Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chấm dứt quy hoạch treo làng Đại học Đà Nẵng

24/02/2017 - 15:50

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải xóa ngay quy hoạch treo đã 20 năm nay của dự án làng đại học Đà Nẵng.

Ngày 24/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và các bộ ngành trung ương ương đã đến thăm và làm việc với Đại học Đà Nẵng.

Tại đây, một trong những kiến nghị quan trọng được ĐH Đà Nẵng kiến nghị trực tiếp lên Thủ tướng là việc triển khai thực hiện dự án xây dựng Làng đại học Đà Nẵng tại P.Hòa Quý (Q.Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và TX.Điện Bàn (Quảng Nam).

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Cham dut quy hoach treo lang Dai hoc Da Nang
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chấm dứt quy hoạch treo của Làng đại học Đà Nẵng.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ ngày 9/12/1997 với diện tích hơn 300 ha (TP.Đà Nẵng 110 ha, Quảng Nam 190 ha). Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã trực tiếp đi kiểm tra ngay tại hiện trường của dự án và yêu cầu phải chấp dứt ngay quy hoạch treo của dự án Làng đại học Đà Nẵng sau 20 năm vì dự án đã treo quá lâu.

Theo Thủ tướng, ĐH Đà Nẵng phải xây dựng và phát triển hơn nữa, trở thành ĐH có sứ mệnh không chỉ mang tầm địa phương mà phải vươn tầm khu vực và thế giới. Tầm nhìn ĐH Đà Nẵng phải hướng đến môi trường tiên tiến đẳng cấp top 50 ĐH nghiên cứu khu vực Châu Á vào năm 2035 dựa trên khả năng quy tụ những con người suất sắc và kết hợp hài hòa giáo dục tri thức cơ bản và ứng dụng thực tế.

Theo Thủ tướng, cơ khí và công nghệ thông tin là thế mạnh của khu vực miền Trung để phát triển, ĐH Đà Nẵng phải đặt ra các mục tiêu và tầm nhìn sớm đi đầu trong việc tự chủ.

Do đó ông yêu cầu: “Sớm chấm dứt quy hoạch treo Đại học Đà Nẵng 20 năm được Thủ tướng phê duyệt. Thủ tướng sẽ đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn đối với việc phát triển Đại học Đà Nẵng. Trước tiên sẽ tập trung vào việc đền bù giải phóng mặt bằng để sớm hình thành hình hài đô thị đại học Đà Nẵng, khắc phục những chậm trễ trong thời gian qua.

Khu vực này sẽ có các đại học thành viên trên tinh thần tự chủ. Chính Đại học Đà Nẵng cũng phải sắp xếp lại các trường khác trong khu vực, để có đại học quốc gia đúng tầm”.

Về cơ chế xây dựng đô thị đại học, Thủ tướng đề nghị trước hết phải giữ được quy hoạch đã phê duyệt, xem xét có điều chỉnh. Địa phương có thể ứng trước ngân sách Trung ương một khoản để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, dành đất tái định cư coi đó là nhiệm vụ.

Về phía địa phương, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho hay TP rất quyết tâm khởi động lại dự án Làng đại học Đà Nẵng, sẽ tiến hành giải tỏa toàn bộ mặt bằng để triển khai dự án.

Phía Quảng Nam, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch tỉnh cũng cho rằn tỉnh rất ủng hộ sự phát triển của Đại học Đà Nẵng. Việc phát triển đô thi đại học theo chỉ đạo của Thủ tướng là một chiến lược quan trọng.

Riêng dự án Làng đại học Đà Nẵng, sau 20 năm tỉnh đã rất nhiều lần làm việc với Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng và Bộ GD-ĐT để triển khai dự án. Sau 5 nhiệm kỳ, việc xây dựng phát triển vẫn đưa vào nghị quyết đại hội, thể hiện sự kiên trì của Quảng Nam trong việc thực hiện dự án.

“Quảng Nam có 195 ha trong dự án, thời gian qua người dân trong vùng dự án phải chịu đựng khổ sở vì quy hoạch treo. Thủ tướng Chính phủ cần có một công bố cụ thể dự án này, nhân dân và chính quyền Quảng Nam rất phấn khởi triển khai lại. Tỉnh Quảng Nam sẽ vào cuộc với tinh thần cao”, ông Thu nói.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI