Tiêm chủng - giải pháp cơ bản để học sinh đến trường an toàn

06/04/2022 - 06:30

PNO - Ngày 5/4, song song với việc kiểm tra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn khi trẻ từ lớp Một đến lớp Sáu quay trở lại trường học, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội), cho biết, cũng đôn đốc thực hiện việc tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 trong thời gian tới.

 Theo đó, trên cơ sở kế hoạch của thành phố về tổ chức tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, Q.Hoàn Kiếm sẽ triển khai tiêm chủng tại các trường cũng như tại trạm y tế các phường. Ông mong muốn phụ huynh sẽ hợp tác, phối hợp với các trường để cùng tham gia. “Chúng tôi cho rằng đây là giải pháp cơ bản để làm tốt công tác phòng dịch cũng như để các em đến trường học an toàn”, ông nói. 

Sớm được tiêm vaccine là tấm lá chắn an toàn để học sinh yên tâm học tập khi đến trường -Ảnh: Bích Huệ/TTXVN
Sớm được tiêm vắc xin là tấm lá chắn an toàn để học sinh yên tâm học tập khi đến trường - Ảnh: Bích Huệ/TTXVN

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Theo đó, TP.Hà Nội đặt mục tiêu trên 95% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sống trên địa bàn thành phố được tiêm chủng đủ mũi vắc-xin ngừa COVID-19 theo từng đợt phân bổ, đồng thời đảm bảo an toàn tiêm chủng. 

Còn tại TPHCM, UBND thành phố cũng đặt mục tiêu của kế hoạch là bảo đảm đủ, an toàn, hiệu quả vắc-xin và hoàn thành tiêm phòng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn thành phố. Lộ trình triển khai dự kiến bắt đầu ngay sau khi Bộ Y tế cung ứng loại vắc-xin phù hợp và phấn đấu hoàn thành trước tháng 9/2022.

Theo Bộ Y tế, dự kiến, ngày 10/5 tới, lô vắc-xin Moderna tiêm cho trẻ đầu tiên sẽ về Việt Nam. Đây là lô vắc-xin nằm trong tổng số 13,7 triệu liều mà Chính phủ Úc cam kết viện trợ cho Việt Nam để tiêm cho trẻ 5 - 11 tuổi. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, hiện, các đơn vị, địa phương đã được tập huấn tiêm chủng vắc-xin cho trẻ ở lứa tuổi này; ngay sau khi tiếp nhận, vắc-xin sẽ được triển khai tiêm ngay. 

Về tạo sự đồng thuận khi tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi, Bộ Y tế cũng làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, giao cho Viện Chiến lược và Chính sách y tế của Bộ Y tế tiến hành khảo sát, đánh giá tỷ lệ phụ huynh chấp thuận cho con tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, tỷ lệ này có sự khác biệt, dao động từ 60 - 80%. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch, không chỉ về kỹ thuật tiêm chủng mà còn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, để địa phương có thể chủ động trong vấn đề này khi vắc-xin về đến Việt Nam.

 Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI