Thừa Thiên - Huế: Tạm ngưng đánh cá, nơi… bóp, nơi… thả

05/04/2020 - 13:24

PNO - Hiện đang là mùa cá trích, là nguồn thu quan trọng của ngư dân bãi ngang tỉnh Thừa Thiên - Huế, kéo dài đến tháng 9 âm lịch. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các huyện Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang chủ yếu tuyên truyền, vận động ngư dân không tập trung, mua bán đông người trên bãi biển là chính, không yêu cầu ngừng ra khơi.

 

Ngư dân xã Lộc Vĩnh thu hoạch cá trích trước khi được yêu cầu tạm ngừng đánh bắt
Ngư dân xã Lộc Vĩnh thu hoạch cá trích trước khi được yêu cầu tạm ngừng đánh bắt

Tuy nhiên điều ngược lại xảy ra ở huyện Phú Lộc, khi tại các xã Giang Hải, Vinh Hiền, những ngày gần đây lực lượng phòng chống dịch của xã đã đến từng nhà vận động bà con không đánh bắt và tụ tập đông người, buôn bán trên bãi biển.

Cá trích là một trong những đối tượng đánh bắt của ngư dân cần lao động tập thể, nhất là khâu thu hoạch sau đánh bắt
Cá trích là một trong những đối tượng đánh bắt của ngư dân cần lao động tập thể, nhất là khâu thu hoạch 

Đặc biệt, tại xã Vinh Hiền, xã vận động ngư dân nếu các tổ tàu thuyền đông người thì phải tạm ngưng; còn những ngành nghề đơn lẻ mà 1-2 người trong gia đình đi đánh bắt thì sau đánh bắt không tụ tập đông người, nhất là thu hoạch cá, bán cá trên bãi biển. 

Ngư dân xã Vinh Hiền, H.Phú Lộc cũng được yêu cầu không tụ tập mua bán, đánh bắt trong những ngày qua
Ngư dân xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc cũng được yêu cầu không tụ tập mua bán, đánh bắt trong những ngày qua

Tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, lực lượng phòng chống dịch cũng gặp nhiều khó khăn khi vận động thuyết phục ngư dân tập trung đông người, khi ¾ dân của xã hành nghề này đánh bắt cá trích. Mỗi đêm xã có khoảng 14 - 15 chiếc thuyền đi đánh cá, số người đi trên mỗi thuyền hơn 10 người, khi vào bờ cũng trên 10 người đến phụ gỡ cá mắc lưới; thương lái cùng với đông đảo người dân mua cá về ăn trong đêm…

Việc tạm ngưng đánh bắt cá trích sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những hộ ngu dân thuyền công suất nhỏ chuyên đánh bắt gần bờ
Việc tạm ngưng đánh bắt cá trích sẽ gây ra nhiều khó khăn cho những hộ ngư dân thuyền công suất nhỏ chuyên đánh bắt gần bờ

Xã báo cáo lên huyện và sau đó vận động dân ký cam kết “tạm ngừng đánh bắt hản sản”. Từ ngày 1/4 đến nay, hầu như việc đánh bắt cá trích bị ngưng lại, ngư dân có thuyền lẫn thợ bạn, người làm thuê rơi vào tình cảnh khó khăn.

Thương lái mau cá ngay trên bãi biển là hoạt động bị cấm do dẫn tới tụ tập đông người ảnh hưởng phòng chống dịch bệnh COVID-19
Thương lái mua cá ngay trên bãi biển là hoạt động bị cấm do dẫn tới tụ tập đông người ảnh hưởng phòng chống dịch bệnh COVID-19

Được biết, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có chỉ đạo nóng chấm dứt việc không cho dân đánh bắt cá; yêu cầu các địa phương phải có phương án vừa đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, vừa không ảnh hưởng đến công việc sản xuất, đánh bắt của bà con.

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo của xã Giang Hải, H.Phú Lộc, cho biết những ngày gần đây lực lượng phòng chống dịch của xã đã tích cực vận động bà con ngư dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Do xã có nhiều phương tiện đánh bắt gần bờ, mùa này ngư dân đang tập trung đánh cá trích và đây là nguồn thu quan trọng của bà con nên xã không yêu cầu ngư cam kết tạm ngừng đánh bắt hải sản. Thay vào đó lực lượng phòng chống dịch chủ yếu vận động, thuyết phục bà con hạn chế tụ tập đông người khi thu hoạch cá cũng như không được bán buôn trên bãi biển mà đưa về bán tại những điểm tập trung cho thương lái.

Hiện hoạt động khai thác hải sản của bà con vẫn diễn ra bình thường và ngư dân tuân thủ những khuyến cáo của xã, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh. Quan điểm này cũng được ông Lê Duận, Chủ tịch xã Quảng Công, H.Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ. Theo ông Duận, trên địa bàn xã người dân đánh cá trích có những ngày 2 ca, buổi sáng và buổi tối. Xã cũng tuyên truyền vận động bà con tránh tụ tập đông người, chứ không hạn chế người dân đảnh bắt hải sản bởi đây là nguồn thu quan trọng với ngư dân. 

Nhật Tín 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI