Bác sĩ Lương phải 'buông vũ khí' vì càng đấu tranh… càng chết

12/06/2019 - 21:10

PNO - Theo đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan, bác sĩ Hoàng Công Lương đã quá mệt mỏi nên lựa chọn “buông bỏ vũ khí”. Thực tế cho thấy sự thật phũ phàng: “càng đấu tranh, càng chết”.

Bác sĩ Lương đã lựa chọn giống như buông vũ khí

Ngày 12/6, tại phiên tòa xét xử vụ án tai biến chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bác sĩ Hoàng Công Lương đã thừa nhận tội “vô tình làm chết người” và xin giảm mức án 42 tháng tù giam mà tòa tuyên trước đó.

Hành động nhận tội của bác sĩ Hoàng Công Lương thay vì kêu oan như trước kia, theo đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (TP.HCM), là một trong những điều bà đã dự đoán trước đó.

“Quyết định này là để mong có mức án nhẹ nhất, chấm dứt quá trình điều tra, xét xử để sớm quay trở lại cuộc sống bình thương. Bác sĩ Lương đã quá mệt mỏi rồi” - bà Phong Lan nhận định.

Theo bà, tội danh xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương thay đổi liên tục, cả ba lần đều không thuyết phục, mức án lần sau cao hơn lần trước.

Trong khi đó, nếu ai ở hoàn cảnh của bác sĩ Lương, cũng sẽ phạm tội y hệt. Điều này làm đội ngũ y bác sĩ cảm thấy bất an khi không được bảo vệ lúc hành nghề.

Bac si Luong phai 'buong vu khi' vi cang dau tranh… cang chet
Tại phiên tòa sáng nay, bác sĩ Hoàng Công Lương đã thừa nhận tội vô ý làm chết người sau nhiều ngày kêu oan.

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho rằng, dù bản thân rất buồn, nhưng bà hoàn toàn thông cảm với quyết định của bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa sáng nay: “Mỗi người đều có quyền và Lương đã lựa chọn như vậy, giống như buông vũ khí”.

Bà nhận xét, trước đây, có rất nhiều ý kiến ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương nhưng lần này lại khá lặng lẽ. Việc lên tiếng không phải để tác động vào chuyện của tòa mà để xem lại việc xét xử đã thực sự đúng người, đúng tội và thuyết phục hay chưa.

Bà nói, không phải ngẫu nhiên mà ngay cả những người nhà của nạn nhân tử vong trong vụ án này cũng lên tiếng bảo vệ bác sĩ Hoàng Công Lương - người mà theo tòa, đã vô ý giết chết người thân của họ.

Bộ Y tế không nói rõ trách nhiệm của mình

Trong vụ việc này, theo bà Phong Lan, việc xác định tội phạm phải xuất phát từ lỗi quy trình. Bởi thứ nhất, việc thay màng lọc là do không đủ tiền nên phải tiết kiệm, mang đi bảo trì rồi dùng lại. Thứ hai, khi vụ việc xảy ra, Bộ Y tế mới bổ sung quy trình một cách vội vã.

“Nếu nói về vô ý, thiếu trách nhiệm dẫn tới hậu quả nghiêm trọng thì theo tôi, trách nhiệm lớn nhất thuộc về công ty dược, nơi đã tiến hành hoạt động bảo trì máy lọc thận chứ không phải vị bác sĩ trực tiếp cứu người bệnh. Trong trường hợp này, nếu không phải anh Lương thì bất kỳ bác sĩ nào khác cũng sẽ như vậy” - bà Phong Lan phân tích.

Bac si Luong phai 'buong vu khi' vi cang dau tranh… cang chet
Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ với quyết định của bác sĩ Lương vì cho rằng, bác sĩ này đã quá mệt mỏi khi càng đấu tranh... càng chết.

Về trách nhiệm của Bộ Y tế, đại biểu này nhấn mạnh, ngay từ đầu, đáng lẽ bộ này cần bảo vệ quyền lợi chính đáng và cần phải trả lời về mặt chuyên môn. Nhưng trong suốt quá trình xử án, Bộ Y tế cũng có những lúc bất nhất trong việc cung cấp tài liệu, gần như không nói rõ trách nhiệm của mình.

Dù vậy, bà cũng cho rằng, nên ghi nhận nỗ lực của Bộ Y tế vì cuối cùng cũng đã có văn bản khẳng định quan điểm bác sĩ Lương vô tội.

Liên quan tới vấn đề quy trình của Bộ Y tế, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ, với điều kiện cơ sở vật chất, nguồn lực của chúng ta, không phải chỉ riêng vụ việc này mà rất nhiều quy trình khác cũng còn hổng, dẫn tới nguy cơ xấu.

Bà cũng kiến nghị, cần nghiêm túc xem xét toàn bộ quy trình chạy thận nhân tạo, bởi trong điều kiện BHYT giới hạn thanh toán cho chạy thận như hiện nay, sử dụng màng lọc được rửa đi rửa lại (chứ không thay màng lọc như nước ngoài) thì dù bác sĩ có rút kinh nghiệm để an toàn cho mình cũng không có nghĩa là an toàn cho bệnh nhân.

“Với cách vận hành quỹ BHYT hiện nay, làm mọi cách tiết giảm chi phí thì chất lượng y tế ngày càng đi xuống. Có rất nhiều giải pháp nhưng tới lúc này, người ta chỉ nghĩ cách giảm chi, làm mất đi ý nghĩa của BHYT” - bà Phong Lan bức xúc.

Toàn cảnh vụ nhiều người chết do tai biến chạy thận tại Hòa Bình:

Bác sĩ Lương phải 'buông vũ khí' vì càng đấu tranh… càng chết
Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục bị tuyên phạt 42 tháng tù giam
Vụ tai biến chạy thận làm ́9 người chết: Bác sĩ Hoàng Công Lương từ chối 9 luật sư bào chữa
- Kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương, Bộ Y tế lo người bệnh sẽ chết 'đúng quy trình'
Bác sĩ Hoàng Công Lương giữ im lặng với chính luật sư bào chữa của mình
Vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết: bị cáo Hoàng Đình Khiếu không có nghiệp vụ lọc máu, chạy thận
Vụ tai biến chạy thận làm 9 người chết: cựu giám đốc bệnh viện đổ trách nhiệm cho cấp phó
Vụ tai biến chạy thận tại Hòa Bình: Bác sĩ Lương có tội hay không?
Bệnh nhân chạy thận nói gì về bức tâm thư của bác sĩ Hoàng Công Lương?
Vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo xét xử không oan sai, bỏ lọt tội

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI