Thủ tục xác định lại mẹ cho con

26/11/2022 - 06:35

PNO - Nếu 1 người cho rằng mình không phải là mẹ ruột của 1 người khác thì có thể làm thủ tục xác định lại quan hệ mẹ con.

 

Xét nghiệm ADN thường là một giải pháp để xác định quan hệ huyết thống
Xét nghiệm ADN thường là một giải pháp để xác định quan hệ huyết thống 

Hỏi: Năm 2014, tôi có nhận nuôi 1 đứa trẻ theo diện bị mẹ đẻ bỏ rơi tại cơ sở y tế và tôi đã làm thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ theo diện tôi là mẹ ruột. Nay tôi có nhu cầu đưa bé xuất cảnh sang nước ngoài theo diện đoàn tụ gia đình, sở di trú nước sở tại yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm ADN phù hợp mới chấp nhận hồ sơ bảo lãnh cả 2 mẹ con. Trường hợp của tôi phải làm thế nào để cải chính lại giấy khai sinh, để quan hệ giữa tôi với trẻ là mẹ - con nuôi? 

Thu Hiền (quận Bình Thạnh, TPHCM)

Trả lời: Điều 88 và 89 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định: “Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định; Người được nhận là cha, mẹ của 1 người có thể yêu cầu tòa án xác định người đó không phải là con mình”.

Với trường hợp của chị, nếu chị cho rằng mình không phải là mẹ ruột thì có thể làm thủ tục xác định lại quan hệ mẹ con. Cụ thể chị làm đơn yêu cầu xác định lại mẹ cho con nộp cho tòa án cấp có thẩm quyền. Sau khi thụ lý, tòa có thể trưng cầu giám định ADN giữa chị và bé. Nếu kết quả cho thấy chị không có quan hệ huyết thống với đứa trẻ thì tòa sẽ ban hành quyết định xác định chị không phải là mẹ ruột của đứa trẻ. Sau khi phán quyết của tòa án có hiệu lực, chị sẽ làm thủ tục đăng ký thay đổi hộ tịch (giấy khai sinh) cho trẻ.

Nếu chị có nguyện vọng làm thủ tục nhận trẻ làm con nuôi thì liên hệ với UBND cấp xã nơi chị và trẻ cư trú để làm các thủ tục đăng ký con nuôi theo quy định của pháp luật về nuôi con nuôi. Khi có quyết định công nhận nuôi con nuôi, chị cũng có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

 Luật sư Huỳnh Minh Vũ 
(Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI