Bị từ chối khi làm thủ tục nhận con nuôi

12/12/2014 - 12:55

PNO - PN - * Tôi 22 tuổi, đã có gia đình nhưng chưa có con. Trong một lần đến một tỉnh thuộc vùng sâu, tôi biết về hoàn cảnh thương tâm của một bé trai bốn tuổi, mồ côi cha mẹ, đang sống cùng bà nội già yếu, bệnh nặng nên muốn nhận...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuy nhiên, khi làm thủ tục, vợ chồng tôi lại bị địa phương từ chối, dù chúng tôi hoàn toàn có điều kiện kinh tế để có thể nuôi dưỡng cháu bé một cách tốt nhất. Xin hỏi, việc địa phương không cho vợ chồng tôi nhận nuôi cháu là đúng hay sai?

Nguyễn Thu Vân (Q.7)

- Điều 21 Luật Nuôi con nuôi quy định việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của cha mẹ đẻ của người được nhận làm con nuôi; nếu cha mẹ đẻ đều đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự thì phải được sự đồng ý của người giám hộ.

Theo quy định tại điều 61 Bộ luật Dân sự thì người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên mà không còn cả cha và mẹ là anh ruột, chị ruột; trong trường hợp trẻ không có anh ruột, chị ruột hoặc anh ruột, chị ruột không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ.

Theo đó, trường hợp trên, nếu xác định được người giám hộ đương nhiên cho trẻ là bà nội, thì bà có quyền ký văn bản cho con nuôi. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì UBND cấp xã đăng ký việc nuôi con nuôi.

Trường hợp UBND cấp xã từ chối đăng ký thì phải trả lời bằng văn bản (trong đó có nêu rõ lý do) cho người nhận nuôi con nuôi, cha mẹ đẻ hoặc người giám hộ.

 Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI