Tìm thấy cách có thể giúp trị tận gốc hen suyễn

17/08/2022 - 12:33

PNO - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aston và Đại học Imperial London (Anh) vừa phát triển một phương án khả thi để giải quyết một trong những nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh hen suyễn.

 Trong các thử nghiệm trên chuột, nhóm nghiên cứu đã loại bỏ hầu như tất cả triệu chứng hen suyễn trong vòng hai tuần. 

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Respiratory Medicine tập trung vào một loại tế bào gốc gọi là pericyte, chủ yếu được tìm thấy trong lớp niêm mạc của các mạch máu. Khi bệnh nhân hen có phản ứng dị ứng và viêm, như đối với bụi, các pericyte sẽ di chuyển đến thành đường thở. Từ đó, chúng phát triển thành tế bào cơ và những tế bào khác, làm cho đường thở dày hơn và kém linh hoạt. Sự di chuyển này của các pericytes được kích hoạt bởi một protein được gọi là CXCL12. Do đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một phân tử có tên LIT-927 để chặn tín hiệu từ protein CXCL12. Các triệu chứng hen ở những con chuột được điều trị bằng LIT-927 giảm dần trong một tuần, và hầu như biến mất trong hai tuần. 

Các tác giả phát hiện thêm rằng các vách tế bào bao quanh đường thở ở những con chuột được điều trị bằng LIT-927 cũng mỏng hơn nhiều so với những con chuột không được điều trị, và gần bằng những con chuột đối chứng khỏe mạnh. Nhóm đang chuẩn bị thực hiện nghiên cứu về liều lượng và thời gian điều trị hiệu quả nhất, và tìm hiểu rõ hơn về tác động của LIT-927 đối với phổi. Nếu nghiên cứu này thành công, phương pháp điều trị mới có thể được thử nghiệm trên người.

 Linh La (theo news-medical.net)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI