Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không thể vì một số sai phạm mà TPHCM chùn bước trong phát triển

20/07/2020 - 19:32

PNO - Các cấp, các ngành Trung ương phải tập trung ủng hộ TPHCM phát triển xứng tầm đối với cả nước và khu vực.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư chiều 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong các vấn đề cấp thiết là thành phố hoàn thành lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 đầy đủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc chiều 20/7. Ảnh: TTBC
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc - Ảnh: TTBC

“Tôi đề nghị các đồng chí ở Trung ương một công tác quan trọng, liên quan vai trò, vị thế của TPHCM đối với cả nước, khu vực và thế giới. Đề nghị các cấp, các ngành Trung ương phải tập trung ủng hộ thành phố phát triển xứng tầm. Không chỉ thành phố sẽ phải đeo bám và tổ chức thực hiện rất nghiêm túc, chặt chẽ, trách nhiệm mà các bộ ngành cũng có trách nhiệm với thành phổ để xử lý nhanh các vấn đề”, ông Phúc nói.

Đơn cử, tại buổi làm việc, TPHCM đề nghị bổ sung quy hoạch một khu công nghiệp cao, theo Thủ tướng, điều này không cần phải chờ điều chỉnh quy hoạch chung, mà đồng ý cho thành phố thực hiện và cần ghi vào biên bản để hỗ trợ ngay các công tác liên quan.

Song song đó, theo Thủ tướng, còn nhiều vấn đề của TPHCM rất đáng lo ngại, chậm, nhất là các công trình giao thông, dự án tư nhân đầu tư vào thành phố cũng chậm. Đặc biệt, trong các giải pháp phát triển đô thị, thu hút đầu tư từ cả vốn nhà nước lẫn vốn tư nhân vẫn còn chậm.

Ông Phúc đánh giá cao quyết tâm của TPHCM để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công thành công.

Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của TPHCM để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Trong ảnh: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Thủ tướng đánh giá cao quyết tâm của TPHCM để đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Trong ảnh: Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo báo cáo của UBND thành phố, năm 2020, thành phố đã giao và phân bố chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công với tổng số vốn là 41.691,846 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách thành phố 33.940,764 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương 7.751,082 tỷ đồng.

Tính đến ngày 15/7, khối lượng giải ngân đạt 18.836 tỷ đồng, tương đương 45,18% kế hoạch vốn đã giao. Số này cao hơn về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ. Nếu tính theo khối lượng hoàn thành đang thực hiện các thủ tục thanh quyết toán thì tỷ lệ giải ngân đạt 48,7% kế hoạch.

Thủ tướng lưu ý các bước tăng trưởng phải song song cả đầu tư nhà nước và đầu tư tư nhân, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Thành phố cần tiếp tục thúc đẩy đầu tư tư nhân và xúc tiến mạnh mẽ đầu tư nước ngoài theo tinh thần giải phóng mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển tại một đô thị có quy mô lớn nhất nước.

“Để giải quyết tốt vấn để đầu tư tư nhân, có hai yêu cầu lớn đặt ra là không được làm thất thoát tài sản nhà nước và thứ hai, không để tình trạng tham nhũng tiêu cực xảy ra”, ông Phúc lưu ý.

Về tập trung xử lý, giải quyết các dự án và Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án bị thanh tra khác, theo Thủ tướng, cần theo tinh thần không để mang tiếng bị thanh tra mà ảnh hưởng, cản trở doanh nghiệp phát triển, ảnh hưởng sự phát triển của thành phố. Chính quyền thành phố cần thể hiện tinh thần này bằng cách giải quyết nhanh, dứt điểm các dự án đang bị “kêu ca”.

Thủ tướng yêu cầu, bên cạnh kiến nghị Chính phủ các vướng mắc theo từng nhóm vấn đề để xử lý kịp thời hơn, trước mắt TPHCM phải phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm để giải quyết các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc một cách công khai, minh bạch vì lợi ích chung.

“Tôi cho rằng Thường trực Thành ủy, UBND thành phố xem xét xử lý trên cơ sở lợi ích chung. Ở đây, không thể vì một số sai phạm mà chúng ta chùn bước trong sự phát triển của TPHCM”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI