Thủ tướng kêu gọi cùng nhắn tin ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

20/03/2020 - 20:28

PNO - Chiều 20/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tại cuộc họp, Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh đang diễn biến xấu và bày tỏ sự cảm động trước hành động ủng hộ tích cực của người dân.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị các thành viên cùng nhắn tin ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 (cú pháp CV n gửi 1407, trong đó n là số lần với mỗi lần là 20.000 đồng).

Ghi nhận về việc nhiều người đã nhắn tin ủng hộ Chính phủ trong "cuộc chiến" phòng, chống dịch bệnh kể từ khi đầu số được mở vào tối 19/3, Thủ tướng bày tỏ: "Tôi rất cảm động là nhiều người nhắn liên tục. Tấm lòng như thế rất đáng mừng".

Tiếp tục đề cập đến các biện pháp phòng, chống dịch hiện nay, Thủ tướng cho rằng, cần vận động xã hội thay đổi thói quen, đó là giao dịch trực tuyến nhiều hơn nữa, sử dụng điện thoại nhiều hơn trong công việc, ít giao tiếp để tránh lây nhiễm.

Một số tôn giáo nên tu hành, làm lễ tại gia; đám giỗ, đám cưới đông người cần hạn chế. Tiếp tục yêu cầu không tụ tập đông người. Khuyến cáo người dân ít đến nơi công cộng. Những hình thức giải trí như karaoke, giao lưu khác cần dừng lại, thậm chí yêu cầu đóng cửa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn tin ủng hộ bằng đầu số 1407 (Ảnh: VGP).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắn tin ủng hộ qua đầu số 1407 - Ảnh: VGP

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Y tế và thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cần có cơ chế giải quyết thuận lợi hơn, thông thoáng hơn. Các bộ chức năng phải giải quyết công việc như "thời chiến", không phải trình qua, trình lại, chậm trễ. Các cấp, các ngành phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn cho cấp dưới thực hiện.

"Mục tiêu đưa ra là ngăn chặn đỉnh dịch ở mức tối đa, không được để lây lan rộng ra cộng đồng", Thủ tướng chỉ đạo.

Nhấn mạnh yêu cầu dừng cấp visa cho mọi đối tượng vào Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán phải vận động, khuyến cáo bà con không về nước nếu không thực sự cần thiết; còn trường hợp bà con Việt kiều, du học sinh có nguyện vọng thiết tha về nước thì tập hợp nhu cầu, có kế hoạch cụ thể. Đại sứ quán cần nắm tình hình để thông tin về cho ngành giao thông vận tải tổ chức các chuyến bay chở bà con về theo đợt, có kiểm soát.

Thủ tướng nhắc lại: "Tất cả người vào Việt Nam phải cách ly quyết liệt 100% và xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm, trốn cách ly".

Toàn cảnh phiên họp Thường kỳ Chính phủ ngày 20/3 (Ảnh: VGP).
Quang cảnh phiên họp Thường kỳ Chính phủ ngày 20/3 - Ảnh: VGP

Đánh giá cao vai trò của truyền thông, Thủ tướng yêu cầu phải nhấn mạnh tinh thần nỗ lực chiến thắng COVID-19, không tạo sự bi quan trong xã hội mà củng cố niềm tin cho người dân. Đặc biệt, truyền thông về nhiều mô hình tốt, sự nhân ái, sự hỗ trợ của cộng đồng, của các nhà khoa học, các nhân viên ngành y tế trong thời gian qua.

Phải truyền thông mạnh mẽ các biện pháp dự phòng hiệu quả, giảm kỳ thị và sợ hãi của xã hội. Chủ động thông tin những ca nặng, có khả năng tử vong để người dân không hoang mang…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đồng ý đề xuất giao Bộ Quốc phòng mua 10 xe xét nghiệm lưu động phục vụ xét nghiệm tại cộng đồng. Ngoài ra cũng lưu ý bảo đảm nguồn cung ứng lương thực, thực phẩm đầy đủ để phục vụ người dân, không để tình trạng găm hàng, thổi giá, đầu cơ tích trữ.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI