Tiền không phải là tất cả

05/09/2018 - 12:30

PNO - Phải nói ngay rằng, chủ trương thu hút nhân tài của thành phố là một chủ trương đúng đắn và rất cần thiết. Nhưng tiền chưa phải là tất cả.

Chủ trương thu hút nhân tài của TP.CHM hiện được rất nhiều nhân sĩ, trí thức quan tâm. Từ góc độ cá nhân, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM, nhạc trưởng Trần Vương Thạch khẳng định: "Tiền không phải là tất cả". Ông nói:

"Việc chúng ta đưa ra những đãi ngộ như hỗ trợ chỗ ở, mức lương hay phần trăm từ những tác phẩm được ngân sách đầu tư… là rất cần thiết trong việc mời gọi và giữ chân người tài phục vụ đất nước. Nhưng đó chưa phải là tất cả.

Tien khong phai la tat ca
Biên đạo Nguyễn Phúc Hùng hóa thân thành Vương Ông trong vở Múa Kiều tại HBSO - Ảnh: PHÚC HẢI

Đất nước chúng ta còn nhiều khó khăn, nên thu hút nhân tài ở lĩnh vực nào là điều cần tính đến chứ không nên là cuộc thu hút và đầu tư dàn trải. Mời gọi nhân tài cũng phải tính đến việc mời gọi ai. Nghĩa là người ấy đương nhiên, chắc chắn là tài năng, nhưng người ấy liệu có thể làm việc được với những nhân tài khác mà chúng ta đang có không?

Khi nhân tài đã sẵn sàng cống hiến, chúng ta có tạo điều kiện để họ phát huy hết năng lực không và quan trọng hơn là tài năng của họ có được đánh giá đầy đủ, đúng mức không? Giả định chúng ta mời một người từ nước ngoài về, bố trí chỗ ở, giao việc, nhưng rồi lãnh đạo đơn vị đó không đánh giá được hết năng lực, cống hiến của người ấy thì sẽ rất không hay.

Xin gói gọn lại trong phạm vi của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM (HBSO) thì trong suốt bao nhiêu năm qua, để có được những con người giỏi như Việt Anh, Nguyễn Mạnh Duy Linh, Nguyễn Phúc Hùng… và dựng được những tác phẩm như Kẹp hạt dẻ (tác phẩm vũ kịch hoàn chỉnh đầu tiên Sài Gòn - TP.HCM dựng được mà trước 1975 cũng chưa thể), những vở múa đương đại, chúng tôi đã phải thực hiện rất nhiều động tác khác nhau.

Mời gọi là một chuyện, tạo điều kiện để họ sáng tạo và phát huy hết các sáng tạo ấy là chuyện khác mà ở đây là ê-kíp và môi trường làm việc. Tác phẩm của Phúc Hùng có âm nhạc của Việt Anh hỗ trợ, có Trần Nhật Minh chỉ huy, do các nghệ sĩ HBSO biểu diễn là một sự kết nối.

Chưa kể, chúng tôi còn mời gọi những chuyên gia từ Mỹ, Hà Lan, Na Uy… và cả những người Việt tài năng hiện ở nước ngoài như Hữu Nguyên từ Pháp sang hỗ trợ chúng ta, dựng vở, soạn nhạc, biểu diễn cùng chúng ta.

Bên cạnh những người chúng ta mời từ nước ngoài, ta cũng cần kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhân tài để có thế hệ kế thừa chứ không thể chỉ mời gọi mãi. Trên hết là thái độ của chúng ta đối với nhân tài: sự trọng thị, sự tin cậy và trao quyền cho họ để họ được cống hiến.

Rất nhiều thứ sẽ cần chúng ta triển khai đồng bộ và chuyện nào cũng khó. Nhưng bước đầu tiên - mời gọi và có chính sách đãi ngộ là điều tốt, để chuẩn bị cho những bước tiếp theo".

Thành Nhân (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI