Thương mẹ lủi thủi lúc về già, tôi cũng không nỡ đi lấy chồng

24/11/2022 - 11:07

PNO - Hạnh phúc của chính mình cũng là hạnh phúc của những người mình yêu thương và yêu thương mình.

Chị Hạnh Dung thân mến!

Em là con gái duy nhất của mẹ em. Ba mẹ em ly hôn từ khi em còn nhỏ. Mẹ vì bảo vệ em nên không đi bước nữa. Lúc nào mẹ cũng sợ em sẽ bất hạnh nếu mẹ có chồng khác.

Giờ đây, mẹ cũng đã gần 60. Em thì hơn 30 rồi, nhưng vẫn chưa lập gia đình. Bởi vì em không thể bỏ mẹ em lại để đi lấy chồng. Bây giờ đến lượt em sợ em đi lấy chồng, mẹ sẽ cô đơn, buồn tủi.

Những người yêu em, người thì cũng có cha mẹ già cần phải phụng dưỡng, và như thế thì em phải làm dâu chứ không thể ở cùng mẹ. Người thì nói dứt khoát không sống chung với mẹ vợ. Người thì mẹ em nói không phù hợp với mẹ...

Mẹ buồn vì em mãi giờ này vẫn chưa lập gia đình. Mẹ bảo em cứ lấy chồng và sống riêng hạnh phúc đi. Mẹ sống một mình được. Nhưng nghĩ cả đời mẹ lo cho em, giờ lại để mẹ thui thủi một mình, em lại không nỡ.

Gần đây, mẹ em cứ nói có ý định về quê ở. Em nghĩ là mẹ muốn tránh đi cho em lập gia đình, chứ xưa nay mẹ cũng không gắn bó gì với quê hương cả. Em buồn lắm mà không biết  phải làm sao.

Thanh Hà

Em Thanh Hà thân mến,

Thật cảm động vì sự gắn bó yêu thương và luôn nghĩ cho nhau, hy sinh cho nhau của em và mẹ. Tuy nhiên, đôi khi sự gắn bó yêu thương và hy sinh quá mức cho nhau lại cũng có những điểm trừ đặc biệt: nó làm người ta vướng bận vì nhau.

Và thay vì cả hai phải được vui vẻ hạnh phúc bên nhau, thì họ lại "cản trở" nhau có được điều đó, vì cảm giác trách nhiệm, nghĩa vụ, ràng buộc quá nặng nề.

Ví dụ như trước kia, nếu mẹ không chỉ nghĩ tới em, mà còn nghĩ tới niềm vui của mình, tìm một người xứng đáng để gắn kết, thì bà cũng có hạnh phúc, em có thêm một người để thương yêu, và giờ đây, em cũng yên tâm tìm lấy niềm vui của mình mà không phải lo lắng về mẹ.

Hay bây giờ, em nghĩ rằng mình lấy chồng và ở riêng thì là bỏ rơi mẹ, nhưng chính suy nghĩ đó của em lại đang làm mẹ cảm thấy nặng nề, buồn khổ, như bà là người làm vướng chân em. 

Chính vì những điều đó, chị muốn nhắc em một điều: Hạnh phúc của chính mình cũng là hạnh phúc của những người mình yêu thương và yêu thương mình đó em. Mẹ đã không làm được điều đó, thì bây giờ em hãy làm nhé em. 

Hãy tìm cho mình một người đàn ông tốt, một người hiểu em, yêu thương em, sẵn sàng cùng em thu xếp mọi việc để cả em và mẹ được hạnh phúc, vui vẻ và an tâm về nhau. 

Về việc thu xếp như thế, có nhiều phương án lắm em, nếu mình hết sức cố gắng. Không đến mức phải tìm đến những cách tiêu cực như mẹ phải đi xa, thay đổi môi trường và hoàn cảnh sống trong tuổi già. Em hãy lạc quan, tích cực lên. Hãy nói với mẹ rằng con sẽ tìm một chàng rể hiền, yêu con và yêu mẹ.

Trong khi chờ đợi sự xuất hiện của một chàng trai như thế, hai mẹ con hãy cùng nhau sống vui vẻ, đi du lịch, nấu ăn, xem phim, dạo chơi cùng nhau. Hãy để cho mẹ thấy rằng em đang sống rất vui khi có mẹ và bên mẹ.

Mẹ yên tâm thì sẽ không nghĩ lung tung, sẽ không nghĩ rằng vì mẹ mà em không có người yêu, và sẽ cùng em chọn lựa chính xác một chàng rể tốt. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI