TPHCM kiến nghị giao đất Khu phức hợp thông minh - Thủ Thiêm Eco Smart City không qua đấu giá

20/07/2020 - 17:15

PNO - Trước đó, dự án đã được Thành phố tổ chức chỉ định nhà đầu tư và được đa số bộ, ngành thống nhất cho phép tiếp tục thực hiện.

Chiều 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh và thực hiện các dự án đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công chiều 20/7. Ảnh: TTBC
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với UBND TPHCM về việc thúc đẩy giải ngân đầu tư công chiều 20/7 - Ảnh: TTBC

Tại buổi làm việc, TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương trong hạn mức kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại của dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (Metro 1) là 3.676,695 tỷ đồng nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Dự kiến hoàn thành công trình năm 2021.

UBND thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí của dự án xây dựng Tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương (Metro 2), để tiếp tục thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng độc lập, đảm bảo không tăng tổng mức đầu tư dự án theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Dự kiến thực hiện giải ngân cho các dự án đền bù giải phóng, mặt bằng phục vụ cho dự án Metro 2 trong năm nay sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng.

Liên quan đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Thành phố xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giao các bộ ngành sớm có hướng dẫn về việc tiếp tục thực hiện chủ trương bổ sung công trình xây dựng 4 cầu, nạo vét rạch, đào hồ trung tâm và các kênh mới vào dự án BT xây dựng hạ tầng khu dân cư phía bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam phù hợp các quy định.

Về Dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, xác định đây là công trình công cộng có ý nghĩa quan trọng trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị lớn của TPHCM, UBND Thành phố xin ý kiến Thủ tướng chỉ đạo việc triển khai thực hiện dự án bảo đảm phù hợp các quy định liên quan.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh thực hiện dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức BT với tổng vốn đầu tư 8.265 tỷ đồng.

Giá trị quyền sử dụng các lô đất đã thanh toán cho nhà đầu tư khoảng 12.490 tỷ đồng. Phần chênh lệch giữa giá trị quyền sử dụng đất và chi phí đầu tư tạm tính khoảng 4.225 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Đại Quang Minh đã nộp ngân sách 2.376 tỷ đồng, còn thiếu khoảng 1.849 tỷ đồng chưa nộp ngân sách.

Để cân đối phần kinh phí nộp ngân sách còn thiếu, Công ty Đại Quang Minh đề xuất được thực hiện thêm Dự án quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.

Kiến nghị này được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào năm 2014. Trên cơ sở đó, Thành phố và nhà đầu tư đã đàm phán thống nhất về việc sẽ thực hiện dự án này,  đồng thời, quy định nội dung này tại Điều 21 Hợp đồng BT Dự án 4 tuyến đường chính.

Năm 2019, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND Thành phố thu hồi khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh là 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

Thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty Đại Quang Minh đã nộp vào ngân sách Thành phố số tiền 1.800 tỷ đồng vào ngày 12/12/2019. Số tiền lãi suất chậm nộp còn lại doanh nghiệp cam kết sẽ nộp ngay sau khi có ý kiến hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan.

Về Dự án Khu phức hợp thông minh - Thủ Thiêm Eco Smart City tại Khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cho nhà đầu tư làm tiếp, nhưng Thanh tra Chính phủ cho rằng cần phải có căn cứ pháp lý, và đề nghị Bộ thẩm định theo Luật Đấu thầu.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc thực hiện theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ là không khả thi và đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND Thành phố nghiên cứu, đề xuất thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án.

Để giải quyết các vướng mắc này, UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng xem xét cho phép nhà đầu tư tiếp tục được đầu tư dự án trên cơ sở pháp lý được giao/thuê đất không thông qua đấu giá theo quy định tại điểm i khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai, dưới sự hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI