Tình trạng "nam thừa, nữ thiếu" đang tăng nhanh và lan rộng

20/06/2023 - 11:20

PNO - Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034 và sẽ tăng lên 2,5 triệu vào 25 năm sau đó.

 

Tình trạng mất cân bằng giới tính đang xảy ra tại tất cả các cùng trong cả nước
Tình trạng mất cân bằng giới tính đang xảy ra tại tất cả các cùng trong cả nước (ảnh minh họa)

Sáng 20/6, tại hội thảo "Mất cân bằng giới tính khi sinh và khuyến nghị quản lý nhà nước", các chuyên gia đã đưa ra những con số cảnh báo.

Năm 2006, mất cân bằng giới tính trở nên rõ rệt với 109 bé trai/100 bé gái. Năm 2022, tỉ số này ở nước ta là 112,1 bé trai/100 bé gái.

Ông Phạm Vũ Hoàng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dân số (Bộ Y tế) - đánh giá vấn đề xã hội bất thường này đang trở nên nghiêm trọng.

"Tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh ở Việt Nam tuy xuất hiện muộn so với các nước nhưng tăng nhanh và lan rộng. Hiện 6/6 vùng kinh tế - xã hội trong cả nước đều có tình trạng này, đặc biệt tại đồng bằng Sông Hồng và vùng miền núi trung du phía Bắc".

Theo báo cáo của Bộ Y tế, cả nước có 21 tỉnh, thành phố có tỉ số giới tính cao hơn mức trung bình cả nước. Một số địa phương có tỉ số này cao như Sơn La (117), Nghệ An (116,6), Hà Nội (112)… Trong khi đó, nhiều tỉnh miền Tây Nam bộ có tỉ số dưới 108.

Ông Phạm Vũ Hoàng cho biết mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam cao ngay từ lần sinh đầu tiên, cao hơn hẳn ở những lần sinh sau, đối với những gia đình chưa có con trai, đặc biệt với những gia đình có 2 con gái và chưa có bé trai nào.

Đáng lưu ý, mức độ mất cân bằng cao hơn nhiều ở những cặp vợ chồng có trình độ học vấn cao hơn và điều kiện kinh tế khá giả.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo ông Phạm Vũ Hoàng, gốc rễ và cốt lõi là do định kiến giới, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" ăn sâu vào từng người dân Việt; xuất hiện từ khi chuẩn bị kết hôn đến khi có con, trước khi có con và có con, đến lúc qua đời.

Bên cạnh đó, lạm dụng khoa học kỹ thuật để lựa chọn giới tính thai nhi cũng là nguyên nhân chính được chỉ ra.

Việc mất cân bằng giới tính nghiêm trọng sẽ gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Dư thừa nam giới, thiếu hụt nữ giới, sẽ khiến nhiều đàn ông phải sống độc thân.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê, Việt Nam sẽ dư thừa 1,5 triệu đàn ông vào năm 2034 và sẽ tăng lên 2,5 triệu vào 25 năm sau đó.

Các nhà khoa học xã hội nhấn mạnh, tác động chính của hiện tượng mất cân bằng sẽ liên quan tới quá trình hình thành và cấu trúc gia đình, đặc biệt là hệ thống hôn nhân. Nam giới trẻ bị dư thừa, có thể phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi tìm kiếm bạn đời, trì hoãn hôn nhân hoặc sống độc thân.

Hiện, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, dưới 109 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ mà theo Tổng cục Dân số nhận định sẽ rất khó khăn, thách thức.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI