Tiền điện sẽ giảm đáng kể nếu các gia đình áp dụng những cách tiết kiệm điện dưới đây

14/06/2019 - 11:54

PNO - Giá điện tăng chóng mặt nhưng nếu hình thành được những thói quen này bạn vẫn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí tiền điện mỗi tháng.

Tận dụng mặt trời

Ánh nắng mặt trời được xem là nguồn năng lượng tự nhiên vô tận đang được tận dụng để biến thành nguồn điện cho các gia đình. Nguồn năng lượng này có thể chuyển thành điện năng vận hành các thiết bị điện gia dụng, hoặc có thể tạo thành nhiệt điện như bình nước nóng năng lượng mặt trời... 

Khảo sát trên 5.000 hộ gia đình xây mới hoặc sửa chữa nhà tại TP.HCM mới đây cho thấy, có 86% hộ sử dụng hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm nguồn năng lượng cho gia đình. Thực tế, chi phí đầu tư ban đầu cho sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời cao hơn máy nước nóng sử dụng điện nhưng về lâu dài lại tiết kiệm nhiều hơn. 

Tien dien se giam dang ke neu cac gia dinh ap dung nhung cach tiet kiem dien duoi day
Tận dụng năng lượng mặt trời để tạo điện năng sử dụng cho cả ngôi nhà

Bạn có thể thử làm một phép so sánh đơn giản. Chi phí ban đầu để đầu tư một hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời là khoảng 13-20 triệu đồng. Với ưu điểm không sử dụng điện, máy nước nóng năng lượng mặt trời hoàn toàn chiếm ưu thế khi dùng trong thời gian dài. Ưu điểm này còn giúp sản phẩm đảm bảo sự an toàn cho người tiêu dùng. 

Ngoài ra, lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà hiện đang nhận được khá nhiều những chính sách khuyến khích từ Chính phủ. Chẳng hạn, như giảm 10% chi phí lắp đặt; khách hàng được miễn phí lắp đặt công tơ hai chiều để kiểm soát lượng điện sản xuất, bán điện dư lên lưới điện quốc gia.

Cụ thể, nếu khách hàng liên hệ qua các công ty điện lực thì lắp đặt một hệ thống điện năng lượng mặt trời có công suất 2,2kWp thì giá khoảng 46,8 triệu đồng (giá đã giảm 10%) và ước tính thời gian hoàn vốn khoảng 5 năm. Thời gian sử dụng bộ điện năng lượng mặt trời trên 35 năm.

Đồ dùng giữ nhiệt

Để không tốn điện, gas mà vẫn giữ được thức ăn nóng sốt, các sản phẩm giữ nhiệt là vị “cứu tinh” thời bão giá. Nồi ủ với ưu điểm lớn nhất là tiết kiệm nhiên liệu. Bạn chỉ cần cho thức ăn vào nồi nấu và đặt lên bếp khoảng 5-7 phút cho nước sôi, đồng thời để nồi tích đủ nhiệt. Sau đó cho nồi nấu vào phần lồng ủ, đậy kín. Nhiệt đã được tích bởi vòng hợp kim giúp nồi tiếp tục làm chín thức ăn. Thức ăn sẽ được  giữ nóng từ 8-10 tiếng. 

Tien dien se giam dang ke neu cac gia dinh ap dung nhung cach tiet kiem dien duoi day
Dùng các sản phẩm giữ nhiệt để giữ nóng thức ăn

Cà mèn, hộp cơm giữ nhiệt có cấu tạo và nguyên lý hoạt động giống như cái phích đựng nước. Chúng có cấu tạo gồm hai lớp: lớp bên ngoài là vỏ nhựa, lớp trong có thể bằng nhựa cao cấp cũng có thể bằng inox, ở giữa hai lớp là một khoảng chân không. 

Đặc biệt, loại hộp giữ nhiệt này không cần sử dụng điện và cũng không cần phải chờ đợi để hâm nóng thức ăn. Bạn chỉ cần cho thức ăn vào hộp đậy nắp cẩn thận mang đi làm, đi dã ngoại, đến nơi chỉ việc mở ra và dùng ngay thôi, không tốn điện để hâm nóng. Những loại hộp giữ nhiệt tốt có thể giữ thức ăn nóng sốt đến 7-8 giờ, còn lại đa số là khoảng 4-5 giờ. 

Chọn công suất phù hợp 

Khi chọn mua các thiết bị như máy lạnh hay tủ lạnh, máy giặt, máy bơm nước, nồi cơm điện, bình nấu nước, bếp điện... bạn đừng nghĩ mua máy lớn hơn, mạnh hơn thì máy làm việc tốt hơn. Điều này sẽ gây lãng phí không chỉ tiền bạc ngay lúc mua mà còn hao tốn năng lượng vô ích. 

Chẳng hạn, mua máy lạnh thì cần tính toán diện tích căn phòng lắp đặt máy sẽ cần công suất bao nhiêu cho phù hợp. Những tính toán này, nhân viên tư vấn tại các cửa hàng, siêu thị điện máy có thể hỗ trợ bạn miền phí. Không nên mua thiết bị có công suất lớn hơn nhu cầu vì khi hoạt động sẽ hao tốn năng lượng điện nhiều hơn. 

Đối với các hệ thống chiếu sáng nên sử dụng các loại đèn huỳnh quang, đèn tiết kiệm điện, đèn led thay cho các loại đèn sợi đốt. Các loại đèn compact, đèn LED tỏ ra ưu thế trong lĩnh vực tiết kiệm. Ngoài ra, sử dụng các loại bếp lò như lò vi ba, bếp điện từ thay cho các loại bếp điện trở thông thường cũng sẽ tiết kiệm điện hơn... 

Hạn chế sử dụng các loại đồ điện gia dụng đã qua sử dụng tuy giá có rẻ nhưng thường rất hao tốn điện, muốn sử dụng nên kiểm tra lại khi mua.

Không nhất thiết dùng ổn áp hay biến áp

Ổn áp và biến áp giúp cho điện ổn định vì thế sử dụng tốt cho các khu vực điện không ổn định, tuy nhiên không nhất thiết loại nào cũng dùng qua. Một vài loại điện gia dụng có gia nhiệt như bếp điện, bàn là... không nhất thiết phải dùng tới ổn áp vì chỉ tốn thêm điện và không an toàn cho cả ổn áp công suất nhỏ.

Che rèm, thay màu sơn

Che rèm các cửa và giảm sức chiếu của ánh nắng mặt trời vào sườn nhà sẽ giúp bên trong mát hơn trong những ngày nóng bức. Nếu không muốn bị che khuất tầm nhìn, hãy dán những miếng phim lên kính cửa để giảm sức nóng của tia tử ngoại và cho phép chủ nhân nhìn xuyên được mọi vật bên ngoài qua kính. 

Tien dien se giam dang ke neu cac gia dinh ap dung nhung cach tiet kiem dien duoi day
Trồng nhiều cây xanh giúp căn nhà thêm mát mẻ

Trong trường hợp bạn sống ở vùng nóng quanh năm thì việc sử dụng bạt che là một gợi ý hay. Và nên sơn nhà bằng màu sáng để có tác dụng chống lại sự bức xạ nhiệt. Trồng nhiều cây xanh trong nhà cũng giúp làm mát mà không cần phải sử dụng các thiết bị điện. 

Tránh thất thoát điện

Nếu có các thiết bị đang ở chế độ chờ, hãy rút bỏ phích cắm vào ban đêm hoặc cắm vào lúc bạn có thể tắt. Cũng làm như vậy với sạc điện thoại và máy biến áp. 

Tien dien se giam dang ke neu cac gia dinh ap dung nhung cach tiet kiem dien duoi day
Ngắt các thiết bị khi không sử dụng

Đối với các thiết bị điện, ngay khi được cắm vào ổ điện là chúng sẽ sử dụng điện năng. Cách giải quyết đơn giản nhất chính là tháo hoặc rút hết các thiết bị điện trong nhà khi không dùng đến. Bộ chỉnh điện áp của máy tính và nguồn cung cấp điện liên tục cũng thuộc loại gây thất thoát điện. Ngắt điện các thiết bị này khi máy tính của bạn không được dùng. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI