Trung Quốc ra quy định mới để ngăn diễn viên trốn thuế

08/05/2022 - 17:56

PNO - Trước việc diễn viên trốn thuế, các cơ quan quản lý tại đất nước tỷ dân tiếp tục đưa ra những quy định mới, nhằm siết chặt khả năng này.

Trung tuần tháng 3, dư luận rúng động với vụ trốn thuế của diễn viên Đặng Luân. Trước đó, cơ quan quản lý văn hoá, các hiệp hội đã có nhiều quy định siết chặt, từ việc trốn thuế của Phạm Băng Băng, Trịnh Sảng... nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn.

Nhằm đảm bảo môi trường làm việc trong sạch, lành mạnh, Liên đoàn Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (thuộc Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc), Hiệp hội Dịch vụ Truyền thông mạng Trung Quốc (tổ chức ngành nghề cấp quốc gia) phối hợp đưa ra áp dụng mẫu hợp đồng thử nghiệm trong lĩnh vực phim truyền hình, phim chiếu mạng để ký kết giữa diễn viên và nhà sản xuất (NSX).

Vụ Đặng Luân trốn thuế khiến các cơ quan quản lý tiếp tục siết chặt việc nhận thù lao của diễn viên, nghệ sĩ
Vụ Đặng Luân trốn thuế khiến các cơ quan quản lý tiếp tục siết chặt việc nhận thù lao của diễn viên, nghệ sĩ

Trong đó, mẫu hợp đồng có quy định cát-sê của diễn viên không được trả bằng tiền mặt, mà phải thanh toán qua thẻ để dễ kiểm soát. Cát-sê cũng không được trả bằng trang sức, đá quý, bất động sản, đất đai... dễ mập mờ về thu nhập. Hợp đồng cũng có quy định thù lao của diễn viên và công ty quản lý phải được ghi rõ ràng. Phải phân biệt rõ ràng thu nhập của cá nhân nghệ sĩ, thu nhập của công ty quản lý, studio cũng như các nghĩa vụ tương ứng. 

Hợp đồng phải được ký với danh nghĩa của diễn viên, không thể sử dụng người thân hay các bên không liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn để ký kết. Tổng thù lao diễn viên không quá 40% kinh phí sản xuất phim. Diễn viên chính không được hưởng trên 70% tổng thù lao dành cho diễn viên. 

Diễn viên phải chủ động, tự giác trong việc kê khai và đóng thuế theo quy định. Nếu sự thoả thuận giữa đôi bên có điều khoản nào trái với luật thuế quốc gia thì nội dung về luật sẽ được ưu tiên áp dụng. Khi ký hợp đồng, cả NSX và phía diễn viên phải cung cấp các giấy tờ theo quy định hiện hành.

Sau vụ trốn thuế, bỏ rơi con, Trịnh Sảng không thể quay lại làng giải trí
Sau vụ trốn thuế, bỏ rơi con, Trịnh Sảng không thể quay lại làng giải trí

Theo nhận định của người trong nghề, từ sau vụ của Phạm Băng Băng, cát-sê của các sao Hoa ngữ, đặc biệt diễn viên chính giảm đáng kể. Người đại diện nền tảng phim chiếu mạng nổi tiếng IQiyi từng tiết lộ thù lao hạng A khi đóng phim truyền hình chỉ khoảng 7,8 triệu USD, trong khi đó thời điểm trước năm 2018 lên đến hàng chục triệu USD.

Trung Sơn (theo Ifeng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI