Thương hiệu đạo diễn tạo tiếng vang cho nền điện ảnh Hàn Quốc

01/01/2021 - 18:04

PNO - Tư duy riêng biệt, phong cách làm phim độc đáo giúp các đạo diễn Bong Joon-ho, Park Chan-wook, Hong Sang Soo… trở thành những cái tên được săn đón trong ngành phim ảnh quốc tế.

Hiệu ứng từ đạo diễn Bong Joon-ho

2020 được xem là năm đại thành công của nam đạo diễn tài năng Bong Joon-ho sau bộ phim đoạt giải Oscar Ký sinh trùng

Mới đây, đạo diễn Bong tiếp tục được tạp chí Variety của Mỹ xếp vào danh sách 500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất định trong ngành công nghiệp truyền thông toàn cầu năm 2020, dựa trên những đóng góp và thành tích trong 12 tháng qua.

Đây là lần thứ hai liên tiếp Bong Joon-ho nằm trong danh sách bầu chọn của tạp chí Variety.

Đạo diễn Bong Joon-ho tạo nên bước ngoặt lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc.
Đạo diễn Bong Joon-ho tạo nên bước ngoặt lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc.

Tờ Variety còn gọi Bong là "biểu tượng của điện ảnh Hàn Quốc với việc đưa các vấn đề xã hội vào những bộ phim của mình". Đồng thời, đề cập đến thành công thương mại theo sau chất lượng nghệ thuật được công nhận bởi giới chuyên môn trong các tác phẩm trước đó của anh, bao gồm Hồi ức kẻ sát nhân và Quái vật sông Hàn.

Trước đó, đạo diễn Bong còn xuất sắc là một trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất năm 2020 do tạp chí Time bình chọn. Với thành công vang đội của Ký sinh trùng, Bong Joon-ho không chỉ làm rạng danh nền điện ảnh xứ kim chi nói riêng mà còn cả châu Á nói chung.

Sự thông minh trong cách dàn dựng, sử dụng kỹ xảo điện ảnh siêu việt, tạo nên sự lãng mạn sâu sắc khiến người xem thích thú với những điều phi lý, từ hài hước cho đến bi kịch, để rồi rút ra nhiều chiêm nghiêm trong cuộc sống. Đây chính là phong cách làm phim và nét đặc trưng riêng biệt của nam đạo diễn.

Bước ngoặt từ Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon-ho đã mở ra một trang sử mới cho ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc. Điều này được thể hiện rõ khi Ký sinh trùng, xác lập kỷ lục phòng vé tại thị trường khó tính Bắc Mỹ thu về 52,8 triệu USD và đạt hơn 253,5 triệu USD doanh thu toàn cầu.

Vượt trên thành tích thương mại, thành tựu lớn nhất mà tác phẩm tạo ra chính là đòn bẩy, thu hút sự quan tâm của các “ông lớn” trong ngành điện ảnh thế giới. Sau Netflix, đầu năm 2021 tới đây, công ty Walt Disney dự kiến ra mắt nền tảng trực tuyến Disney+ tại xứ kim chi, chắc chắn sẽ mở ra vô số cơ hội giúp các nhà làm phim Hàn Quốc tấn công thị trường thế giới.

Ký sinh trùng gây chấn động khi xuất sắc đoạt 4 giải thưởng tại Oscar 2020.
"Ký sinh trùng" gây chấn động khi xuất sắc đoạt 4 giải thưởng tại Oscar 2020.

Xây dựng thương hiệu đạo diễn

Ít ai biết rằng, trước Bong Joon-ho, nam đạo diễn Park Chan-wook mới chính là người đặt nền móng đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc tại Mỹ qua bộ ba phim Oldboy, Sympathy for Mr. Vengeance và Lady Vengeance. Cũng từ đây, khán giả Bắc Mỹ bắt đầu nhớ đến phim Hàn với chuỗi series phim sát nhân và những cuộc chiến đẫm máu.

Và phải mất 17 năm sau, kể từ làn sóng Oldboy (2003), Ký sinh trùng mới hiện thực hóa giấc mơ Oscar cho nền điện ảnh xứ Hàn. Trên thực tế, Hàn Quốc không thiếu đạo diễn tài năng, có thể kể đến như Hong Sang Soo, Im Sang Soo, đạo diễn quá cố Kim Ki-duk… đều là những gương mặt từng gặt hái vô số giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế.

Và mỗi đạo diễn đều có tư duy riêng biệt, một phong cách làm phim xây dựng nên thương hiệu cho chính mình. Nếu như Park Chan-wook nổi tiếng với phong cách làm phim táo bạo, rùng rợn mà không kém phần giật gân thì Hong Sang Soo lại đi sâu khai thác những biến cố của người phụ nữ trong xã hội đời thường, trong khi Bong Joon Ho lại yêu thích chất liệu làm rõ thực trạng các vấn nạn để nổi bật xã hội duy ác….

Đạo diễn Bong Joon-ho, Hong Sang Soo và Park Chan-wook gây được dấu ấn đậm nét tại thị trường quốc tế.
Đạo diễn Bong Joon-ho, Hong Sang Soo và Park Chan-wook gây được dấu ấn đậm nét tại thị trường quốc tế.

Có nhiều khác biệt nhưng cái hay ở họ là tạo ra những tác phẩm đậm đặc nghệ thuật mà vẫn thắng thế về mặt doanh thu như loạt phim Cô hầu gái, Mùi vị đồng tiền (Im Sang Soo), Night and day, Woman On The Beach (Hong Sang Soo), Quái vật sông Hàn, Ký sinh trùng (Bong Joon-ho)…

Nhờ vào tài năng và những thành tựu nhất định trên giúp các đạo diễn dần xây dựng thương hiệu cho bản thân, để khán giả có thể khóc cười cùng tác phẩm của họ dù không thiếu những tranh cãi xoay quanh đời tư của mình.

“Lắm tài nhiều tật” là câu nói khá đúng với Hong Sang Soo và cố đạo diễn Kim Ki-duk. Những năm qua, hình tượng của hai ông bị tuột dốc nghiêm trọng khi Hong Sang Soo nhẫn tâm ruồng bỏ vợ con để ngoại tình với nữ diễn viên trẻ Kim Min Hee, còn cố đạo diễn Kim Ki-duk vướng lùm xùm tấn công tình dục.

Dẫu đời tư nhiều rắc rối nhưng chính tài năng giúp các ông vẫn là những cái tên được trọng dụng, thường xuyên góp mặt trong đội ngũ ban giám khảo các liên hoan phim quốc tế và có chỗ đứng riêng trong lòng công chúng.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI