Tiếp tục sử dụng công nghệ hiện đại nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1

10/10/2025 - 20:44

PNO - Hiện đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện cầu tạm, bệ kích để chuẩn bị kích nâng cầu Bình Phước 1 lên thêm 1,25m.

Cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình, là một trong những cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch của TPHCM, có vai trò liên kết vùng giữa thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Cầu Bình Phước 1 trên Quốc lộ 1, nối phường An Phú Đông với phường Hiệp Bình, là một trong những cây cầu quan trọng trên tuyến giao thông huyết mạch của TPHCM, có vai trò liên kết vùng giữa thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ.

Hiện cầu có chiều dài gần 480m, rộng hơn 11m, song tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy.
Cầu có chiều dài gần 480m, rộng hơn 11m, song tĩnh không thông thuyền chưa đến 6m, không đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu 7m theo quy hoạch giao thông đường thủy.

Cuối tháng 12/2024, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) đã khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13.
Cuối tháng 12/2024, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TPHCM) đã khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1 và cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13.

Sau
Sau khi hoàn thành kích nâng cầu Bình Triệu 1, nhà thầu thi công di dời thiết bị, công nghệ sang cầu Bình Phước 1 để tiếp tục thực hiện kích nâng. Dự kiến việc kích nâng sẽ bắt đầu từ ngày 15/10.

Tương tự như cầu Bình Triệu 1, Dự án sử dụng công nghệ “kích nâng cầu”, đây là giải pháp hiện đại giúp nâng toàn bộ kết cấu cầu mà không cần tháo dỡ hay xây mới.
Tương tự như cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 cũng được sử dụng công nghệ “kích nâng cầu”, đây là giải pháp hiện đại giúp nâng toàn bộ kết cấu cầu mà không cần tháo dỡ hay xây mới.

Các kỹ sư sẽ lắp đặt hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, mỗi kích chịu tải từ 400 - 500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.
Các kỹ sư sẽ lắp đặt hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, mỗi kích chịu tải từ 400 - 500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.

Hệ thống này cho phép “đẩy” toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế, đảm bảo độ an toàn và chính xác tuyệt đối.
Hệ thống này cho phép “đẩy” toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế, đảm bảo độ an toàn và chính xác tuyệt đối.

Công nhân đang thi công hoàn thiện gia cố các bệ kích, vận chuyển các miếng đội lên cầu.
Công nhân đang thi công hoàn thiện gia cố các bệ kích, vận chuyển các miếng đội lên cầu.

Hiện các bệ kích cơ bản đã hoàn thành.
Hiện các bệ kích cơ bản đã gần xong.

Mỗi trụ cầu đều xây dựng một bệ kích để phục vụ việc kích nâng đồng bộ.
Mỗi trụ cầu đều xây dựng một bệ kích để phục vụ việc kích nâng đồng bộ.

Cấc khung thép gia cố tại các trụ cầu đã hoàn thành việc lắp đặt.
Các khung thép gia cố tại các trụ cầu đã hoàn thành việc lắp đặt.

Công nhân đang kiểm tra, sửa chữa tại các bệ kích.
Công nhân đang kiểm tra, sửa chữa tại các bệ kích.

Song song đó, đơn vị thi công đang dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu để tạo lối đi an toàn cho xe máy trong suốt thời gian thi công.
Song song đó, đơn vị thi công đang dựng 2 cầu sắt tạm ở 2 nhịp đầu và cuối cầu để tạo lối đi an toàn cho xe máy trong suốt thời gian thi công.

Hiện trên cầu Bình Phước 1 có đường ống nước D450 được lắp đặt bên thành cầu.
Đường ống nước D450 được lắp đặt bên thành cầu sẽ được di dời để phục vụ việc kích nâng cầu.

Công nhân đang bó lại các đường dây cáp trên thành cầu.
Công nhân đang bó lại các đường dây cáp trên thành cầu.

Mặt cầu đã hoàn thành việc phân luồng cho xe chạy. Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng thêm 1,25m và hoàn thành vào cuối năm nay.
Mặt cầu đã hoàn thành việc phân luồng cho xe chạy. Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng thêm 1,25m, hoàn thành vào cuối năm nay. Khi dự án hoàn tất, tĩnh không cầu sẽ đạt đồng bộ với các cầu khác trên sông Sài Gòn, góp phần phát triển mạng lưới giao thông thủy, thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa, giảm tải cho hệ thống đường bộ và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI