Tiến tới bỏ khai báo y tế

26/04/2022 - 14:43

PNO - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, tới đây, Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa vì hiện không còn áp dụng truy vết dịch tễ.

 

 Khai báo y tế trên đường sách TPHCM
Khai báo y tế ở đường sách tại TPHCM

Ngày 26/4, tại Hội nghị trực tuyến quán triệt việc "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng COVID-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của tổ công tác triển khai Đề án 06, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đang giao cơ quan chức năng xây dựng hướng dẫn cụ thể cho việc bỏ khai báo y tế nội địa.

Theo đó, Việt Nam hiện không áp dụng truy vết dịch tễ nên tới đây sẽ không áp dụng khai báo y tế nội địa. Đây cũng là một trong những bước đưa cuộc sống trở lại bình thường. Hiện Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng có văn bản hướng dẫn địa phương trong việc từng bước thực hiện bình thường hóa việc khai báo này.

Với khai báo nhập cảnh, lãnh đạo Bộ Y tế cũng yêu cầu phải trở lại trạng thái bình thường, chỉ khai báo theo đúng điều lệ y tế quốc tế. 

Thời gian qua, khai báo y tế là một trong 5 giải pháp mạnh mẽ phòng chống dịch. Qua các đợt dịch, biện pháp này cũng thể hiện được tính hiệu quả, nằm trong thông điệp 5K của Bộ Y tế (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế). Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi dịch đang được kiểm soát hiệu quả, các chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh lại quy định 5K. Cụ thể bỏ khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập; chỉ nên khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và khử khuẩn. 

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI