Tìm thấy bia mộ nghi của vợ vua Tự Đức tại khu vực san ủi làm bãi đỗ xe du lịch

24/06/2017 - 19:09

PNO - Sau ba ngày tìm kiếm, chiều 24/6 những thành viên trong Hội đồng Nguyễn Phước Tộc đã tìm thấy bia mộ của một trong những bà vợ của Tự Đức tại khu vực đã bị san ủi để làm bãi đỗ xe du lịch.

Tấm bia đá được tìm thấy lúc 14h. Trên tấm bia còn ghi rõ họ tên bằng chữ Nho "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", được dịch nghĩa đó là phần mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận. Vị trí tấm bia được phát hiện cách mộ phần đã được san ủi hơn 100m kích cỡ chiều chiều ngang 32cm dài 67ccm bề dày tấm bia 10cm.

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Ông Liên Sơn Trưởng Ban lăng mộ của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc bên tấm bia vừa phát hiện.

Ông Nguyễn Văn Hà Chánh Thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi phát hiện tấm bia và mộ phần vợ vua Tự Đức tại Khu vực quy hoạch làm bãi đậu xe du lịch lăng vua Tự Đức, đại diện Thanh tra Sở VH-TT, Hội đồng Nguyễn Phước Tộc cùng trung Tâm bảo tồn di tích cố đô Huế đã tiến hành lập biên bản hiện trường.

Đồng thời, Thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên Huế yêu cầu UBND phường Thủy Xuân phố hợp cùng đơn vị thi công là công ty TNHH-TM&DV Chuỗi Giá Trị có biện pháp bảo vệ, giữ gìn nguyên trạng tấm bia đá. Trong quá trình thi công, nếu phát hiện các vết tích, dấu tích, hiện vật  liên quan phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có phương pháp xử lý.

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Tấm bia đá có ghi rõ họ tên bà vợ vua Tự Đức bằng chữ Nho.

Trao đổi với các phóng viên tại hiện trường, TS. Phan Thanh  Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, với những gì ghi trên tấm bia mộ tìm thấy thì có thể khẳng định bước đầu, đây là tấm bia mộ của một bà vợ vua dưới triều đại nhà Nguyễn.

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Đại diện Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế và ông Tôn Thất Viễn Bào có mặt tại hiện trường trong chiều 24/6

Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH-TM&DV Chuỗi giá trị, khi nhận làm chủ đất công trình này bên Trung tâm quỹ đất TP. Huế đã giao toàn bộ mặt bằng đã được cấm mốc, giải phóng để đền bù cũng giống như bốc dỡ các khu mộ có liên quan.

Khi phóng viên hỏi vì sao khi phát hiện ngôi mộ trong quá trình san ủi giải phóng mặt bằng đơn vị thi công không báo Hội đồng Nguyễn Phước Tộc và UBND phường Thủy Xuân để tìm hướng xứ lý, ông Tuấn nói: "Anh em lái xe có biết chi đâu. Mấy ngày trước tôi nghe tin dân bao vây cản không cho xe ủi san lắp mặt bằng ngôi mộ vợ vua, tôi lên đây thì sự việc đã xong rồi. Trong lúc đó việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án thuộc trách nhiệm của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế, phía công ty chỉ chi trả kinh phí".

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Đưa tấm bia về lại mộ phần đã bị san ủi.

Trao đổi với phóng viên báo Phụ Nữ, ông Tôn Thất Viễn Bào - Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc tỏ ra rất bức xúc trước việc mồ mả của ông bà tổ tiên bị đào bới. Ông bức xúc: "Họ đào mộ là hành động không thể chấp nhận được nhưng vì kế hoạch họ làm từ trước. Ba ngày nay anh em trong họ tộc quyết tâm bám trụ để tìm ra được tấm bia như hôm nay. 

Trước mắt chúng tôi sẽ về họp và làm việc với hội đồng Nguyễn Phước tộc. Tôi mới chỉ chứng kiến chứ làm sao có thái độ hướng dẫn xử lý vụ việc. Về phía đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc, tôi yêu cầu đơn vị thi công và UBND phường Thủy Xuân bảo quản, giữ gìn bia mộ này".

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Khu vực mộ phần đã bị san ủi trong quá trình thi công.

Theo phản ánh của người dân địa phương, trước thời điểm thi công, những công trình, tài sản liên quan bị ảnh hưởng trên khu đất thuộc dự án bãi đỗ xe đã được cơ quan chức năng thành phố Huế thống kê và chi trả bồi thường, riêng lăng mộ trên không được giải tỏa.

Ông Trần Duy Quế, trú tại tổ 11, phường Thủy Xuân cho biết, trước đây khu lăng mộ này có diện tích gần 50m2, được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, riêng phần tường cao từ 3-4m, trước lăng còn có tấm bia khắc chữ Hán bằng đá nguyên khối. Ngày 19/6 vừa qua, đơn vị thi công đã dùng  máy móc san ủi lăng mộ này.

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Nhiều ngày nay công việc tìm kiếm tấm bia đá được tiến hành rất khẩn trương.

Sau khi phát hiện khu vực mộ của một trong những bà vợ vua Tự Đức bị đơn vị thi công san ủi ông, Nguyễn Phước Vĩnh Khánh cùng các thành viên trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước đã quyết tâm "làm sáng tỏ sự việc".

Ông Vĩnh Khánh chia sẻ, bà con trong dòng họ Nguyễn Phước đã lên kiểm tra thực tế và đến hôm nay có thể kết luận được đơn vị thi công đã san ủi  phần mộ của bà tài nhân cửu giai Lê Thị Thục Thuận.

Tim thay bia mo nghi cua vo vua Tu Duc tai khu vuc san ui lam bai do xe du lich
Khu vực thực hiện dự án bãi đỗ xe du lịch

Trong chiều 24/6, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng Trung tâm bảo bảo tồn di tích cố đô Huế đã tiến hành đưa bia đá vừa phát hiện trở về nằm lại trên mộ phần trước đó đã bị san ủi để phục vụ dự án xây dựng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức- Đồng Khánh.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI