Thương con dâu không biết đẻ

28/03/2021 - 13:29

PNO - Hai con dâu tôi chảnh chọe suốt ngày, nhà đông người ồn ào, tôi lúc nào cũng mệt mỏi, căng thẳng. Khổ nhất là chuyện vợ chồng thằng lớn hiếm muộn...


Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Vợ chồng tôi có hai con trai, đều đã lập gia đình. Tuy không giàu có, nhưng khi các con ra riêng, vợ chồng tôi đã cố gắng cho mỗi đứa một món tiền để giúp mua nhà ở, ổn định cuộc sống. Nhưng rồi cả vợ chồng thằng Hai lẫn vợ chồng thằng Út đều không mua được nhà, chúng thuê chỗ ở, làm ăn một thời gian hết sạch tiền rồi đều đem vợ con về sống chung với cha mẹ. 

Tôi không hẹp lòng, khó khăn gì, nhưng khi cả ba gia đình ở chung, chuyện xích mích, cãi cọ là không thể tránh. Qua đó tôi mới hiểu thêm tính tình hai con dâu. 

Cưới sau, nhưng con dâu Út lại có bầu trước, rồi sinh liên tiếp hai đứa, một trai một gái. Vợ chồng thằng Hai vẫn chưa có con, chuyện bất hòa giữa hai vợ chồng nhiều lần cũng do thằng Hai lôi chuyện con cái ra. Nhậu say, nó hay chửi vợ không biết đẻ, người ta trồng cây ra trái, còn mình hai tay không. 

Vợ thằng Hai không hiền, nó cãi lại chồng ngang hàng, rồi gây qua nhà thằng Út, rầy la mấy đứa nhỏ, đá xéo em dâu đẻ cho nhiều mà không biết dạy, không có tiền nuôi mà đẻ chi cho nhiều. 

Mỗi lần vợ chồng tụi nó lớn tiếng với nhau, chúng tôi mệt mỏi hết sức. Có lần tôi biểu vợ chồng thằng Hai đi khám chạy chữa thầy thuốc, nó nói tiền đâu mà đi, thà có tiền nó cưới vợ khác, thứ đàn bà không biết đẻ, chữa chạy tốn tiền vô ích. Tôi thương con, thương dâu, nhưng không biết tính cách nào, cứ như vầy mãi chắc là không sống được lâu bền với nhau.  

Tư Hương (TP.HCM)

Con dâu không sinh được con, vợ chồng không hạnh phúc, tôi chưa biết gỡ sao đây
Con dâu không sinh được con, vợ chồng không hạnh phúc, tôi chưa biết gỡ sao đây - Ảnh minh họa

Chị Tư Hương thân mến, 

Khi gia đình không yên ổn, phụ nữ thường hay tự nhận lấy trách nhiệm, nhận lấy nỗi buồn khổ vào mình. Dù đó là gia đình của con, chị vẫn phải suy nghĩ, dằn vặt. Tuy nhiên, chị chỉ có thể đóng vai trò khuyên bảo, góp ý, giúp đỡ, còn khó có thể đi quá sâu vào các quyết định của đôi vợ chồng trẻ. Mình sẽ cố gắng hết sức, nhưng cho dù chuyện có diễn biến thế nào đi nữa, cũng không phải hoàn toàn là do mình, bởi mình. Chị cần xác định vậy thì mới được, chị à.

Về con dâu lớn, chị nên khuyên cả hai vợ chồng đi khám tìm nguyên nhân hiếm muộn. Có thể nguyên nhân không hẳn chỉ vì người vợ. Chữa chạy tốn kém, chứ đi khám tìm nguyên nhân chắc không quá sức. Biết lý do rồi mình mới có cách xử lý, sao cho không ai bị chịu tiếng oan. Lấy chồng mà không sinh được con, phụ nữ thường bị chê trách, điều tiếng nặng nề hơn nam giới. Chị thương con dâu, chị cứ lấy cái lý lẽ đàn bà với nhau ra mà nói chuyện cho con dâu hiểu. 

Chị cũng có thể tính cách nào đó để giúp đỡ thêm cho vợ chồng cậu cả, cũng là để chăm lo cho gia đình, dòng họ của mình. Biết rằng khoản tiền dành cho các con, anh chị đã cho rồi, nhưng tới bây giờ, việc đã như vầy, mình cũng phải có cách tính, chứ nếu để thời gian trôi qua, con dâu chị sẽ không còn tuổi sinh nở. Những việc chị tính làm để giúp đỡ con dâu, chị nên nói chuyện riêng với cô ấy, không cần phải công khai cả gia đình chi cho thêm áp lực. Khi cảm nhận được tấm lòng của chị, hy vọng con dâu lớn sẽ có nhiều thay đổi tích cực. 

Một điều lưu ý nữa là cuộc sống chung căng thẳng, đông đúc, nhiều mâu thuẫn xảy ra thường xuyên… không phải là điều kiện tốt. Có thể con dâu chị cũng bị áp lực nên khó có thể có bầu. Chị nên đặt vấn đề với các con, để các con tự lập. Khi giảm bớt được số người trong nhà, nhiều áp lực cũng sẽ được gỡ bỏ. Cuộc sống của anh chị sẽ thong thả, thoải mái hơn, mà các cặp đôi cũng có không gian để phải tự lập và trưởng thành. Chúc chị thu xếp gia đình yên ấm, chị nhé.  


HẠNH DUNG 
(hanhdung@baophunu.org.vn)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI