Thu hồi bằng tiến sĩ nếu phát hiện dùng văn bằng "ma" của Trường đại học Đông Đô làm điều kiện

30/11/2020 - 09:51

PNO - Bộ GD-ĐT cho biết sẽ thu hồi, hủy bỏ và kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh do Trường đại học Đông Đô cấp.

Trường tự ý đưa thêm chỉ tiêu văn bằng 2

Về việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và đăng tải đề án tuyển sinh của Trường đại học (ĐH) Đông Đô trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: Việc đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh của các trường và thông báo xác nhận chỉ tiêu tuyển sinh của Bộ GD-ĐT nằm trong quy trình báo cáo và xây dựng kế hoạch nhiệm vụ hàng năm.

Trường ĐH Đông Đô
Trường ĐH Đông Đô

Từ năm 2017 trở về trước, Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ GD-ĐT) được giao nhiệm vụ rà soát, kiểm tra năng lực đào tạo và thông báo xác nhận tổng chỉ tiêu năng lực tuyển sinh của các trường, đảm bảo phù hợp với năng lực đào tạo theo hai tiêu chí được quy định (đội ngũ cán bộ, diện tích).

Với ĐH Đông Đô, Vụ Kế hoạch - Tài chính chưa năm nào thông báo chỉ tiêu của ngành Ngôn ngữ Anh. Hoạt động rà soát được thực hiện trước khi các trường công bố đề án tuyển sinh, độc lập với việc mở ngành, mở chương trình đào tạo mới. Tại thời điểm tuyển sinh, các trường phải căn cứ quy chế tuyển sinh để xác định chỉ tiêu cho từng ngành, từng hình thức đào tạo.

"Từ năm 2019 trở về trước, mẫu đề án của Bộ GD-ĐT chỉ quy định cho tuyển sinh đại học chính quy đối với học sinh tốt nghiệp THPT và tương đương, nhưng ĐH Đông Đô đã tự đưa chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 vào phụ lục của đề án. Hoàn toàn không có việc các đơn vị của Bộ GD-ĐT đưa thông tin không có trong đề án, không do trường cung cấp lên Cổng thông tin tuyển sinh", Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Bộ GD-ĐT cho hay, ngay khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của Trường ĐH Đông Đô, đã gửi công văn đến Bộ Công an đề nghị điều tra, làm rõ sự việc, có giải pháp mạnh để đảm bảo an ninh văn hóa, giáo dục.

Từ đó đến nay, các đơn vị chức năng của Bộ GD-ĐT luôn phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra cung cấp thông tin, tài liệu để phục vụ công tác điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật.

Cho đến thời điểm này, cơ quan điều tra mới ra kết luận điều tra đối với việc vi phạm pháp luật của Trường ĐH Đông Đô mà chưa có kết luận cụ thể đối với những nội dung liên quan tới trách nhiệm của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cho biết, sau khi cơ quan điều tra có kết luận chính thức, Bộ sẽ xem xét cụ thể trách nhiệm đối với những đơn vị, những cá nhân có liên quan nếu có sai sót, vi phạm.

“Thời gian qua, cùng với việc các cơ sở giáo dục ĐH được mở rộng quyền tự chủ, đã có tình trạng lạm dụng để làm sai. Mặt khác, công tác quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT trước đây cũng còn một số vấn đề bất cập, cần được tiếp tục chấn chỉnh, hoàn thiện. Tuy nhiên, trong vụ việc này không có việc buông lỏng quản lý để tạo kẽ hở cho trường sai phạm”, Bộ GD-ĐT thông tin.

Thu hồi, hủy bỏ văn bằng cấp sai quy định

Bộ GD-ĐT cho biết, tới thời điểm này, Bộ chưa nhận được danh sách các trường hợp đã được Trường ĐH Đông Đô cấp văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh. Song, quan điểm của Bộ GD-ĐT là kiên quyết xử lý những trường hợp sử dụng văn bằng được cấp sai quy định; thu hồi và hủy bỏ những văn bằng này.

Hiện, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã giao Cục Quản lý chất lượng làm việc với Trường ĐH Đông Đô và có văn bản yêu cầu Trường ĐH Đông Đô nghiêm túc thực hiện việc rà soát, thu hồi, hủy bỏ các văn bằng được cấp sai quy định.

Bộ GD-ĐT cũng đã yêu cầu các các cơ sở đào tạo khẩn trương rà soát, báo cáo danh sách những người đã sử dụng văn bằng 2 ngoại ngữ của Trường ĐH Đông Đô và đề xuất phương án xử lý cụ thể cho từng trường hợp.

Đối với trường hợp sử dụng bằng không hợp pháp làm điều kiện đầu vào hoặc điều kiện bảo vệ luận án tiến sĩ, cơ sở đào tạo sẽ căn cứ tính chất và mức độ để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định, như dừng học hoặc thu hồi bằng tiến sĩ đã cấp.

“Về hành vi sử dụng văn bằng không hợp pháp, pháp luật đã có quy định đầy đủ về các hình thức xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm. Các cơ quan, đơn vị quản lý cán bộ sẽ rà soát và phân loại những trường hợp người học biết hoặc không biết rõ về việc đào tạo và cấp bằng sai quy định của Trường ĐH Đông Đô để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng bản chất.

Việc công khai hay không công khai danh tính những cá nhân sử dụng văn bằng không hợp pháp sẽ do cơ quan có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật”, Bộ GD-ĐT cho hay.

Rà soát đào tạo văn bằng 2 trên cả nước

Qua sự việc của Trường ĐH Đông Đô, Bộ GD-ĐT nhận thấy đây là một bài học cho toàn ngành. Ngay sau khi phát hiện vụ việc vào tháng 4/2019, Bộ gửi công văn yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH và các trường cao đẳng sư phạm rà soát đào tạo liên thông, liên kết, văn bằng 2; thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT rà soát và cải tiến các quy trình, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc. Bộ đang xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giáo dục ĐH cùng với các công cụ phân tích dữ liệu, áp dụng công nghệ để nâng cao năng lực quản lý và giám sát hoạt động của toàn hệ thống.

Đại Minh

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI