Tố Linh: "Không có gì là không thể!"

19/08/2013 - 02:03

PNO - PNO - Tố Linh trở thành tâm điểm của chương trình Thử thách cùng bước nhảy 2013 vừa lên sóng tập đầu tiên tối 17/8. Tinh mắt, người xem sẽ nhận ra trong bài nhảy khỏe khoắn, có hồn của Linh chi tiết cổ chân bị quặp vào trong.

Đó là di chứng của căn bệnh viêm màng não em mắc phải năm hai tuổi. Chinh phục ban giám khảo Thử thách cùng bước nhảy (So you think you can dance - SYTYCD) không phải bằng lòng trắc ẩn mà là kỹ năng hip-hop đáng nể lẫn nghị lực vượt khó, Tố Linh nhận được một vé chờ vào Bán kết mùa giải… hai năm sau vì lúc này Linh chưa đủ tuổi dự thi.

To Linh:

Trong cuộc chuyện trò với Phụ Nữ Online, ít khi Linh kể về bệnh tật. Có lẽ, ký ức về căn bệnh đã phai nhòa, bởi khi ấy em còn quá nhỏ, cũng có thể Linh không muốn ai thương hại mình. Linh nói nhiều về nhảy múa - đam mê lớn nhất hiện nay của em. Và đằng sau đam mê của Tố Linh, là hình bóng yêu thương của người mẹ Lương Hồng Nga, một bác sĩ tâm lý.

Hành trình kéo dài tám năm từ lúc mắc bệnh, điều trị, học võ rồi chuyển sang nhảy múa, Tố Linh luôn có mẹ bên mình. Bà luôn động viên con gái tích cực rèn luyện thể chất để hoàn thiện chuyển động cơ thể. Mẹ Linh còn là người góp ý cho bài nhảy, lên ý tưởng trang phục và may đồ diễn cho con. Bà không giấu giếm việc nhảy múa từng là đam mê của mình lúc còn trẻ, nay nhìn con gái vững-vàng-trên-đôi-chân, đã phần nào thấy an lòng hơn.

Linh là em út trong gia đình bốn chị gái. Chị cả là giảng viên trường múa, chị kế theo nhảy hip-hop cùng Linh. Người chị thứ ba mắc bệnh ung thư máu, chạy chữa đã 10 năm nay, không thể cử động được. Tố Linh đặt mục tiêu không chỉ đi được, chạy được, đánh võ được, nhảy được, mà còn phải giành được cúp vô địch.

* Linh có thể chia sẻ cụ thể hơn về căn bệnh của mình?

To Linh:

Mẹ Tố Linh: Hai tuổi, ở Nga không có thuốc tiêm chủng viêm não Nhật Bản, Linh bị ổ mủ trong màng não, phải khoan não để hút mủ ra. Sau khi chữa trị, Linh bị liệt cứng phần bên trái cơ thể, không đi lại được. Gia đình làm đông y, ông ngoại chạy chữa suốt một năm rưỡi thì Linh mới vận động được, nhưng đi đứng rất khó khăn. Bốn tuổi, Linh tập võ để hoàn thiện vận động. Đến chín tuổi, Linh đi lại ổn định nhưng cổ chân bị quặp vào trong. Năm 10 tuổi, sau khi đoạt huy chương Vàng Giải Võ cổ truyền Hà Nội mở rộng 2009 - huy chương cuối cùng và cũng thành tích cao nhất trong sự nghiệp, Linh chuyển sang nhảy hip-hop luôn.

Tố Linh: Lúc đó hoạt động phần thân trái khá khó khăn, em phải tập bò, lết rồi mới tập đi. Em đã chữa khỏi bệnh này nhưng hiện giờ vẫn còn chịu ít nhiều di chứng. Thỉnh thoảng tay trái của em hoạt động không được linh hoạt lắm.

* Linh đến với nghệ thuật nhảy múa như thế nào? Gia đình có ủng hộ em không?

Mẹ Tố Linh: Ban đầu chúng tôi khuyến khích cháu học võ để hỗ trợ việc hoàn thiện chuyển động cơ thể. Thế nhưng Linh lại thích nhảy, từ bé khi chưa đi lại được, cháu đã thích xem nhảy rồi, thậm chí hay lên mạng xem clip nhảy, vung vẩy tay chân theo. Sau khi cơ thể hồi phục, Linh tâm sự với nhà về việc muốn chuyển sang học nhảy. Tôi nói với Linh chỉ khi nào con đạt được thành tích tốt nhất rồi muốn thay đổi thế nào mẹ cũng đồng ý. Chính vì thế, một hôm sau ngày đạt huy chương Vàng, Linh tuyên bố từ bỏ võ thuật để chuyển sang học nhảy.

To Linh:

Đầu tiên, cháu tự tập lấy. Sau đó, tôi nhờ Thụy Anh của nhóm Street Dance từng vô địch Bước nhảy xì tin 2009 huấn luyện Linh. Chính Thụy Anh là người đầu tiên dẫn dắt Linh vào con đường hip-hop. Học được năm tháng, cháu đi thi Bước nhảy xì tin 2010 và đoạt chức vô địch miền Bắc. Sau đó gia đình cho Linh lên Hà Nội thi Trường CĐ Múa.

* Em có thần tượng hay hình mẫu nào để học tập hay vươn tới?

Tố Linh: Dạ có, là Sophia Lucia, người Mỹ, nhỏ hơn em ba tuổi, múa đương đại rất giỏi; và chị Miss Lee, một biên đạo hip-hop người Nga.

* Ở mùa SYTYCD năm ngoái, Hoa Đức Công từng tuyên bố với giám khảo đừng châm chước cho anh chỉ vì bệnh tật (Công bị suy thận giai đoạn cuối). Linh nghĩ sao khi nhận được đặc cách của ban giám khảo?

Tố Linh, tên đầy đủ là Nguyễn Tố Linh, sinh viên năm thứ hai Trường CĐ Múa Việt Nam
Biệt danh: Belle, B4
Thành tích: vô địch miền Bắc Bước nhảy xì tin hai năm liền 2010 - 2011
Sở thích: biên đạo, nhảy hip-hop, freestyle, broadway, múa đương đại, ballet; đọc manga, sách tâm lý, sáng tác nhạc
Các tác phẩm biên đạo tiêu biểu: Mad world, Định mệnh, Vết sẹo, Không chùn bước… tất cả đều xoay quanh vấn đề nóng của giới trẻ trong xã hội hiện nay.

Tố Linh: Em nghĩ sự châm chước đó là dành cho bài nhảy tốt của em chứ không phải vì bệnh tật. Ban giám khảo đã cho em một cơ hội để hai năm sau thử thách cùng các bạn.

* Mơ ước, dự định của Linh trong tương lai?

Tố Linh: Em hy vọng tương lại gần sẽ thắng được SYTYCD 2015. Xa hơn, sau khi học xong sáu năm CĐ Múa, em dự định thi vào Khoa Đạo diễn Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh. Việc nhảy múa có tuổi thọ rất ngắn nên khi hết tuổi làm dancer em sẽ chuyển sang đạo diễn và biên đạo. Đạo diễn là sở thích của em, và cũng bổ trợ cho công việc biên đạo.

* Em có lời nhắn nhủ gì đến với những người có cùng hoàn cảnh như mình?

Tố Linh: Hãy cố gắng đương đầu với bệnh tật. Cố gắng hết sức cho dù đau đớn, mệt mỏi. Chỉ cần mỉm cười và chấp nhận sự thật thì sẽ vượt qua tất cả. Châm ngôn sống của em là “Không có gì là không thể!”.

Xem một tiết mục biểu diễn của Tố Linh:

HOÀNG YẾN (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI