào trang cá nhân của họ để xem?

Hiện tại chồng em cũng đối xử với em có trách nhiệm. Nhưng chồng thuộc mẫu người ít thể hiện cảm xúc, tâm sự nói chuyện cùng nhau. Ngày xưa cũng có lần chồng em nói với bạn đó, là tình cảm hai đứa hết rồi, chỉ toàn tâm cho hiện tại (là em) mà thôi.

Nhưng em vẫn không thôi ám ảnh, liệu anh có còn âm thầm vào facebook và tiếc nuối? Liệu vốn dĩ ngày đó quen em, anh đã thấy em không đáng được trân trọng như bạn kia? Điều đó khiến lòng tự trọng của em như bị hạ thấp. Mấy hôm nay em tiêu cực, suy sụp, nghĩ mãi về chuyện đó, chỉ muốn ngủ không thể làm gì khác.

Hoa

Em Hoa thân mến,

Có một thực tế rất hiển nhiên là đại đa số mọi người đều kết hôn với nhau sau khi đã trải qua và chia tay với một hoặc hai mối tình. Số gia đình mà hai vợ chồng đều là mối tình đầu của nhau vô cùng hiếm, rất hiếm.

Và cũng nói thật thì cũng không phải là khi yêu nhau và kết hôn với nhau với một mối tình đầu, người ta đều hạnh phúc viên mãn, hài lòng về nhau và chẳng có những vấn đề ghen tuông đau khổ mệt mỏi gì cả đâu em. Đôi khi, Hạnh Dung thấy những người chưa từng trải qua những mất mát, chia ly, thử thách đó lại còn vất vả hơn trong hôn nhân, vì họ ít trải nghiệm hơn là khác.

Vậy cho nên, việc đầu tiên là em hãy chấp nhận một điều rằng, chuyện anh ấy từng có người yêu cũ là bình thường, chẳng có gì đáng phải ghen tuông khổ sở cả. Có khi chuyện đó lại còn là một điều may mắn tốt đẹp, khi anh ấy hiểu rằng anh ấy đã tìm được tình yêu của đời mình, sau khi phải gian nan mệt mỏi tìm kiếm.

Chuyện người yêu em không thích khoe khoang tình yêu lên mạng xã hội, có thể cũng là một kinh nghiệm đau thương từng trải chăng? Nhiều người nói có cái gì quý thì nên giữ kín, giấu đi. Khoe ra thì dễ mất, dễ gặp phải những chuyện thi phi. 

Hơn nữa, giải thích của chồng em theo chị cũng là hợp lý. Chia tay người cũ có vài tháng đã khoe người mới lên, có thể cũng gây ra những nghi ngờ với mọi người: Sao dễ buông, dễ bắt cái mới thế. Đàn ông thường không thích bị xoi mói, tò mò, nói xấu này kia.

Chuyện anh ấy bây giờ thỉnh thoảng có vào Facebook người cũ để xem cũng là bình thường luôn em ạ. Ai mà không thoáng có suy nghĩ: không biết bây giờ người ta ra sao? Dù sao cũng từng có một thời là gì đó của nhau, một chút tò mò hay quan tâm cũng là chuyện không có gì là lạ.

Như vậy, những thắc mắc của em, Hạnh Dung đã giải thích hết cả rồi. Điều quan trọng là anh ấy cũng đã từng khẳng định với người cũ, một người anh ấy chủ động chia tay và từ chối khi họ đeo đẳng, rằng hiện tại và tương lai của anh ấy là em. Như thế chẳng phải quá đủ hay sao em?

Em đừng so sánh tình cảm của anh ấy dành cho em hay cho người kia, rằng với ai anh ấy trách nhiệm hơn. Tình yêu không phải là sự so sánh theo kiểu cân đong như thế em ạ. Tình cảm với mỗi người hoàn toàn khác nhau. Và Hạnh Dung nghĩ, sự trân trọng lớn nhất anh ấy dành cho em, đó chính là gắn bó hôn nhân và trách nhiệm. Người con gái nào cũng chỉ mong điều đó thôi, em ạ.

Thật ngạc nhiên khi em để mình suy sụp chỉ vì những suy nghĩ vơ vẩn kiểu này. Em có nghĩ rằng mình đang tự hủy hoại bản thân và hôn nhân của mình hay không? Hãy trân trọng những gì mình đang có, chăm sóc và yêu thương nó, tự làm cho nó giá trị lên mỗi ngày em ạ. Chứ không phải là một mối tình ban đầu được trân trọng yêu quý, rồi cuối cùng phải tự... bỏ chạy, từ chối. Nói như vậy thì có rõ ràng và làm cho em yên tâm hơn chưa?

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI