Nhiều trường hợp nguy kịch do tự ý điều trị tại nhà

19/06/2023 - 18:14

PNO - Thời gian gần đây, các bệnh viện tại Đồng Nai liên tục tiếp nhận những trường hợp phải nhập viện do tự ý uống thuốc hay điều trị bằng các bài thuốc dân gian. Trong đó có trường hợp bị biến chứng nặng, tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa điều trị thành công cho 1 bệnh nhi 14 tuổi qua cơn nguy kịch do nhiễm độc hoại tử thượng bì cấp vì tự mua thuốc điều trị.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng da bị nổi bóng nước, bong tróc da, viêm nhiễm, niêm mạc miệng bị loét, loét môi, hoại tử toàn bộ da, nhiễm trùng do hoại tử da.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đây bé đã nhiều lần bị bệnh. Gia đình thường ra tiệm thuốc tây mua thuốc theo triệu chứng bệnh cho bé uống, sau vài ngày, bé khỏi bệnh. Tuy nhiên lần này, bé bị biến chứng nặng.

Bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang, phụ trách khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai - cho biết các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị nhiễm độc hoại tử thượng bì cấp do trước đó tự ý uống thuốc điều trị. Sau 3 ngày uống thuốc, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng hoại tử da và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhi 14 tuổi tự mua thuốc điều trị tại nhà bị hoại tử thượng bì đang được theo dõi sức khoẻ tại bệnh viện
Bệnh nhi đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện

Theo bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang, phần thượng bì của bệnh nhân bị hoại tử nên mất đi hàng rào bảo vệ da. Do đó, vi trùng sẽ xâm nhập vào máu gây nhiễm trùng máu. Các bác sĩ gặp nhiều khó khăn vì vừa phải điều trị nhiễm trùng, vừa điều trị tình trạng nhiễm độc thượng bì cho bé. Nguyên nhân nhiễm độc thượng bì có 40% là do thuốc bệnh nhi sử dụng trước đó.

Đây là ca nhiễm độc hoại tử thượng bì nặng nhất 15 năm qua mà Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận điều trị. Với trường hợp này, thời gian điều trị kéo dài, có thể từ nửa tháng đến 3 tháng, bệnh nhân mới có thể hồi phục hoàn toàn. 

Ngày 18/6, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân P.T.D. (sinh năm 1980, ngụ xã An Chu, huyện Trảng Bom) trong tình trạng bị sốt, bắp tay mưng mủ và sưng to, đau nhiều.

Bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 1 tháng, trên phần bắp tay phải của anh xuất hiện một cục u, lâu dần cục u này bắt đầu mưng mủ và to dần. Anh đã dùng lá đắp lên vết thương và uống thêm một số loại thực phẩm chức năng để điều trị. Tuy nhiên tình trạng không cải thiện mà ngày càng trở nên trầm trọng, cục u ngày càng mưng mủ nhiều, to ra và đau nhức.

Bệnh nhân P.T.D. bị áp xe do dùng lá cây đắp vết thương đang được điều trị tại bệnh viện
Bệnh nhân P.T.D. đang được điều trị tại bệnh viện

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất - cho biết, ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay vì có dấu hiệu nhiễm trùng, nếu không sẽ bị nhiễm trùng huyết dẫn đến suy đa cơ quan và nguy cơ tử vong cao. Khi phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra gần nửa lít mủ.

Bác sĩ Nguyễn Tường Quang cho hay, hàng năm, bệnh viện cũng tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân tự ý đắp lá để điều trị bệnh gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây là trường hợp nặng nhất từ trước đến nay.

Ông khuyến cáo người dân không nên tự ý đắp các loại lá cây theo bài thuốc dân gian. Bởi vì lá cây không phải là vô khuẩn, vô trùng nên sẽ làm tăng thêm bội nhiễm, gây ra dị ứng dẫn đến nhiễm trùng và làm cho vết thương nặng hơn. Bên cạnh đó, khi bị bệnh, phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc điều trị, đặc biệt là kháng sinh, thuốc đặc trị, không dùng thuốc kéo dài trong nhiều tháng khi không có chỉ định của bác sĩ. 

Tuệ Nhi 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI