Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng

01/12/2020 - 17:04

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm COVID-19 ra cộng đồng.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trực tiếp điện thoại cho Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trực tiếp điện thoại cho Bộ Y tế và Sở Y tế TPHCM sau khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng (ảnh VGP)

Làm rõ trách nhiệm trong thực hiện quy trình cách ly

Chiều nay (1/12), tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống COVID-19 báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thời gian qua, chúng ta đã tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, đề cao cảnh giác, không phải “mất bò mới lo làm chuồng”.

Tuy nhiên, ngày 30/11, TPHCM đã xuất hiện ca lây nhiễm đầu tiên ra cộng đồng sau 88 ngày không ghi nhận. Bệnh nhân 1.347 mắc COVID-19 do tiếp xúc với tiếp viên hàng không (bệnh nhân 1.342) trong thời gian cách ly tại nhà.

Thủ tướng cho biết ông đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TPHCM và Bộ Y tế yêu cầu có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người như tổng kết năm của các bộ, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII… Do đó, cần phải có biện pháp để không ảnh hưởng đến sự kiện chính trị lớn nhất của nước ta và các đại hội quy mô quốc gia khác.

Yêu cầu kiểm tra giám sát địa điểm đăng ký cách ly của Vietnam Airlines

Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại cuộc họp (ảnh VGP)
Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo tại cuộc họp (ảnh VGP)

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long – Phó Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng nhận định, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt gia tăng mạnh tại các quốc gia khu vực châu Âu, nhiều nước đã phong tỏa, đóng biên giới.

Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập luôn thường trực, đặc biệt trong thời gian tới khi nhu cầu đi lại trong dịp Noel, Tết dương lịch và chuẩn bị tới Tết âm lịch rất cao.

Hiện, Ban chỉ đạo Quốc gia, phòng chống COVID-19 đã yêu cầu VietnamAirlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký. UBND TPHCM và Hà Nội, nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly, kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị không tổ chức thực hiện các chuyến bay thương mại vì chưa có hiệu quả về kinh tế và có nhiều rủi ro trong việc lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Trước đó, đã có chuyến bay từ Nga về Việt Nam đã ghi nhận 12 ca dương tính COVID-19.

Dừng việc tổ chức các chuyến bay trọn gói do Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp với các công ty dịch vụ thực hiện gây quá tải cho các khu cách ly tại địa phương. Đồng thời, tất cả các trường hợp nhập cảnh Việt Nam (kể cả công dân Việt Nam thuộc diện giải cứu) phải có giấy xét nghiệm không COVID-19 mới giải quyết cho vào hoặc về Việt Nam.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI