Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị cho TPHCM giãn cách xã hội ở nơi có dịch

08/02/2021 - 14:45

PNO - Nhận định COVID-19 tại TPHCM phức tạp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiến nghị cho TPHCM được giãn cách xã hội.

 

TPHCM đồng ý giãn cách xã hội ở những địa phương có ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng
TPHCM đồng ý giãn cách xã hội ở những địa phương có ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng

Chiều 8/2, thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch COVID-19 tại TPHCM khá phức tạp. Bộ Y tế đã thành lập Bộ phận thường trực chống dịch của Bộ Y tế tại TPHCM do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đảm nhiệm. Ngay trong chiều nay, Thứ trưởng Sơn sẽ bay vào TPHCM để xem xét đánh giá tình hình. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho TPHCM chống dịch.

Ông Nguyễn Thanh Long kiến nghị Thủ tướng cho TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở một số khu vực nguy cơ cao; giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại một số khu vực nguy cơ thấp vì vẫn có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Nếu giãn cách xã hội thì phải thực hiện không tụ tập đông người, không tổ chức các sự kiện đông người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hỏi ý kiến lãnh đạo TPHCM về kiến nghị giãn cách xã hội vì đây là vấn đề lớn.

Ông Dương Anh Đức - Phó chủ tịch UBND TPHCM báo cáo Thủ tướng cũng nhận định đây là ổ dịch phức tạp, đã lây nhiễm tại 7 quận: quận 1, 9, 12, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân với 29 trường hợp.

TPHCM cho biết ngành y tế và địa phương đang xem xét áp dụng Chỉ thị 16 giãn cách xã hội với các khu vực đang xảy ra các ca bệnh COVID-19 để kịp thời khoanh vùng dập dịch. Các sự kiện tập trung đông người tại quận huyện có thể xem xét tạm dừng nếu không đảm bảo an toàn. Các sự kiện lễ hội cấp thành phố sẽ giảm quy mô.

TPHCM đang tiếp tục khẩn trương điều tra, truy vết người tiếp xúc với các ca bệnh COVID-19 mới phát hiện trong cộng đồng, khoanh vùng dập dịch triệt để tại những địa điểm liên quan; mở rộng xét nghiệm cho cả F2. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống COVID-19 trong sân bay như tổ chức xét nghiệm lần 2 cho toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất; xét nghiệm cho nhân viên 1 ngày trước khi đi làm việc.

Nếu có kết quả âm tính mới được đến sân bay làm việc (trong đêm 7/2 đã thực hiện xét nghiệm cho gần 1.900 nhân viên sẽ làm việc trong ngày 8/2, tất cả đều âm tính); xét nghiệm tầm soát định kỳ cho nhân viên ở các khâu có tiếp xúc với hành khách đi và đến, tiếp xúc hàng hóa tại ga quốc tế; hạn chế tối đa các dịch vụ ăn uống tập trung đông người, nhiều tiếp xúc trong sân bay, chủ yếu cung cấp thức ăn nhanh mang đi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI