Bảo hiểm corona, doanh nghiệp lập lờ hay khách hàng hiểu sai?

01/04/2020 - 08:17

PNO - Hiện nhiều doanh nghiệp, ngân hàng tung ra nhiều gói bảo hiểm corona. Tuy nhiên vẫn còn không ít khách hàng hiểu sai về gói bảo hiểm này, do nhân viên tư vấn lập lờ, không rõ ràng.

Tư vấn lập lờ

Dù người nhiễm bệnh COVID-19 sẽ được Nhà nước chi trả tiền điều trị 100%. Thế nhưng không ít nơi chào bán gói bảo hiểm corona quảng cáo gói này sẽ chi trả toàn bộ tiền nằm viện phí cho khách hàng.

Một nhân viên tư vấn tự xưng là thuộc công ty bảo hiểm FWD giới thiệu với chúng tôi ba gói bảo hiểm chuyên về corona gồm gói FWD50 có giá 930.000 đồng/năm, gói FWD100 có giá 1,5 triệu đồng/năm, gói FWD có giá 1.690.000 đồng/năm. Nếu người mua chẩn đoán nhiễm virus corona chủng mới sẽ được đền bù 20 triệu đồng, còn khi tử vong, tùy theo gói mua mà được đền bù từ 100-300 triệu đồng.

“Chỉ cần em có quyết định dương tính với virus corona thì công ty hỗ trợ ngay 20 triệu đồng. Còn khi điều trị bệnh, có phát sinh tiền thì công ty sẽ chi trả hết. Trường hợp không may tử vong được bồi thường đến 300 triệu đồng” - một tư vấn viên tên Thủy nói.

Đặt tình huống người nhiễm bệnh sẽ được chi trả hết 100%, liệu có tiếp tục được công ty bảo hiểm chi trả thêm, dựa vào đâu để chi trả vì không có hóa đơn viện phí?. Nhân viên này tỏ ra lúng túng "nếu người mắc corona được bảo hiểm y tế chi trả hết thì bên FWD không chi trả, còn những người không có bảo hiểm y tế thì FWD sẽ chi trả không quá số tiền bảo hiểm...".

 

 

Trên mạng xuất hiện thông tin không bán bảo hiểm cho nhân viên y tế, phi công khiến nhiều người nghi ngờ về gói bảo hiểm corona

Những gói bảo hiểm sức khỏe, nhân thọ khác hiện cũng đang quảng cáo sẽ đảm quyền lợi chi trả viện phí cho khách hàng bị nhiễm virus corona chủng mới. Tuy nhiên những quy định về rủi ro mà các công ty bảo hiểm đưa ra cũng khiến không ít khách hàng “nghi ngờ” về tính minh bạch của các gói bảo hiểm này.

Trước đây, các công ty bảo hiểm đều giới hạn độ tuổi tham gia gói bảo hiểm corona là phải dưới 50 tuổi, bởi nếu cao tuổi thì tỷ lệ nhiễm virus corona chủng mới sẽ cao. Tuy nhiên, kể từ sau khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin “công ty bảo hiểm PVI yêu cầu các chi nhánh không bán bảo hiểm cho đối tượng nhân viên y tế, phi công, không bán cho người sau 60 tuổi” thì lập tức các công ty bảo hiểm đều xóa bỏ các bài viết có ghi điều kiện tuổi tác. Thế nhưng, các nhân viên tư vấn vẫn có “luật ngầm”, khi chúng tôi tìm hiểu các gói nhiều gói bảo hiểm thì đều được hỏi tuổi và nghề nghiệp trước, nếu khách hàng trên 60 tuổi hoặc sống trong vùng dịch thì sẽ bị từ chối bán.

Công ty bảo hiểm không trả viện phí, chỉ hỗ trợ thêm

Theo ông Phan Văn Mến - Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TPHCM, có thể nhiều người hiện không có bảo hiểm y tế muốn tìm mua các gói bảo hiểm corona với suy nghĩ là sẽ được công ty bảo hiểm chi trả toàn bộ số tiền viện phí phòng rủi ro. Nhưng thực tế người có bảo hiểm y tế và không có bảo hiểm y tế, không may bị nhiễm virus corona chủng mới đều được ngân sách Nhà nước chi trả 100% tiền viện phí.

Các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến Corona bị hiểu nhầm?
Các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến corona bị hiểu nhầm?

Đặc biệt, với người có bảo hiểm y tế, nếu bị cách ly (dù là cách ly tập trung hay tại nhà), nếu có nhu cầu khám chữa bệnh, ngoài chi phí đặc trị do nhiễm SARS-CoV-2, những chi phí còn lại cũng sẽ được bảo hiểm xã hội chi trả 100%. “Nếu đã được ngân sách Nhà nước chi trả hết viện phí, công ty bảo hiểm chi trả làm gì nữa. Nếu có là chỉ trợ cấp thêm một phần nào mà thôi” - ông Mến nói.

Ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp Hội bảo hiểm Việt Nam (IAV) cho rằng, cũng chính vì nhân viên tư vấn sai, có nhiều thông tin trái chiều nên nhiều người cho rằng các công ty bán bảo hiểm “lừa đảo”.

Các gói bảo hiểm corona mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang bán sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm không trùng với những quyền lợi điều trị miễn phí do nhà nước chi trả cho người bệnh. Người bệnh nằm viện điều trị bao nhiêu ngày, doanh nghiệp sẽ thanh toán cho người được bảo hiểm một khoản tiền cụ thể tương ứng với số ngày nằm viện, hoặc khoảng thời gian nằm viện. Trường hợp không may tử vong thì người được bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm lớn vài trăm triệu đồng khiến người phụ thuộc người được bảo hiểm có nguồn tài chính duy trì cuộc sống.

“Ở các nước khác, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng triển khai bán các loại sản phẩm tương tự, Chính phủ rất hoan ngênh coi như một kênh bảo vệ quan trọng của người dân trước dịch bệnh” - ông Ngô Trung Dũng nói.

Đại diện công ty bảo hiểm Manulife cho biết, thông tin nhân viên tư vấn rằng công ty sẽ chi trả tiền viện phí cho người nhiễm virus corona chủng mới là không đúng. Nếu nhà nước đã chi trả viện phí rồi thì công ty không chi trả khoản tiền này nữa. Với những khách mua các gói bảo hiểm của công ty mà không may bị nhiễm bệnh liên quan đến virus corona chủng mới sẽ được trợ cấp thêm về y tế, quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng do triệu chứng/biến chứng của nhiễm virus corona mới gây nên, quyền lợi trong trường hợp tử vong.

Đại diện công ty bảo hiểm FWD thì bác bỏ thông tin tư vấn trên và trên mạng xã hội Facebook được cho là của FWD là không chính xác. Vị này cho rằng, gói bảo hiểm corona của công ty được bán trực tuyến trên website nên không cần nhân viên tư vấn.

Tuy nhiên, với những thông tin trên website của FWD cho thấy, khách hàng sẽ rất dễ hiểu nhầm về khoản tiền hỗ trợ thêm vì phải có điều kiện mới nhận được khoản hỗ trợ này. Chẳng hạn, quy định, bên cạnh quyền lợi hỗ trợ chi trả viện phí khi nằm điều trị nội trú hoặc trải qua phẫu thuật trong ngày đối với tất cả các loại bệnh và tai nạn, khách hàng tham gia sản phẩm “FWD Bảo hiểm corona và hỗ trợ viện phí” còn được nhận ngay 20 triệu đồng (*) trường hợp có chẩn đoán dương tính với virus corona và được chi trả đến 300 triệu đồng trường hợp tử vong do nhiễm virus corona.

Trong đó ghi chú dấu (*) giải thích rằng: trường hợp khách hàng có nhiều hợp đồng đang có hiệu lực tại FWD, quyền lợi 20 triệu đồng chi trả khi có chẩn đoán dương tính với virus corona sẽ được chi trả một lần cho một khách hàng. Như vậy có thể hiểu rằng, khách hàng được chẩn đoán nhiễm virus corona chỉ được chi trả quyền lợi 20 triệu đồng khi có nhiều hợp đồng bảo hiểm khác đang có hiệu lực tại FWD.

Thanh Hoa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chiều 30/3 có chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm dừng bán các gói bảo hiểm liên quan đến virus corona. Nhiều người tỏ ra lo lắng, liệu gói bảo hiểm đã mua trước khi có chỉ đạo của Thủ tướng còn có hiệu lực, quyền lợi chi trả ra sao.

Ông Ngô Trung Dũng cho biết, trong thời điểm nhạy cảm, cả nước đồng lòng chung tay chống dịch, chỉ cần có ý kiến phản biện một hoạt động nào đó để đảm bảo việc phòng chống dịch an toàn tuyệt đối thì người đứng đầu Chính phủ cũng sẽ lưu tâm xem xét. Việc dừng bán các gói bảo hiểm này cũng nhằm hạn chế tư vấn viên đến gặp gỡ người dân chào bán bảo hiểm, có thể lây lan dịch bệnh.

Mặc dù tạm dừng, quyền lợi của khách hàng đã mua bảo hiểm corona của các doanh nghiệp bảo hiểm hoàn toàn không bị ảnh hưởng gì. Cho dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Chính phủ tuyên bố đại dịch toàn cầu hay toàn toàn quốc thì các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn chi trả đầy đủ quyền lợi bảo hiểm cho người tiêu dùng theo đúng các điều khoản hợp đồng mà hai bên đã ký.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI