Tín hiệu vui từ “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”

06/10/2013 - 11:39

PNO - PN - Ngày 3/10, Hội LHPN TP đã tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình” tại P.Đakao, Q.1, TP.HCM. Sau hơn năm tháng triển khai, mô hình được ghi nhận với nhiều tín hiệu lạc quan.

edf40wrjww2tblPage:Content

Buổi sơ kết thực sự là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm của “nhà nông”. Ở TP “tấc đất, tấc vàng”, có được vườn rau trong nhà là ước mơ không dễ thực hiện với nhiều người. Chuyện ấy giờ trở nên đơn giản. Chị Lê Thị Lệ Dung - thành viên tổ, cho biết: “Có thể làm giàn nhiều tầng; sử dụng khay xốp chồng lên nhau; chậu treo; tận dụng góc nhà…”.

Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ (HV PN) đã tranh thủ “phỏng vấn” tổ rau: “Hạt giống muốn nẩy mầm phải ngâm trong bao lâu, tỷ lệ nước nóng - nước lạnh như thế nào?”, “Rau mầm sau khi thu hoạch thì bảo quản ra sao để trữ được lâu?”, “Loại phân bón nào dùng cho rau sạch?”… Người hỏi thỏa lòng vì được giải đáp tỉ mỉ; người đáp có thêm động lực vì “đứa con” được quan tâm.

Dọc hành lang phòng họp, hàng chục khay rau muống, mồng tơi tươi non đến giàn khổ qua, mướp lúc lỉu quả xếp chật kín. Chị Bùi Thị Hạnh - cán bộ Hội LHPN H.Cần Giờ, TP.HCM chân tình: “5g sáng, tôi đã xuất phát để đến điểm họp. Huyện Hội mong muốn sẽ sớm triển khai mô hình này trên địa bàn nhằm giúp các HV được dùng rau sạch, bảo vệ sức khỏe gia đình và cải thiện môi trường xung quanh”.

Tin hieu vui tu “Vuon rau dinh duong gia dinh”

Thời gian tới, vườn rau dinh dưỡng gia đình sẽ được triển khai khắp các quận huyện Hội

Giữa tháng 7/2013, Hội LHPN TP phối hợp với Hội Làm vườn và trang trại TP, chọn P.Đakao, Q.1 thực hiện thí điểm mô hình “Vườn rau dinh dưỡng gia đình”. 20 gia đình của Chi hội PN KP.4 đã đăng ký tham gia. Chị Nguyễn Thị Thu Hà - tổ trưởng tổ trồng rau cho biết: “Trước đây, chúng tôi cũng tự trồng rau nhưng không bài bản. Do không có kinh nghiệm nên chất lượng rau kém, thường bị sâu rầy tấn công. Khi Chi hội được chọn làm thí điểm, chúng tôi được tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ kiến thức, tặng dụng cụ và hạt giống. Để thuận lợi hơn, tối thứ Ba hàng tuần, chúng tôi đều họp tổ rút kinh nghiệm, tổ chức các buổi tham quan vườn rau ở Thủ Đức. Giờ, các thành viên đều “thạo nghề” và còn trợ giúp các Chi hội bạn cùng phường”.

Hội nghị thêm sôi nổi khi cô Nguyễn Thị Liên - thành viên tổ rau chia sẻ sáng kiến cách trồng rau mầm tiện lợi, hiệu quả kinh tế cao như dùng vải lưới, xơ dừa, tận dụng xoong nồi cũ làm khay trồng... Cô chân tình: “Từ hướng dẫn của cán bộ chuyên môn cùng với kinh nghiệm của mình, tôi muốn cải tiến kỹ thuật để trồng rau thuận lợi hơn, đồng thời tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu”.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Đào - Trưởng ban vận động Xây dựng vườn rau dinh dưỡng gia đình thuộc Hội Làm vườn và trang trại TP - người theo sát các thành viên tổ rau khẳng định: “Mô hình của Hội LHPN TP rất thiết thực. Vườn rau của Hội không chỉ cung cấp rau sạch cho các gia đình mà còn gợi thêm nhiều điều mới mẻ. Các chi hội nên phối hợp tốt hơn để vườn rau được duy trì lâu dài. Riêng Hội Làm vườn và trang trại TP sẽ hỗ trợ tập huấn, tư vấn cho các đơn vị muốn thành lập mô hình”.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP cho biết: “Với những kết quả đạt được, Hội LHPN TP tin tưởng mô hình sẽ nhân rộng. Thành Hội sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp tài liệu, hướng dẫn thực hành, tư vấn thiết kế cho các gia đình đăng ký thực hiện”.

 Phương Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI