Thủ tướng lý giải về việc cách ly toàn xã hội

01/04/2020 - 11:03

PNO - Sáng 1/4, Chính phủ đã bắt đầu phiên họp thường kỳ tháng 3/2020, được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối tới 21 bộ, cơ quan ngang bộ, 7 cơ quan thuộc Chính phủ và TP. Hà Nội, TPHCM.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh ngày càng diễn biến xấu, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 15, 16 về các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, tại Chỉ thị 16 ban hành ngày 31/3, có đặt vấn đề cách ly xã hội.

Giải thích thêm về vấn đề này, Thủ tướng nói rõ, việc cách ly xã hội là một tình huống pháp lý không trái pháp luật, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Cách ly xã hội còn mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, chưa phải phong tỏa xã hội mà chỉ hạn chế giao thông.

"Như vậy, chúng ta vẫn phải duy trì hàng hóa lưu thông, sản xuất an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt xuất khẩu bằng đường biển, đường bộ vẫn bình thường. Bảo đảm làm việc tại nhà bình thường, chất lượng công việc tốt, đặc biệt thời gian công việc. Trong Chỉ thị 16 vừa ban hành cũng đặt vấn đề là có hiệu lực trong vòng 15 ngày, đây là khoảng “thời gian vàng” để hạn chế tối đa việc lây nhiễm ra cộng đồng, vấn đề một số nước đã vấp phải", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Thủ tướng cũng khẳng định, cho tới hiện tại, Chính phủ vẫn chủ động kiểm soát mọi tình hình. Ngân hàng Thế giới, trong Báo cáo Đông Á và Thái Bình Dương thời COVID-19 vừa được công bố chiều 31/3, nhìn nhận nền kinh tế Việt Nam vẫn đứng vững trước các cú sốc bên ngoài trong các tháng đầu năm 2020.

Quý I/2020, tăng trưởng đạt 3,82%, mức thấp nhất trong 11 năm qua nhưng là con số cao nhất trong số các nước có được số liệu đến thời điểm này.

Thủ tướng cũng cho biết, trong hôm nay, Chính phủ sẽ thảo luận nghị quyết về gói an sinh xã hội và ban hành những chủ trương, biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh đầu tư công, bảo đảm an ninh trật tự.

Phố cổ Hà Nội trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội.
Phố cổ Hà Nội trong ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội

Nhấn mạnh lại khoảng "thời gian vàng" trong 15 ngày tới là thời điểm quyết định để ngăn chặn dịch, Thủ tướng cho rằng, nếu quyết liệt, cách ly xã hội, cách ly người với người thì chúng ta sẽ hạn chế được tổn thất về tính mạng người dân. Vì vậy, yêu cầu các cấp, các ngành, nhân dân thực hiện nghiêm các chủ trương, biện pháp mà Chính phủ đã nêu để ngăn chặn hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

"Tôi yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh chịu trách nhiệm áp dụng biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người dân. Tôi xin nhắc lại thời gian 15 ngày tới có ý nghĩa quyết định việc dịch có bùng phát trên diện rộng hay không ở nước ta", Thủ tướng nhấn mạnh. 

An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI