Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội một số khu vực có dịch COVID-19 ở TPHCM

08/02/2021 - 16:02

PNO - Thủ tướng yêu cầu TPHCM, Hà Nội phải có phương án riêng như áp dụng Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 giãn cách xã hội tại một số khu vực cần thiết.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân  Phúc tại cuộc họp chiều 8/2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp chiều 8/2

Phát biểu kết luận tại cuộc họp của thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia chiều 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TPHCM và Hà Nội phải chuẩn bị các kịch bản có thể xảy ra; phải có phương án riêng như áp dụng Chỉ thị 15, 16 giãn cách xã hội một số khu vực cần thiết.

Đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế về giãn cách xã hội tại một số khu phố, khu vực của các quận, huyện đang có xảy ra dịch. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hệ thống chính trị và y tế cần mạnh mẽ hơn, nói rõ tình trạng lây nhiễm để hạn chế đi lại. Chủ tịch UBND TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh đang có dịch được phép áp dụng biện pháp mạnh chặn dịch hiệu quả, phù hợp nhất là trong dịp tết tình trạng đi lại đông.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Hải Dương, Quảng Ninh... kịp thời thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, sáng tạo, đồng bộ các giải pháp nên các ổ dịch những nơi này đang được kiểm soát. Ổ dịch mới phát hiện ở nhiều quận huyện tại TPHCM là mối lo ngại khi các nơi khác chưa dập dịch xong. Lây nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM là nguy cơ cao. Nếu xét nghiệm diện rộng thì những ca nhiễm sẽ còn tăng cao. Tình hình hết sức xấu.

Cũng tại cuộc họp này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quốc gia đề nghị TPHCM cần học tập Quảng Ninh, đề nghị biểu dương các tỉnh Điện Biên, Gia Lai lần đầu dập dịch nhưng đã thực hiện rất tốt.

Theo Phó thủ tướng, ổ dịch tại TPHCM không liên quan đến Hải Dương hay Quảng Ninh. TPHCM nên trao đổi kinh nghiệm với Quảng Ninh thực hiện lấy mẫu theo nhóm hộ gia đình theo tỷ lệ phần trăm. TPHCM cần phải cố gắng lấy mẫu và xét nghiệm trên diện rộng trong thời gian ngắn, để có được bức tranh đúng về tình hình dịch. Phó thủ tướng cũng cho rằng các tỉnh đang có dịch nên khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức sản xuất trong dịp tết để vừa duy trì sản xuất vừa không gây xáo trộn lưu lượng đi lại.

30 ca nhiễm và nghi nhiễm liên quan nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất:
- Bình Thạnh 5 ca; Gò Vấp 5 ca
- Bình Tân 7 ca; quận 12 có 9 ca
- Tân Bình 1 ca; quận 1 có 1 ca
- Thành phố Thủ Đức 1 ca
- Một ca ở Bình Dương là nhân viên sân bay là bệnh nhân 1.979

Chỉ thị số 16/CT-TTg được ban hành ngày 31/3/2020 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, việc thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu như: bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI