Thủy điện Thượng Nhật tiếp tục “chống lệnh”, tích nước trái phép

16/11/2020 - 13:16

PNO - Sáng 16/11, ông Phan Thanh Hùng - Chánh Văn phòng Ban chỉ huy PCLB-TKCN Thừa Thiên-Huế - cho biết thủy điện Thượng Nhật không chấp hành công lệnh của tỉnh.

Ông Hùng cũng thông tin thêm, Sở Tài nguyên và Môi trường đang cử đoàn cán bộ lên huyện Nam Đông làm việc với thủy điện Thượng Nhật; Sở Công thương sẽ tham mưu cho lãnh đạo tỉnh xử lý các bước tiếp theo. 

“Nếu thủy điện này tự đóng lại để tích nước cũng phải làm đơn xin ý kiến tỉnh, không tự ý tích nước như vậy được”, ông Hùng cho biết.

Một góc thủy điện Thượng Nhật
Một góc thủy điện Thượng Nhật

Trước đó, để chuẩn bị ứng phó với bão số 13, vào ngày 14/11, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có công điện yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam (chủ đầu tư nhà máy thủy điện Thượng Nhật) phải chấp hành lệnh điều tiết lũ.

Công điện yêu cầu Công ty CP Đầu tư thủy điện miền Trung Việt Nam vận hành mở 5 cửa van của nhà máy về trạng thái mở an toàn để bảo đảm công trình và an toàn hạ du.

Tuy nhiên sau khi bão số 13 đi qua, trong ngày 15/11, thủy điện Thượng Nhật lại đóng 5 cửa van để tích nước trở lại.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế - nói: “Có rất nhiều điều kiện theo quy định buộc chủ đầu tư phải đáp ứng mới được cho phép tích nước để vận hành. Nhưng đến nay, nhà máy này còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định”.

Ông Phương cũng cho biết thêm, qua rà soát thì nhà máy thủy điện Thượng Nhật chưa đủ các điều kiện để tích nước, vận hành, nhưng đơn vị này vẫn cố tình tích nước và chạy máy để bán điện. 

Đã nhiều lân fthủy điện Thượng Nhật bất cấp các chỉ đạo từ trưng ương, đến địa phương để tích nước
Đã nhiều lần thủy điện Thượng Nhật bất chấp các chỉ đạo để tích nước trái phép

Trong sáng 16/11, huyện Nam Đông lại cử lực lượng lên khu vực thủy điện này để giám sát, kiểm tra việc tích nước trái phép.

Được biết, thủy điện Thượng Nhật vốn không có trong quy hoạch thủy điện nhỏ ban đầu của tỉnh, chỉ xuất hiện vào những lần điều chỉnh về sau. Nhà máy chỉ có công suất 11MW, mà dân gian gọi là "thủy điện cóc", nằm len lỏi trong rừng núi đầu nguồn, và chỉ đến khi xảy ra sự cố hai lần "chống lệnh" thì người dân Huế mới biết đến nó.

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông - cho biết trong quá trình thực hiện dự án đã thu hồi khoảng 154ha đất của 187 hộ dân ở xã Thượng Nhật; số tiền đền bù được phê duyệt khoảng 22 tỉ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư dự án và người dân vẫn chưa thỏa thuận đền bù xong.

Thuận Hóa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI