Tiếp thị phim Việt- “Cũ người mới ta”

10/04/2013 - 17:31

PNO - PN - Khán giả VN giờ đây không còn chỉ được tiếp cận với một bộ phim ở dạng thành phẩm cuối cùng nữa mà đã có nhiều cơ hội để đồng hành cùng bộ phim, thông qua nhiều chiêu tiếp thị của các nhà sản xuất.

Gây chú ý bằng chuyện hậu trường

Trong tập 1 của bộ phim Bụi đời Chợ Lớn chuẩn bị lên sóng, khán giả được nghe đạo diễn Charlie Nguyễn và các thành viên trong đoàn phim chia sẻ lý do và những khó khăn khi chọn bối cảnh là khu vực Chợ Lớn. Khán giả cũng được tận mắt theo dõi cảnh đạo diễn Charlie Nguyễn tập thoại cho diễn viên trong phim. Những câu chuyện, hình ảnh phía sau mỗi cảnh quay như lần quay cảnh “đinh” màn giao chiến trong mưa, quá trình tập luyện của các diễn viên tại lò võ Liên Phong hay đoạn diễn viên hài hải ngoại Vân Sơn trong một lần bất chợt ghé thăm phim trường Bụi đời Chợ Lớn khá thú vị, kích thích sự tò mò của người xem.

Bụi đời Chợ Lớn là phim Việt thứ ba trong năm nay trình làng chuyện hậu trường dưới dạng những tập phim hoàn chỉnh. Phim Tết Mỹ nhân kế trước khi ra rạp cũng tung ra trên Youtube và kênh Yan TV tám đoạn video clip hậu trường ghi lại tâm sự của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cùng các diễn viên về quá trình làm phim. Nhà sản xuất bộ phim hành động giả tưởng Lửa Phật sau khi trình chiếu giới thiệu bộ phim tài liệu hậu trường dài 55 phút nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Điện ảnh VN, đang gấp rút biên tập thành bốn tập phim và chuẩn bị thương thảo với các kênh truyền hình để phát sóng trong thời gian tới.

Các đoạn phim hậu trường là phần không thể thiếu của phim nước ngoài nhưng với phim Việt, khán giả VN ít có cơ hội được thưởng thức. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: “Việc tập hợp những cảnh hậu trường để giới thiệu cho người xem là chuyện không mới nhưng khác với trước đây, các nhà sản xuất chỉ đưa vào DVD như một hình thức tặng kèm, còn hiện nay được đầu tư thành tập phim hẳn hoi để phát sóng trên truyền hình hoặc tung lên mạng trước khi phim ra rạp. Những phim thực hiện các video clip chuyện hậu trường thường là những phim có thời gian quay kéo dài, phức tạp chứ những phim ghi hình đơn giản thì ít ai làm. Với những phim đầu tư lên đến 17 tỷ như Mỹ nhân kế thì chi phí tuyển thêm một - hai người quay phim để ghi cảnh hậu trường không đáng là bao nhưng rất hiệu quả, khiến khán giả tò mò muốn xem phim hơn”.

Đồng ý kiến với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, ông Danny Quách - trưởng bộ phận phát hành và tiếp thị của BHD, nói thêm: “Các đoạn phim hậu trường giúp khán giả hiểu được phần nào những khó khăn mà đoàn phim đã trải qua, nhờ vậy khi phim ra rạp, khán giả cũng dễ xí xóa những điểm chưa được của phim”.

Tiep thi phim Viet- “Cu nguoi moi ta”

Cảnh trong một tập phim hậu trường của Bụi đời Chợ Lớn

Kéo khán giả cùng đồng hành

Không chỉ tranh thủ tìm sự đồng cảm của người xem thông qua các tập phim hậu trường, những nhà sản xuất hiện nay còn dùng nhiều chiêu trò để đưa bộ phim tiếp cận với khán giả hơn trước khi ra rạp. Đầu tiên, mỗi phim đều lập facebook riêng, để nhà sản xuất thường xuyên cung cấp thông tin, hình ảnh về phim cho khán giả cập nhật. Những lượt xem, lượt like trên facebook là thước đo giúp các hãng tính toán mức độ quan tâm của người xem dành cho bộ phim. Tổ chức những cuộc thi thiết kế poster cũng là cách làm phổ biến để tăng sự chú ý cho phim trước khi ra rạp. Cách làm này đã xuất hiện nhiều năm mà khởi đầu có lẽ là từ phim Tết Những cô gái chân dài năm 2004. Giải thưởng nhiều khi chỉ là cặp vé mời dự buổi ra mắt phim nhưng nhiều bạn trẻ vẫn tham gia nhiệt tình. Nhờ vậy, poster phim Việt ngày càng phong phú, thể hiện tính sáng tạo chứ không còn là những tấm hình thiết kế cứng nhắc, sơ sài như trước.

Mới đây, nhà sản xuất bộ phim Lửa Phật còn tiên phong trong việc thiết kế poster động. Đây là phim đầu tiên của VN thực hiện poster động - một xu hướng thiết kế poster mới, đang được các nhà phát hành phim trên thế giới ưa chuộng. Từ giữa năm 2012 trở lại đây, khán giả VN cũng đã bắt đầu tiếp cận với poster động thông qua những bộ phim bom tấn ngoại nhập như: Skyfall, Mama, Oz the Great and Powerful, The Croods, Dark Skies… Vance Null - chuyên gia dựng phim đến từ Hollywood, đồng thời là người dựng phim Lửa Phật cho biết: “Poster động là một xu hướng thiết kế mới, phát triển trong vòng hai năm gần đây. Kỹ thuật mới này giúp poster phim trở nên hấp dẫn và ấn tượng hơn, nhất là với những bộ phim thuộc thể loại fantasy như Lửa Phật”. Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: “Poster động là một hình thức tiếp thị phim khá tốt, và thường có hiệu quả cao nhất với phim 3D. Hạn chế của poster động là cần phải có hệ thống màn hình LCD. Tuy nhiên, với sự phát triển của điện ảnh VN, tôi nghĩ đây là một xu hướng tốt có thể ứng dụng và phát triển”.

Phim hay cũng cần được quảng bá, tiếp thị tốt. Hiểu rõ điều này, các nhà sản xuất tư nhân trong thời gian qua đã không ngừng tìm kiếm nhiều phương thức để đưa bộ phim đến gần hơn với khán giả trước khi phim trình chiếu.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI