Thủ tướng đồng ý 12 tỉnh thành "nguy cơ cao" kéo dài cách ly xã hội đến 22/4 hoặc 30/4

15/04/2020 - 18:03

PNO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cách phân chia thành 3 nhóm tỉnh thành. Trong đó, nhóm tỉnh thành nguy cơ cao sẽ phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 kéo dài đến 22/4 hoặc 30/4, tùy theo từng tỉnh thành.

Chiều 15/4, tại hội nghị trực tuyến giao ban phòng chống bệnh dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cách phân chia thành 3 nhóm tỉnh thành. Trong đó, nhóm tỉnh thành nguy cơ cao sẽ phải cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 kéo dài đến 22/4 hoặc 30/4, tùy theo từng tỉnh thành.

Nhóm 12 tỉnh thành "nguy cơ cao" gồm có: Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hòa, TPHCM, Tây Ninh, Hà Tĩnh. Nhóm nguy cơ cao sẽ cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến 22/4 hoặc 30/4 tùy tình hình cụ thể lây nhiễm trong cộng đồng. Nhóm này không cố định, sẽ có thể bổ sung thêm tùy theo tình hình dịch bệnh. Hà Nội và TPHCM đã xin tiếp tục cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 đến 30/4/2020.

Nhóm 15 tỉnh thành có nguy cơ: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Thái Nguyên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp: thực hiện nghiêm Chỉ thị 15. Các tỉnh thành trong nhóm này có thể bị đưa vào nhóm nguy cơ cao.

Nhóm 36 tỉnh thành còn lại là nhóm nguy cơ thấp: thực hiện nghiêm Chỉ thị 15.

Đường phố TP.HCM một ngày cách ly xã hội
Đường phố TPHCM một ngày cách ly xã hội

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh dịch COVID-19, việc phân chia mức độ nguy cơ dịch bệnh các địa phương thành 3 nhóm (nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp), dựa trên các tiêu chí đã được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Trong đó có những tiêu chí dễ thấy như: Có đầu mối giao thông, mật độ di chuyển, đi lại lớn; có biên giới, nhiều người qua lại biên giới; những điểm trước đây có tiếp xúc rất nhiều với người nước ngoài; mật độ dân cư; mật độ các nhà máy, khu công nghiệp tập trung...

Đặc biệt là có một nhóm tiêu chí liên quan đến năng lực ứng phó của cấp ủy, chính quyền khi có ca bệnh, năng lực kiểm soát việc thực hiện các chỉ đạo, chỉ thị, khuyến nghị về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ trước đến nay. Tuỳ theo điều kiện và mức độ đánh giá nguy cơ của từng địa phương, lãnh đạo tỉnh có thẩm quyền và trách nhiệm quy định các biện pháp bổ sung để vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Ban Chỉ đạo, có 4 hoạt động lớn khác biệt giữa 3 nhóm nêu trên, cụ thể là: việc ra khỏi nhà theo các mức độ yêu cầu là "Hạn chế" và "khuyến cáo"; việc mở các cửa hàng không thiết yếu theo 3 mức độ: Đóng cửa; hạn chế; khuyến cáo; việc vận chuyển bằng các phương tiện công cộng: Tạm dừng; hạn chế; khuyến cáo; việc tụ tập đông người: Không quá 2 người; không quá 10 người; không quá 20 người.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI