Tài tử “Hương mật tựa khói sương” trốn thuế và những chiêu trò bị lật tẩy

16/03/2022 - 14:56

PNO - Vụ Đặng Luân trốn thuế, bị phạt hơn 400 tỷ đồng tiếp tục gây ra sự xáo trộn trong làng giải trí Hoa ngữ.

Chưa đầy một ngày, đã có hơn 15 thương hiệu thuộc nhiều nhóm hàng như: thời trang, mỹ phẩm, gia dụng… huỷ hợp đồng quảng cáo với diễn viên Đặng Luân, sau khi thông tin diễn viên này trốn thuế bị phanh phui. Trong khi đó, một số thương hiệu lẳng lặng xoá bỏ hình ảnh của anh trong các bài đăng quảng bá trước đó.

Trên các ứng dụng, web xem phim trực tuyến, tên của Đặng Luân đã bị xoá khỏi các phim anh từng tham gia như: Hương mật tựa khói sương, Nghìn lẻ một đêm, Người bạn thật sự của tôi, Dạ lữ nhân… Đây là việc nhiều khán giả đã đoán trước được. 

Tài khoản Weibo, Douyin của Đặng Luân, studio, công ty của anh đều bị xoá sổ khỏi các mạng xã hội này. Hiện, anh có 3 phim và 1 chương trình truyền hình đang chuẩn bị lên sóng. Theo dự đoán, có thể các tác phẩm này sẽ bị cấm sóng, tương tự trường hợp của Phạm Băng Băng 4 năm về trước. 

Một NSX phim giấu tên nhận định vụ việc này khiến Đặng Luân khó thể quay lại làng giải trí. Bởi lẽ với các quy định hiện hành lẫn văn hoá ứng xử của công chúng tại quốc gia tỷ dân sẽ khó để các NSX lựa chọn anh, dẫu ở vai trò nào. 

Đặng Luân được cho rằng khó trở lại làng giải trí sau vụ trốn thuế ầm ĩ
Đặng Luân được cho rằng khó trở lại làng giải trí sau vụ trốn thuế ầm ĩ

Luật sư họ Dư nói dẫu vụ việc của Đặng Luân không cấu thành tội phạm nhưng đây là hành vi phạm pháp. Theo luật sư này, hành vi trên có thể là căn cứ để các đối tác của Đặng Luân buộc anh phải bồi thường nếu gây ra tổn thất cho họ. 

Hiện, theo thông tin ban đầu, có một số diễn viên, nghệ sĩ đang nằm trong vòng điều tra của thanh tra cơ quan thuế. Dư luận đang xôn xao khi một ngôi sao gốc Thượng Hải được hé lộ là cái tên tiếp theo sẽ bị phanh phui sau Đặng Luân.

Theo tìm hiểu của phóng viên tờ Sina, dẫu những năm qua nhà nước, cơ quan quản lý thuế đã liên tục có nhiều chính sách, luật nhằm siết chặt thuế nhưng nghệ sĩ, diễn viên vẫn có nhiều chiêu thức để qua mặt. Như trường hợp của Đặng Luân đã kê khai khống, hoặc chuyển đổi từ tiền của cá nhân sang tiền của doanh nghiệp, công ty.

Phổ biến nhất là việc xé nhỏ thu nhập. Một người trong nghề tiết lộ chẳng hạn thu nhập của một ngôi sao là 50 triệu thì chỉ làm hợp đồng 30 triệu, số còn lại sẽ mang danh nghĩa dùng làm vốn đầu tư cho các dự án phim, mua cổ phiếu đầu tư vào các công ty. Sau khi phát hành, số tiền này sẽ được xem như một khoản cổ tức. NSX sẽ đưa 20 triệu đó vào tài khoản của công ty của diễn viên.

Thứ hai, diễn viên sẽ vào vai nhà sản xuất, tuyển dụng nhân sự cho dự án, nhưng thực tế sẽ không có bất kỳ hoạt động nào trong khâu này. Từ đây, diễn viên, nghệ sĩ sẽ kê khai ra hàng loạt chi phí để chi trả cho nhân sự nhằm trốn thuế. Thứ ba, diễn viên sẽ lập giấy tờ, hoá đơn khống để trốn thuế. Chẳng hạn, khi thu nhập là 10 triệu NDT, diễn viên phải đóng thuế đến 45%. Nhưng với giấy tờ, hoá đơn khống diễn viên sẽ có bằng cớ cho rằng đã chi tiêu hết 9 triệu cho các khoản chi phí liên quan, và chỉ phải đóng thuế trên con số 1 triệu NDT. 

Trung Sơn (theo Sina, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI