Thù lao của sao Trung Quốc sụt giảm 30-50%

12/05/2022 - 14:09

PNO - Các quy định mới của cơ quan quản lý đã đẩy thù lao cao ngất của các nghệ sĩ, diễn viên đi xuống.

Liên đoàn Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (thuộc Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc), Hiệp hội Dịch vụ Truyền thông mạng Trung Quốc (tổ chức ngành nghề cấp quốc gia) phối hợp phát hành văn bản mẫu của hợp đồng tuyển dụng diễn viên, áp dụng thử trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình, phim chiếu mạng. Động thái mới của cơ quan quản lý đã thu hút 200 triệu lượt quan tâm, theo dõi của người dân trong mấy ngày qua. Giới truyền thông nhận định đây là cuộc cải cách trị giá hàng trăm triệu NDT từ làng giải trí.

Vụ trốn thuế của Đặng Luân khiến các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, ra quy định mới để ngăn chặn thực trạng trên
Vụ trốn thuế của Đặng Luân khiến các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, ra quy định mới để ngăn chặn thực trạng trên

Trước đây, có thời điểm đoàn phim dành 50% - 70% kinh phí để trả thù lao cho diễn viên, đặc biệt với những ngôi sao hàng đầu. Thực trạng này tạo ra nhiều hệ luỵ: chất lượng phim kém do thiếu đầu tư cho các khâu khác; mất cân bằng về việc chi trả cho lao động... Hiện theo quy định, cát-sê của diễn viên không quá 40% kinh phí sản xuất phim, trong đó diễn viên chính được trả không quá 70% thù lao dành cho toàn bộ diễn viên.

Theo tờ QQ, cát-sê của các ngôi sao Hoa ngữ đã giảm 30% - 50% trong những tháng đầu năm nay. Ngưỡng giới hạn hiện tại là khoảng 6,2 triệu USD/phim, trong khi đó năm 2021 con số này là khoảng 9 triệu USD. Trước đây, những diễn viên hạng A thường nhận hơn 12 triệu USD đến hơn 14 triệu USD. Diễn viên trẻ cũng chỉ nhận khoảng 740.000 USD/dự án thay cho con số 1,3 - 1,5 triệu USD như thời gian trước. Một nguồn tin cho biết hiện các diễn viên như: Châu Tấn, Chương Tử Di, Triệu Lệ Dĩnh... nhận thù lao 5-8 triệu USD/phim và khoảng 4 triệu USD cho các quảng cáo, chưa trừ thuế.

Cát-sê của nhiều ngôi sao sụt giảm vì những quy định mới trong việc chi trả thù lao, siết thuế của cơ quan quản lý
Cát-sê của nhiều ngôi sao sụt giảm vì những quy định mới trong việc chi trả thù lao, siết thuế của cơ quan quản lý

Liên quan đến việc siết thuế, từ những quy định mới của cơ quan quản lý, có khoảng 20 công ty, văn phòng đại diện của các nghệ sĩ đóng cửa trong nửa cuối tháng 3, sau khi vụ trốn thuế của Đặng Luân bị phanh phui. Theo quy định, nếu thu nhập trên 1 triệu NDT, phải đóng thuế 45%. Con số này tương ứng với doanh nghiệp là 35%. Nhưng khi nghệ sĩ thành lập công ty, văn phòng đại diện và là nghệ sĩ trực thuộc chính công ty đó thì chỉ đóng thuế 20%.

Nhiều nghệ sĩ dựa vào chính sách ưu đãi thuế của một số địa phương nhờ người quen, bạn bè hoặc chính họ đứng ra lập công ty để hưởng mức thuế nhẹ hơn. Vì thế, có thời điểm, một nghệ sĩ hoa ngữ có thể làm chủ hàng chục công ty, văn phòng đại diện nhưng thực chất không có hoạt động. Theo một thống kê, có khoảng 647 công ty liên quan đến các nghệ sĩ giải thể trong 8 tháng qua. Hiện, cơ quan quản lý văn hoá, thuế của Trung Quốc vẫn đang tiếp tục rà soát việc đóng thuế của nhiều nghệ sĩ.

Trung Sơn (theo QQ, Sina)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI