Tiền chất ma túy mới vừa phát hiện tại Việt Nam cực độc đến mức nào?

26/07/2018 - 20:21

PNO - Lần đầu tiên Việt Nam phát hiện 2 tiền chất ma túy mới cực độc xuất hiện ở TP.HCM, Đà Nẵng. Cụ thể, chất N-Ethylpentylone trong các mẫu viên nén màu hồng và 5FR-MDMB-PICA trong mẫu thảo mộc khô cắt nhỏ.

Hai tiền chất ma túy mới N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA có cơ chế gây nghiện như muối tắm và cỏ Mỹ (cần sa mới).

Tien chat ma tuy moi vua phat hien tai Viet Nam cuc doc den muc nao?
Một người bị loạn thần do sử dụng chất gây nghiện được điều trị trong khu vực riêng biệt tại BV Tâm thần TP.HCM cơ sở Lê Minh Xuân TP.HCM

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, hai tiền chất N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA đều bị xếp vào danh sách thuốc được kiểm soát đặc biệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tuy nhiên tại Việt Nam, trong danh mục kèm theo Nghị định 73/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục chất ma túy và tiền chất ma túy bị cấm không có tên 2 chất này. Đặc biệt, nghị định 73 ra đời và có hiệu lực cách đây 2 tháng - vào ngày 15/5/2018.

Theo bác sĩ Hiển, tiền chất N-Ethylpentylone thuộc họ phenethylamine, tác dụng dược lý tương tự như chất cathinone có trong chất ma túy muối tắm (bath salts).

Muối tắm là tên lóng của một loại ma túy có tên hóa học mephedrone hoặc cathinone hoặc hỗn hợp của cả 2 chất trên. Hai chất này được chiết xuất từ lá cây Khat (có tên khoa hoc Catha edulis). Đây là 1 loại cây dại mọc nhiều tại vùng Trung Đông, bán đảo Ả Rập và vùng Sừng châu Phi.

Tien chat ma tuy moi vua phat hien tai Viet Nam cuc doc den muc nao?
Khác với muối tắm dạng tinh thể như muối, N-Ethylpentylone được bán dưới dạng như thuốc lắc

Nhưng khác với muối tắm được bán dưới dạng tinh thể như muối, tiền chất ma túy mới N-Ethylpentylone được bán dưới dạng như viên thuốc lắc.

Cơ quan Bài trừ ma túy Hoa Kỳ (DEA), tiền chất N-Ethylpentylone gây mất ngủ, tăng thân nhiệt, nôn mửa, kích động, mất phương hướng, hoang tưởng, ngừng tim, hôn mê và có thể tử vong.

Tiền chất ma túy thứ 2 chưa bị cấm tại Việt Nam đó là 5FR-MDMB-PICA – được phát hiện trong thảo mộc khô cắt nhỏ. Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, đây là chất thuộc nhóm cần sa mới, có trong cỏ Mỹ. Và cỏ Mỹ cũng có nhiều loại khác nhau.

Các hoạt chất này thường được tẩm trong cỏ Mỹ gây tác động giống cần sa nhưng mạnh hơn nhiều lần. Trong đó XLR-11 là chất gây ảo giác mạnh nhất.

Tien chat ma tuy moi vua phat hien tai Viet Nam cuc doc den muc nao?

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển cảnh tỉnh: Cả 2 tiền chất này đều thuộc nhóm ma túy gây kích thích thần kinh. Đáng lo khi các kit thử tại Việt Nam chưa phát hiện được người dùng loại ma túy mới này. Điều này gây bối rối cho các cơ quan chức năng vì không thể biết đối tượng đang sử dụng loại ma túy gì (ngoại trừ các vụ trọng án, mẫu thử được gửi cho Viện Khoa học hình sự) nên gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống ma túy hiện nay.

"Thế giới ngầm luôn đi trước luật pháp và các nhà quản lý một bước để tìm cách lách luật. Khi luật pháp cấm chất này, họ sẽ tìm ra chất khác thay thế chưa bị luật pháp phát hiện và ngăn cấm. Muối tắm và cỏ Mỹ (K2/spice) đã xuất hiện trên thế giới từ đầu những năm 2000 nhưng phải đến hơn 10 năm sau mới đưa vào danh sách cấm", bác sĩ Hiển trăn trở.

Tien chat ma tuy moi vua phat hien tai Viet Nam cuc doc den muc nao?
 

Ngày 15/5/2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 73/2018/NĐ-CP quy định các danh mục 515 chất ma túy và 44 tiền chất ma túy. Cụ thể, có 46 chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Việc sử dụng các chất này trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm theo quy định đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.

398 chất ma túy được dùng hạn chế trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; 71 chất ma túy được dùng trong phân tích, kiểm nghiệm, nghiên cứu khoa học, điều tra tội phạm hoặc trong lĩnh vực y tế, thú y theo quy định của cơ quan có thẩm quyền; 44 tiền chất thiết yếu, tham gia vào cấu trúc chất ma túy; là dung môi, chất xúc tác trong quá trình sản xuất ma túy.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI