Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Ùn tắc giao thông gây lãng phí rất ghê gớm

23/01/2017 - 20:18

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định ùn tắc giao thông ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, lãng phí rất ghê gớm và cả đến môi trường đầu tư.

Chiều 23/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Bộ, ngành trung ương có buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo TP.HCM về vấn đề giải quyết tình trạng kẹt xe đang rất cấp bách tại TP đông dân nhất nước.

Mở đầu buổi làm việc, Thủ tướng cho rằng dù đã cận kề Tết nhưng Chính phủ quyết định làm việc với TP.HCM để tìm ra phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông thời gian qua đang gây bức xúc cho người dân.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Un tac giao thong gay lang phi rat ghe gom
Thời điểm cận Tết Nguyên đán, tình trạng ùn tắc giao thông tại TP.HCM càng nghiêm trọng.

Thủ tướng nhận định: "TP HCM có gần 40 điểm thường xuyên bị ùn tắc, ảnh hưởng rất lớn đến đến cuộc sống của người dân, lãng phí rất ghê gớm, kèm với đó ảnh hưởng cả đến môi trường đầu tư. Việc giải quyết ùn tắc thực sự đang rất cấp bách với thành phố đông nhất nước".

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa báo cáo, TP đã lên kế hoạch đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông để xử lý ùn tắc giai đoạn 2016-2020 là 324.000 tỷ đồng.

Ông Khoa cũng kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho TP một số cơ chế đặc thù để triển khai nhanh đối với 23 dự án cấp bách trong năm 2017. Bên cạnh đó, UBND TP cũng đề nghị được giữ lại 100% tiền xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông nhằm đầu tư lại phương tiện cho các lực lượng đảm bảo an toàn giao thông (khoảng 300 tỷ đồng/năm)

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép rút ngắn thủ tục đầu tư các dự án theo cơ chế mà Chính phủ đã cho Bộ GTVT thực hiện việc mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ các dự án giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay.

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Un tac giao thong gay lang phi rat ghe gom
Người dân thường chạy xe lên vỉa hè khiến tình trạng thêm hỗn loạn.

Bí thư Thành ủy nói: "Xin Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan thanh tra cứ thanh tra, đơn vị nào sai thì xử lý theo quy định, nhưng các dự án khác vẫn cho triển khai để đẩy nhanh tiến độ vì hiện thủ tục theo trình tự quá lâu".

Trước kiến nghị của lãnh đạo TP.HCM, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đồng tình là phải rút ngắn thời gian, trình tự thủ tục đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Bộ GTVT nhất trí và mong muốn các bộ ngành khác cũng ủng hộ TP.HCM trong việc giải quyết vấn nạn ùn tắc.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nghĩa cũng nhận định, nên kéo chậm lại việc xây dựng các khu cao ốc, chung cư cao tầng lại vì hiện nay hạ tầng giao thông đang không theo kịp quá trình tăng dân cư, từ đó xảy ra ùn tắc.

Còn Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, tình trạng ùn tắc tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội là báo động, nghiêm trọng rồi do chúng ta thiếu tầm nhìn. Nguyên nhân chủ yếu do tốc độ tăng dân số và phương tiện cao hơn tốc độ phát triển hạ tầng. Nếu chỉ tập trung vào giải pháp đẩy nhanh tiến độ, làm nhanh các dự án thì sẽ không giải quyết được.

Nhanh chóng giải quyết kẹt xe trước Tân Sơn Nhất

Kết luận buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc các điểm nóng ùn tắc như Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái thì phải có biện pháp để xử lý quyết liệt hơn như tăng cường 100% lực lượng điều tiết giao thông túc trực ở đó thì chắc chắn sẽ kéo giảm được

Thu tuong Nguyen Xuan Phuc: Un tac giao thong gay lang phi rat ghe gom
Hiện nay, tuyến đường Trường Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên ùn tăc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, ùn tắc giao thông tại TP.HCM ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân, ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ ra nguyên nhân gây ùn tắc giao thông là số lượng phương tiện tăng quá nhanh nên về lâu dài phải có lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân. "TP HCM cần phải hạn chế xây nhà cao tầng ở trung tâm khi chưa giải quyết đồng bộ vấn đề hạ tầng", Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản đồng ý với những kiến nghị của TP.HCM và yêu cầu bộ ngành liên quan phải báo cáo Thủ tướng về các cơ chế chính sách áp dụng cho TP sau 21 ngày.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM phải nhanh chóng giải quyết tình trạng “xe dù, bến cóc”, xử lý quyết liệt tình trạng ùn tắc trước sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ người dân về quê ăn Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Đồng thời, trong tương lai phải chú trọng phát triển các tuyến xe buýt nhanh cũng như xây dựng cho người dân một nền văn hóa giao thông, xử lý những vi phạm thật nặng tạo sự răn đe.

Hoàng Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI