Thưởng Tết: Ai cười, Ai khóc?

09/01/2016 - 06:32

PNO - Có người thì phấn khởi khi nhận tiền, nhưng cũng có người thì buồn rơi nước mắt bởi khoản tiền thưởng tết không đúng với sự kỳ vọng.

Lương chưa được nhận nói gì đến... thưởng Tết liệu

Vào dịp cuối năm, thông tin về thưởng Tết luôn là chủ đề nóng không chỉ trên các phương tiện truyền thông đại chúng mà nó còn là chủ đề bàn tán khắp nơi. Khái niệm về tháng lương thứ 13 lâu nay đã trở thành quen thuộc và cứ càng cận Tết Nguyên Đán thì nó lại càng được nhắc nhiều hơn. Vài tuần trở lại đây, các địa phương trên cả nước bắt đầu tổng kết, thống kê và công bố các con số, trong đó, số tiền thưởng Tết cũng được cố bố rộng rãi nhưng đều chung chung, không cố định.

Thuong Tet: Ai cuoi, Ai khoc?
Cảm giác chờ đợi khoản tiền thưởng Tết luôn mang đến những cảm xúc rất đặc biệt

Như Đà Nẵng, số tiền thưởng Tết cao nhất là 200 triệu đồng nằm ở một doanh nghiệp cổ phần. Dĩ nhiên, người được nhận khoản tiền lớn như thế này phải là lãnh đạo chủ chốt, người được cho là đóng góp then chốt vào sự phát triển, hoạt động của doanh nghiệp. Lẽ dĩ nhiên, cũng chỉ một trường hợp được nhận số tiền thưởng lớn như vậy, chứ nếu như con số lên đến vài người là doanh nghiệp cũng đã khóc ròng. Người ta chia tiền thưởng Tết ra theo nhiều tiêu chí khác nhau, nhưng với những người lao động, những công nhân thì đối với họ sự mong đợi chỉ là một tháng lương thứ 13.

Với thành phố Hồ Chí Minh, một nơi đi đầu về kinh tế của cả nước, mức thưởng Tết cũng cao nhất là 320 triệu. Có vẻ khả quan vì dù sao vẫn là trăm triệu. Các doanh nghiệp trên địa bàn thì đều cam kết về quỹ thưởng Tết sẽ đảm bảo, thậm chí một số chủ doanh nghiệp còn khẳng định, trong trường hợp quỹ cạn tiền sẽ đi vay về để phát cho người lao động. Nghe vậy, người lao động rất vui vì dù sao tiền thưởng Tết cũng đã ở trước mắt…

Chuyện thưởng Tết ở nhiều địa phương đang được bàn tán xôn xao thì ở một số địa phương khác đang lo ngay ngáy về việc chưa nhận được nhận lương, thậm chí có những nơi vài ba tháng nay đi làm mà chưa được cơ quan thanh toán lương. Một tỉnh ở vùng Tây Nam Bộ nghe nói UBND Thành phố hết tiền đến mức Tỉnh uỷ phải tạm ứng để trả lương cho cán bộ, công nhân viên thì đúng là nỗi lo thưởng Tết là có thật. Lúc này, những viên chức cũng chẳng còn nghĩ đến việc Tết sẽ được thưởng bao nhiêu nữa mà chỉ mong nhận được đủ lương để tiếp tục làm việc.

Rồi ở Đắk Lắk, 14 bệnh viện được thông báo là thiếu tiền trả lương cho cán bộ, công nhân viên sau này cũng được Tỉnh tạm ứng để thanh toán. Việc thanh toán lương còn gặp trục trặc như vậy thì đúng là những người lao động ở đây thực sự không dám kỳ vọng vào khoản tiền thưởng Tết sắp tới. Và có lẽ, sẽ là nỗi buồn tê tái khi mà ở đâu đó những khoản tiền thưởng Tết vài trăm triệu được công bố thì vẫn có con người tự an phận rằng, Tết này đành bóp túi, không chi tiêu nữa.

Thiếu tiền thì thưởng Tết bằng hiện vật?

Thưởng Tết bằng tiền dù cao hay thấp thì vẫn được coi là bình thường, nhưng với nhiều doanh nghiệp họ còn chơi trò “quái chiêu” bằng cách thưởng bằng hiện vật. Nghe đâu, Tết 2016 này, có một công ty may mặc vì lý do kinh doanh không phát triển, hàng hoá ế nhiều họ thưởng cho công nhân mỗi người 70 cái quần đùi và tính giá trị bằng khoảng tháng lương thứ 13. Khen thay cho cái suy nghĩ lấy “cây nhà lá vườn” để dùng làm quà thưởng Tết cho công nhân. Nhưng chẳng lẽ, cả gia đình người công nhân được nhận món thưởng này lại mặc quần đùi cả Tết?

Không thậm tệ như số ít doanh nghiệp, một số nơi thưởng Tết bằng bánh kẹo, giò chả. Họ bảo rằng vậy thì nó mới ý nghĩa, mới đậm tình cảm nhưng họ đâu biết rằng, người lao động đâu có thích như vậy. Cái họ cần là một khoản tiền để chi tiêu trong ngày Tết, để họ có thể tự mua những thứ mình và gia đình cần chứ không phải là theo những mẫu hàng hoá đã được sắp đặt sẵn.

Về tình hình thưởng Tết năm 2016, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Chính sách lao động việc làm, sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết: “Hiện tại, chưa có báo cáo cụ thể về thưởng Tết của các doanh nghiệp trên địa bàn. Nhưng nhiều doanh nghiệp dự báo rằng, tiền thưởng năm nay sẽ khá hơn năm trước. Trên đà phát triển, các doanh nghiệp muốn đảm bảo sản xuất, kinh doanh tất yếu phải có sự động viên để giữ chân người lao động. Các đơn vị này đang làm kế hoạch thưởng Tết”. Tuy nhiên, ông Thanh nhấn mạnh, thưởng Tết của các doanh nghiệp năm nay chắc chắn cũng chịu nhiều áp lực khiến nhiều doanh nghiệp đắn đo.

Hải Bình 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI