Tìm thấy gì ở sách của 'nhà văn vĩ đại nhất nước Mỹ'?

15/05/2019 - 17:30

PNO - Cuốn sách của nhà văn đoản mệnh Flannery O’Connor sẽ ra mắt độc giả Việt với tên gọi 'Khó mà tìm được một người tốt'.

Flannery O’Connor (1925-1964) được xem là một hiện tượng của văn học Mỹ vì sự nghiệp văn chương ngắn ngủi nhưng các tác phẩm của bà đều được quan tâm, yêu thích. Cụ thể, "kho" tác phẩm văn chương của Flannery O’Connor gồm 31 truyện ngắn, 2 cuốn tiểu thuyết ngắn cùng một số tiểu luận.

Tuy sự nghiệp "chớp nhoáng" nhưng Flannery O’Connor đã kịp tạo được điểm nhấn và gặt hái một số thành tựu. Nữ tác giả được nhiều nhà phê bình nhận xét là một trong những nhà văn viết truyện ngắn xuất sắc nhất thế kỷ 20, đồng thời cũng được xếp vào hàng những nhà văn vĩ đại nhất của Mỹ. Nhiều truyện ngắn của bà được coi là mẫu mực của thể loại văn chương này, nhiều lần được tuyển chọn in trong các tuyển tập truyện ngắn hay nhất nước Mỹ trong hơn 60 năm qua.

Tim thay gi o sach cua 'nha van vi dai nhat nuoc My'?
Bìa cuốn sách Khó mà tìm được người tốt do Nguyễn Nguyên Phước dịch.

Trong cuốn sách ra mắt độc giả Việt - Khó mà tìm được một người tốt (A good man is hard to find), phần nào bạn đọc sẽ hiểu được những danh xưng mà các nhà phê bình đặt cho Flannery O’Connor. Khó mà tìm được một người tốt tuyển tập những truyện ngắn đa phần mang ý nghĩa đối lập. Trong đó, sự khác biệt giữa nhân cách và ngoại hình, ví dụ truyện Gã da đen nhân tạo, Những người nhà quê tốt bụng, Người tị nạn... tạo ra những cú xoay chuyển tình huống đáng chú ý.

Câu chuyện của lòng tin trong tác phẩm cũng là một sự gợi nhắc với nhiều người rằng giữa những xô bồ của cuộc sống, khó mà tìm được một người tốt là điều đương nhiên. Tuy nhiên, lý do từ đâu để con người mất niềm tin, sống khép mình hoặc chưa biết cách ứng xử để "thêm bạn, bớt thù" là điều đáng suy ngẫm. Đó cũng chính là giá trị của những tác phẩm được viết bởi Flannery O’Connor. Mọi thông điệp văn học không chỉ được cảm nhận riêng biệt ở mỗi truyện mà nếu xâu chuỗi với nhau, bức tranh toàn diện hơn về giá trị nhân văn sẽ hiện rõ. 

Tim thay gi o sach cua 'nha van vi dai nhat nuoc My'?
Chân dung nữ nhà văn Flannery O’Connor, một trong những tác giả có nhiều sáng tác ấn tượng.

Trong lịch sử giải thưởng văn chương lớn của Mỹ, Giải thưởng Sách Quốc gia dành cho Văn chương Hư cấu (National Book Award for Fiction), Flannery O’Connor là một trường hợp hy hữu với tác phẩm Toàn tập truyện ngắn (Complete short stories). Hy hữu là bởi 2/3 dung lượng của cuốn sách đã được xuất bản trước đó khá lâu trong 2 tập truyện ngắn khác gồm tập truyện Khó mà tìm được một người tốt xuất bản năm 1955 khi bà còn sống và tập truyện Mọi thứ lên cao đều hội tụ (Everything that rises must converge) xuất bản năm 1965, chỉ một năm sau khi bà mất.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI