Toàn cảnh bác sĩ Sài Gòn diễn tập cách ly người nhiễm virus corona

05/02/2020 - 15:02

PNO - Hơn 23 y, bác sĩ của 6 khoa, phòng tại Bệnh viện Thống Nhất TPHCM tiến hành diễn tập phản ứng nhanh trong cấp cứu, cách ly người nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Sáng 5/2, hơn 20 y bác sĩ ở 6 khoa phòng tại Bệnh viện Thống Nhất đã có buổi diễn tập phản ứng nhanh trong cấp cứu, cách ly người nhiễm virus corona. Theo đó, khi bác sĩ phòng Cấp cứu nhận được thông tin từ người dân hoặc bệnh viện tuyến dưới báo về có ca nghi ngờ, bác sĩ sẽ thông báo cho tổ bác sĩ trực để đến hiện trường, lên phương án xử lý.
Sáng 5/2, hơn 20 y, bác sĩ ở 6 khoa, phòng tại Bệnh viện Thống Nhất TPHCM đã có buổi diễn tập phản ứng nhanh trong cấp cứu, cách ly người nhiễm virus corona chủng mới (2019-nCoV). Theo đó, khi phòng Cấp cứu nhận được thông tin từ người dân hoặc bệnh viện tuyến dưới báo về có ca nghi ngờ, bác sĩ sẽ thông báo cho tổ bác sĩ trực để đến hiện trường, lên phương án xử lý.
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ ngay lập tức thông báo triển khai toàn viện, đồng thời thực hiện các biện pháp
Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ lập tức thông báo triển khai toàn viện, đồng thời thực hiện các biện pháp bảo hộ cho bản thân và tiến hành cách ly bệnh nhân theo đúng quy trình phác đồ của Bộ Y tế, ra hiện trường cấp cứu người bệnh.
Tất cả nhân viên y tế ra hiện trường đểu phải có sự trang bị nghiêm ngặt.
Tất cả nhân viên y tế ra hiện trường đều phải trang bị bảo hộ nghiêm ngặt.
Trong khi đó các bác sĩ ở bệnh viện chuẩn bị phương án tiếp nhận bệnh.
Trong khi đó, các bác sĩ ở bệnh viện chuẩn bị phương án tiếp nhận bệnh.
Ở khu vực cách ly đầu tiên, bác sĩ đã sẵn sàng đón bệnh nhân
Ở khu vực cách ly đầu tiên, bác sĩ đã sẵn sàng đón bệnh nhân
Sau khi nhận bệnh, bác sĩ trực sẽ hỏi thăm, khai thác bệnh sử và những nơi bệnh nhân đến để tư vấn việc xét nghiệm, điều trị.
Sau khi nhận bệnh, bác sĩ trực sẽ hỏi thăm, khai thác bệnh sử và những nơi bệnh nhân đến để tư vấn việc xét nghiệm, điều trị.
Các thăm khám bao gồm đo huyết áp, khảo sát bệnh nền, đo thân nhiệt,...
Các bước thăm khám bao gồm đo huyết áp, khảo sát bệnh nền, đo thân nhiệt,...
Ở mỗi khâu xét nghiệm, bác sĩ sẽ liên lạc với bác sĩ bên ngoài để thông báo, chuẩn bị nhằm rút ngắn thời gian từ đó sẽ có kết quả nhanh hơn.
Ở mỗi khâu xét nghiệm, bác sĩ trực sẽ liên lạc với bác sĩ bên ngoài để thông báo, chuẩn bị nhằm rút ngắn thời gian, từ đó sẽ có kết quả nhanh hơn.
Người bệnh cũng được chụp XQuang nếu có nghi ngờ các tổn thương, sau đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Người bệnh cũng được chụp X-quang nếu có nghi ngờ các tổn thương. Sau đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.
Ngoài mẫu máu, chuẩn đoán hình ảnh, quan trọng nhất là phết dịch ở miệng, mũi,... của bệnh nhân.
Ngoài mẫu máu, bác sĩ còn chẩn đoán bệnh qua chụp chiếu phim ảnh, quan trọng nhất là phết dịch ở miệng, mũi,... của bệnh nhân.
Tất cả mẫu xét nghiệm của người bị nghi ngờ được bảo quản chặt chẽ, khi có kết quả bệnh viện sẽ lọc bệnh, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ sẽ thông báo với Viện Pasteur để có những phương án tiếp theo, ngoài ra bệnh nhân sẽ được tư vấn cách ly.
Tất cả mẫu xét nghiệm của người bị nghi ngờ nhiễm nCoV đều được "niêm phong" chặt chẽ. Đến khi có kết quả, bệnh viện sẽ lọc bệnh, nếu có dấu hiệu nghi ngờ, bác sĩ thông báo với Viện Pasteur TPHCM triển khai những phương án tiếp theo. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được tư vấn cách ly.
Một lần nữa, bác sĩ của phòng cách ly số 1 sẽ thông báo với bác sĩ ở khu vực cách ly thứ 2 chuẩn bị đón bệnh.
Một lần nữa, bác sĩ của phòng cách ly số 1 sẽ thông báo với bác sĩ ở khu vực cách ly số 2 chuẩn bị đón bệnh.
Tại đây, bệnh nhân được đưa thẳng vào bên trong, các bác sĩ đã có mặt sẵn sàng.
Tại đây, bệnh nhân được đưa thẳng vào bên trong, các bác sĩ đã có mặt sẵn sàng.
Bác sĩ ở hai phòng thảo luận, hội chẩn, báo cáo tình trạng bệnh nhân.
Bác sĩ ở 2 phòng cách ly thảo luận, hội chẩn, báo cáo tình trạng bệnh nhân.
Tại phòng cách ly này, bệnh nhân sẽ được điều trị đến khi hết bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona gây ra.
Tại phòng cách ly này, bệnh nhân sẽ được điều trị đến khi hết bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra.
Cuối cùng, nhân viên y tế thực hiện phun thuốc khử trùng, tránh virus gây bệnh từ bệnh nhân lây lan sang bên ngoài. PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM cho biết: Trước đây, bệnh viện cũng có các đợt diễn tập tiếp nhận bệnh, nhưng thời điểm này khi dịch bệnh đang có dấu hiệu gia tăng bệnh viện tiếp tục tập huấn cho nhân viên về các phản ứng nhanh khi tiếp nhận bệnh từ hiện trường, từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên và các kế hoạch khi nhiều bệnh vào cấp cứu cùng lúc. Sau đợt diễn tập này, bệnh viện cũng tiếp tục tập huấn cho nhân viên để có những xử lý nhanh, thuần thục trong việc cấp cứu, cách ly và điều trị người nhiễm virus corona.
Cuối cùng, nhân viên y tế thực hiện phun thuốc khử trùng, tránh virus gây bệnh từ bệnh nhân lây lan sang bên ngoài. PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất TPHCM - cho biết: "Trước đây, bệnh viện cũng có các đợt diễn tập tiếp nhận bệnh. Thời điểm này khi dịch bệnh đang có dấu hiệu gia tăng nên bệnh viện tiếp tục tập huấn cho nhân viên về các phản ứng nhanh. Qua đó, các bác sĩ sẽ thực hiện nhuần nhuyễn việc tiếp nhận bệnh từ hiện trường, từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên và các kế hoạch khi nhiều bệnh nhân vào cấp cứu cùng lúc. Sau đợt diễn tập này, bệnh viện cũng tiếp tục tập huấn cho nhân viên để có những xử lý nhanh, thuần thục trong việc cấp cứu, cách ly và điều trị người nhiễm nCoV".

 Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI