Thừa Thiên - Huế tất bật chuẩn bị ứng phó bão số 9

19/12/2021 - 13:23

PNO - Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị phương tiện, vật tư sẵn sàng xử lý mọi tình huống vừa đảm bảo an toàn dân cư trong bối cảnh dịch COVID-19.

 

Sáng 19/12 để Ứng phó với cơn bão số 9 đang diễn biến phức tạp, xã ven biển Phú Thuận, huyện Phú Vang đã xây dựng phương án di dời 79 hộ với 446 khẩu tại các vùng xung yếu đến những nơi an toàn nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.
Sáng 19/12 để ứng phó với bão RAI (còn gọi là bão số 9) đang diễn biến phức tạp, xã ven biển Phú Thuận, huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đã có kế hoạch di dời 79 hộ với 446 khẩu tại các vùng xung yếu đến những nơi an toàn nhằm đảm bảo tính mạng cho người dân.
Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, huyện Phú Vang cho biết: Thôn Tân An là vị trí xung yếu nhất của xã Phú Thuận, tình hình xâm thực biển kéo dài đe dọa cuộc sống của người dân nơi đây. Dự báo ảnh hưởng của bão số 9 gây mưa lớn, triều cường dâng cao, sóng lớn khả năng tạo thành một cửa biển mới như năm 1999.
Ông Đặng Tiến Tùy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) cho biết: Thôn Tân An là vị trí xung yếu nhất của xã Phú Thuận, tình hình xâm thực biển kéo dài đe dọa cuộc sống của người dân nơi đây. Dự báo ảnh hưởng của bão số 9 gây mưa lớn, triều cường dâng cao, sóng lớn khả năng tạo thành một cửa biển mới như năm 1999.
. Đáng chú ý, tại thôn Tân An, xã Phú Thuận, sạt lở bờ biển với chiều dài 3 km ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 30 hộ dân, trong đó có 1 km bị sạt lở nghiêm trọng.
 Tại thôn Tân An, hiện sạt lở bờ biển với chiều dài 3km ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 30 hộ dân, trong đó có 1km bị sạt lở nghiêm trọng.
Thời điểm này, tất cả địa phương trên toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá
 Đến trưa 19/12 tất cả địa phương trên toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá.
Tại khu vực cửa biển Tư Hiền xã Vinh Hiền huyện Phú Lộc có rất nhiêu tàu cá đã vào trú bão an toàn
Tại khu vực cửa biển Tư Hiền (xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc) có rất nhiều tàu cá đã vào trú bão an toàn ở cảng cá Vinh Hiền.
Nhiều ngư dân đã đưa ngư cụ lên bờ để bảo quản an toàn, nhằm tránh khi bão đổ bộ gây ra thiệt hại
Nhiều ngư dân đã đưa ngư cụ lên bờ để bảo quản an toàn, nhằm tránh thiệt hại khi bão số 9 đổ bộ.
Nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân thôn Hiền An 2 trên đầm Cầu Hai trong sáng 19/12 đã vào tránh trú bão an toàn
Nhiều tàu thuyền đánh bắt hải sản của ngư dân thôn Hiền An 2 xã Vinh Hiền trên đầm Cầu Hai trong sáng 19/12 đã vào tránh trú bão an toàn.
Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc) Nguyễn Tam cho biết, địa phương đã xây dựng phương án phòng, chống bão số 9 theo phương châm '4 tại chỗ'; xây dựng phương án di dời xen ghép 42 hộ, với 111 khẩu đến những nhà cao tầng, nhà kiên cố và trường học; đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình sơ tán dân.
Ông Nguyễn Tam - Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền thông tin, hiện địa phương đã xây dựng phương án phòng, chống bão số 9 theo phương châm "4 tại chỗ"; xây dựng phương án di dời xen ghép 42 hộ, với 111 khẩu đến những nhà cao tầng, nhà kiên cố và trường học; đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong quá trình sơ tán dân.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lên phương án di dời dân với hai kịch bản bão cấp độ 3 và bão cấp 4. Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã và TP.Huế, phương án sơ tán, di dời ứng phó với bão cấp 4 (mạnh, siêu bão) sẽ tiến hành di dân xen ghép với 19.623 hộ/55.788 khẩu; di dời tập trung với 8.374 hộ, 30.725 khẩu.
Tỉnh Thừa Thiên - Huế đã lên phương án di dời dân với hai kịch bản bão cấp độ 3 và bão cấp 4. Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã và TP. Huế, phương án sơ tán di dời ứng phó với bão cấp 4 (mạnh, siêu bão) sẽ di dân xen ghép với 19.623 hộ/55.788 khẩu; di dời tập trung với 8.374 hộ, 30.725 khẩu.
Tương tự, tại khu vực hai đầu múi kè Giang Hải (Phú Lộc) hiện nay cũng xảy ra tình trạng xâm thực biển nghiêm trọng, làm nhiều diện tích rừng dương phòng hộ bị cuốn trôi. Cụ thể, từ múi kè Giang Hải đến khu vực núi Linh Thái giáp xã Vinh Hiền với chiều dài 1km biển xâm thực dữ dội, sóng gần tràn qua khu vực tỉnh lộ 21.
Tại khu vực hai đầu múi kè Giang Hải (Phú Lộc) hiện nay cũng xảy ra tình trạng xâm thực biển nghiêm trọng, làm nhiều diện tích rừng dương phòng hộ bị cuốn trôi. Cụ thể, từ múi kè Giang Hải đến khu vực núi Linh Thái giáp xã Vinh Hiền với chiều dài 1km biển xâm thực dữ dội, sóng gần tràn qua khu vực tỉnh lộ 21.
Phía múi kè giáp xã Vinh Mỹ hiện nay còn khoảng 15 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm đã có phương án bố trí tái định cư nhằm đảm bảo an toàn.
Phía múi kè giáp xã Vinh Mỹ hiện nay còn khoảng 15 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nguy hiểm đã có phương án bố trí tái định cư nhằm đảm bảo an toàn.
Theo chính quyền địa phương Giang Hải, nhằm ứng phó với bão số 9, xã đã chuẩn bị lực lượng, vật tư nhằm gia cố những điểm sạt lở xung yếu, tổ chức giúp ngư dân đưa các thuyền bãi ngang lên bờ tránh trú bão an toàn và di dời các hộ dân trong vùng sạt lở.
Theo chính quyền địa phương Giang Hải, nhằm ứng phó với bão số 9, xã đã chuẩn bị lực lượng, vật tư nhằm gia cố những điểm sạt lở xung yếu, tổ chức giúp ngư dân đưa các thuyền bãi ngang lên bờ tránh trú bão an toàn và di dời các hộ dân trong vùng sạt lở.
Kiểm tra tình hình sạt lở biển, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9,  Ông Hoàng Hải Minh Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế yêu cầu các địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở và các khu vực trọng điểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. “Đây là cơn bão “trái mùa”, có diễn biến phức tạp nên các địa phương, nhất là vùng ven biển Phú Vang, Phú Lộc không được chủ quan. Trong chiều 19/12, phải hoàn thành sơ tán di dời dân. Việc di dời dân cần đảm bảo an toàn chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.
Kiểm tra tình hình sạt lở biển, công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9, ông Hoàng Hải Minh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu các địa phương rà soát, có phương án sơ tán dân vùng ven biển, đầm phá, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở và các khu vực trọng điểm để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. “Đây là cơn bão “trái mùa”, có diễn biến phức tạp nên các địa phương, nhất là vùng ven biển Phú Vang, Phú Lộc không được chủ quan. Trong chiều 19/12 các địa phương phải hoàn thành sơ tán di dời dân. Việc di dời dân cần đảm bảo an toàn chống dịch”, ông Hoàng Hải Minh nhấn mạnh.
Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động vào bờ. Đến nay tất cả 2.062 phương tiện với 11.350 lao động hoạt động thủy sản đã vào bờ tránh trú an toàn. Các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các phương tiện neo đậu, sắp xếp nơi tránh trú an toàn, đồng thời kiểm lại hệ thống phương tiện, lực lượng sẵn sàng tham gia di dời dân cư và cứu hộ cứu nạn trong bão lũ
Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động vào bờ. Đến nay tất cả 2.062 phương tiện với 11.350 lao động đã vào bờ tránh trú an toàn. Các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra các phương tiện neo đậu, sắp xếp nơi tránh trú an toàn, đồng thời kiểm lại hệ thống phương tiện, lực lượng sẵn sàng tham gia di dời dân cư và cứu hộ cứu nạn trong bão lũ.
Hiện nay, các địa phương, đơn vị đã hoàn thành việc tổ chức kêu gọi tất cả phương tiện, tàu thuyền trên địa bàn tỉnh vào nơi tránh trú an toàn; cấm tất cả các phương tiện, tàu, thuyền ra biển hoạt động
Đến trưa 19/12 các địa phương, đơn vị đã hoàn thành việc tổ chức kêu gọi tất cả phương tiện, tàu thuyền trên địa bàn tỉnh vào nơi tránh trú an toàn.
 Đợt bão hiện nay kèm lượng mưa khá lớn, nên người dân ở xã Quảng An huyện Quảng Điền đã chủ động chặt cây, tỉa cành phòng chống bão số 9 có thể đổ bộ
Đợt bão này kèm lượng mưa khá lớn, nên người dân ở xã Quảng An huyện Quảng Điền đã chủ động chặt cây, tỉa cành phòng chống bão số 9 có thể đổ bộ.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI