Sau mặt cười lò xo, vịt cao su... người Việt lại đua nhau mua dép bánh mì Trung Quốc

13/06/2019 - 18:47

PNO - Cơn sốt mặt cười lò xo, vịt cao su... còn chưa lắng, người tiêu dùng tại Sài Gòn lại đua nhau sắm loại dép Trung Quốc vì chúng được gắn những nhãn dán (sticker) ngộ nghĩnh.

"Dép bánh mì", dép đục lỗ hay dép “rọ mõm” là cách gọi loại dép Crocs đang được bán rất nhiều trong thời gian gần đây. Dù không được đánh giá bắt mắt về hình thức nhưng vì được đánh giá là nhẹ, chống thấm nước, thông thoáng, dễ vệ sinh...

Tại một cửa hàng nhỏ trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3, nơi đang được truyền tai là "địa chỉ hàng fake (hàng nhái) của Crocs bày la liệt các loại dép nhựa. Có đến vài chục rổ Jibbitz (một dạng sticker) xếp đầy dưới đất. Mùi nhựa nồng nặc từ dép, sticker... khiến bất kỳ vị khách nào cũng nhăn mặt khi bước vào cửa hàng.

Sau mat cuoi lo xo, vit cao su... nguoi Viet lai dua nhau mua dep banh mi Trung Quoc
Rất nhiều người còn tưởng những đôi dép này nhập khẩu từ Thái Lan

Thế nhưng, khách hàng vẫn “bu đen, bu đỏ” mua dép, lựa Jibbitz với giá từ 300.000-450.000 đồng/đôi. Theo một số khách hàng tại đây, họ đến mua vì cửa hàng đang miễn phí 10 Jibbitz nhỏ, đối với những Jibbitz ngộ nghĩnh có lò xo khách hàng phải trả thêm 20.000-30.000 đồng/một con.

Sau mat cuoi lo xo, vit cao su... nguoi Viet lai dua nhau mua dep banh mi Trung Quoc
"Dép rọ mõm" hay "dép bánh mì", đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng tại TP.HCM

Người bán cho hay, dép là hàng Trung Quốc nhưng là hàng tốt loại 1 (?). "Hàng chính hãng thì cũng vẫn sản xuất ở Trung Quốc. Thỉnh thoảng cũng có hàng sản xuất tại Việt Nam nhưng thực chất vẫn là của Trung Quốc...." nhân viên này không giấu giếm.

Cũng theo lời nhân viên này, nếu mua hàng chính hãng thì giá phải trên cả triệu đồng/đôi mà không có nhiều lựa chọn về mẫu mã. Trong khi đó, hàng fake đa dạng về mẫu mã, giá thành lại rẻ, chỉ bằng một phần ba hàng thật. Đây là lý do có nhiều khách mua. 

Không chỉ các cửa hàng, tại các chợ truyền thống, các điểm bán tự phát trên các tuyến đường như Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh), Nguyễn Trãi (quận 1), Lý thường kiệt (quận 10), chợ đêm hoặc bên lề đường lớn tại quận Tân Bình… dép lỗ này cũng được bày bán rất nhiều. Giá bán cũng không hề rẻ, bình quân 300.000-450.000 đồng/đôi. Có nơi bày bán chỉ vài chục nghìn đồng nhưng không được gắn Jibbitz.

Sau mat cuoi lo xo, vit cao su... nguoi Viet lai dua nhau mua dep banh mi Trung Quoc
Trẻ em cũng rất ưa chuộng loại dép này

Chị Ngọc, ngụ tại quận 7 chia sẻ, dép chính hãng hay dép bán ở chợ, hàng fake hay nội địa thì cũng chỉ là quảng cáo của người bán còn người mua cũng không thể phân biệt được.

Sau mat cuoi lo xo, vit cao su... nguoi Viet lai dua nhau mua dep banh mi Trung Quoc
Khách hàng "bu đen, bu đỏ" lựa sticker gắn trên dép

Ghi nhận tại nhiều điểm bán, mãi lực của dép nhái Crocs hiện sôi động đến khó tin. Chẳng thua gì trào lưu khách hàng trẻ đang cố kiếm cho mình một vài sản phẩm mặt cười lò xo, vịt cao su... để gắn lên mũ bảo hiểm, xe máy hay ô tô.

Dường như họ không quan tâm đến những cảnh báo về những loại giày dép giả, hàng nhái. Vì với những mặt hàng như thế này để giảm giá thành các nhà sản xuất không ngại thêm phụ gia nhựa, nhuộm màu không an toàn cho người dùng.

Theo các chuyên gia từ Viện Hóa học, Viện Khoa học & Công nghệ Việt Nam phân tích, để sản xuất các sản phẩm dép nhựa có độ mềm dẻo, xốp buộc cơ sở sản xuất phải bổ sung các chất hóa dẻo, chất tạo xốp, chất siêu nở... Các chất này được cho vào quá trình phối trộn nhựa có tác dụng làm nở nhựa (nghĩa là từ một lượng nhựa rất ít có thể nở ra để đủ tạo thành sản phẩm là những chiếc dép vừa to, vừa xốp nhẹ). Các chất hóa dẻo là những chất DOP (Dioctyl Phthalate), DEP (Diethyl phthalate), DBP (dibutyl Phthalate), là những hóa chất độc hại.

Sau mat cuoi lo xo, vit cao su... nguoi Viet lai dua nhau mua dep banh mi Trung Quoc
Nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe người dùng từ những đôi dép Trung Quốc

BS da liễu Ngô Văn Minh cho biết, không ít người do sử dụng giày dép có chất lượng không tốt bị kích ứng nặng phải vào viện điều trị viêm da, mẩn đỏ, rát ngứa, thậm chí nổi mụn, chảy nước và sưng phồng lên. Nguyên nhân là chủ yếu do các vật liệu giả da, các chất hóa dẻo, keo dán, nhựa tái chế, hay màu tổng hợp…

Ta Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI