Tiểu đường lâu năm, kiểm soát dinh dưỡng sẽ không cần dùng thuốc?

21/03/2018 - 21:00

PNO - Mẹ tôi 70 tuổi, bị tiểu đường và đang dùng thuốc theo toa của bác sĩ suốt 10 năm nay. Bà rất buồn phiền vì mỗi tháng phải tái khám để điều chỉnh thuốc, ăn uống kiêng khem quá mức.

Khoảng một tháng nay, bà nghe hàng xóm khuyên thử đi đăng ký khóa học kiểm soát dinh dưỡng đối với người tiểu đường. Nhiều bệnh nhân bị tiểu đường lâu năm, sau khi tham gia khóa tập huấn này về đã bỏ được thuốc. Tôi muốn biết, đối với bệnh nhân tiểu đường dùng thuốc lâu năm như mẹ tôi, có phải chỉ cần kiểm soát chế độ ăn uống là bỏ hẳn được thuốc?

Nguyễn Thu Thảo (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Tieu duong lau nam, kiem soat dinh duong se khong can dung thuoc?
 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Từ Kim Thanh - Phó khoa Nội tổng hợp, chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Quận 2 - trả lời: Một khi bác sĩ đã kê toa cho bệnh nhân uống thuốc và chích thuốc, có nghĩa là bệnh nhân ấy không thể kiểm soát đường huyết thông qua ăn uống. Quá trình ăn uống chỉ hỗ trợ một phần trong điều trị.

Bệnh nhân tiểu đường type 1 bắt buộc chích insulin, nếu không sẽ rơi vào hôn mê. Bệnh nhân tiểu đường type 2 khi đã được bác sĩ chỉ định dùng thuốc nghĩa là insulin trong cơ thể không đủ để duy trì việc chuyển hóa đường trong máu.

Một số trường hợp ở ngưỡng rối loạn đường huyết và mới được chẩn đoán đái tháo đường thì chưa dùng thuốc mà thử kiểm soát chế độ ăn uống. Tóm lại, khi đã được chỉ định thuốc dạng uống và chích thì bệnh nhân đái tháo đường cần tuân thủ theo bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI