Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

11/08/2020 - 08:36

PNO - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các dự án đầu tư của tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, đối với kiến nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát điều chuyển vốn từ những dự án không có khả năng giải ngân năm 2020 ưu tiên bố trí cho dự án đường liên cảng tại huyện Nhơn Trạch và huy động các hình thức đầu tư phù hợp. Trường hợp không có nguồn thì tổng hợp vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 khi có chủ trương.

Về việc mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Đồng Nai: Giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương chuẩn bị các thủ tục đầu tư để triển khai xây dựng các đoạn đường cao tốc, trong đó có đoạn Phan Thiết - Dầu Giây song song với Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Đồng Nai, khởi công vào cuối năm 2020. 

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ vì gặp nhiều vướng mắc
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang chậm tiến độ vì gặp nhiều vướng mắc

Đồng thời, chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan của tỉnh Đồng Nai tăng cường các biện pháp an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Đồng Nai nhằm giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. 

Đối với việc đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 3: giao Bộ GTVT khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Chính phủ báo cáo Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2020. Giao các địa phương liên quan lập dự án, ưu tiên bố trí nguồn lực giai đoạn 2021-2025 các đoạn tuyến được giao trong quy hoạch và đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét để có cơ chế hỗ trợ một phần vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cho tuyến đường Vành đai 4.

Giao Bộ KHĐT, Bộ Tài chính theo chức năng nhiệm vụ được giao, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc về vốn đối ứng, vốn nước ngoài để sớm cân đối vốn cho dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Giao UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong Quý III/2020 để triển khai thi công. 

Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trong tháng 8/2020. 
Đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa công trình vào sử dụng trong tháng 9/2020 đối với dự án mở rộng Quốc lộ 20 đoạn từ Km0+300 - Km1+877 và nút giao Dầu Giây.

Liên quan đến việc hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách Trung ương cho dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trong đó xác định rõ cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Về nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, tỉnh làm việc, thống nhất với các Bộ KHĐT, Tài chính, GTVT để tổng hợp trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh Đồng Nai là hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 1.800 ha trước ngày 1/10/2020, chủ đầu tư hoàn thiện thủ tục để khởi công một số hạng mục chậm nhất trong đầu tháng 10/ 2020. 

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai chú ý công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đúng quy định, không để xảy ra sai sót, gây tác hại lâu dài. Không chủ quan trong bối cảnh diễn ra nhiều khó khăn, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% (đối với 266 dự án của tỉnh), tập trung nguồn lực, tinh thần làm việc và quyết tâm cao để hoàn thành. 

Bích Trần

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI