Bác sĩ Hoàng Công Lương tiếp tục bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

30/01/2019 - 19:03

PNO - Sau 5 ngày nghị án, toà sơ thẩm đã tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong năm 2017.

Sau 5 ngày nghị án, chiều 30/1, TAND TP.Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã tuyên án sơ thẩm đối với 7 bị cáo trong vụ án sự cố chạy thận khiến 9 người tử vong tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cách đây 2 năm. Các bị cáo bị truy tố với các tội danh "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc chịu mức án cao nhất trong 7 bị cáo là 54 tháng tù. Tiếp đó các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn cùng mức án 42 tháng tù. Hai bị cáo Hoàng Đình Khiếu và Trần Văn Thắng cùng mức án 36 tháng tù, hai bị cáo còn lại là Trương Quý Dương và Đỗ Anh Tuấn cùng chịu mức án thấp nhất là 30 tháng tù.

Bac si Hoang Cong Luong tiep tuc bi tuyen phat 42 thang tu giam
Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh và các đồng sự trong phiên xét xử ngày hôm nay

HĐXX cũng kiến nghị khởi tố bác sĩ Hoàng Công Tình để làm rõ dấu hiệu tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trước khi tòa tuyên án, bác sĩ Lương khẳng định sẽ kháng cáo đến cùng nếu bị tòa tuyên mình có tội. Phiên xét xử nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

HĐXX nhận định, bị cáo Lương là người phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo, có đủ trình độ để nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận và cũng đã biết việc hệ thống nước RO số 2 mới được sửa chữa.

Cụ thể vào sáng ngày 29/5/2017, bị cáo Lương chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa. Chỉ dựa vào thông báo của điều dưỡng viên mà không kiểm tra lại thông tin, bị cáo Lương đã ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bac si Hoang Cong Luong tiep tuc bi tuyen phat 42 thang tu giam
7 bị cáo trong bị đưa ra xét xử

Trước đó, tại tòa, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng các chứng cứ buộc tội mình đã bị chỉnh sửa và dùng quyền im lặng, bị cáo Tuấn không thừa nhận cáo buộc của VKS, khẳng định mình vô tội, các bị cáo còn lại đã thừa nhận trách nhiệm của mình.

Theo cáo trạng, VKSND TP Hòa Bình nhận định, y lệnh và việc ký xác nhận ra y lệnh của bị cáo Lương có tính quyết định để kết nối chạy máy lọc thận cho 18 bệnh nhân. Tuy nhiên, Lương chưa kiểm tra mẫu nước, mới chỉ nghe một điều dưỡng báo sửa xong máy, đã cho lọc thận khiến 9 người tử vong.

Bac si Hoang Cong Luong tiep tuc bi tuyen phat 42 thang tu giam
Bác sĩ Hoàng Công Lương khẳng định sẽ kháng cáo

Bị cáo Dương bị cáo buộc đã buông lỏng quản lý, vi phạm quy chế bệnh viện, làm trái quy định của Bộ Y tế qua việc ký quyết định thành lập Đơn nguyên thận khi chưa bố trí cán bộ kỹ thuật máy móc, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. 

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị cáo buộc đã để tồn dư hóa chất trong quá trình sửa và bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, sau khi sửa không lấy mẫu nước RO đi xét nghiệm, chưa bàn giao hệ thống RO 2 cho bệnh viện mà để mặc máy vận hành.

Các bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Trần Văn Thắng và Trần Văn Sơn bị cáo buộc không làm tròn vai trò tham mưu cho bệnh viện, có hành vi buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý thiết bị tại Đơn nguyên thận trong thời gian dài.

Bị cáo Tuấn bị cáo buộc đã để mặc Bùi Mạnh Quốc tự ý sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO số 2, biết rõ phải xét nghiệm nước sau sửa chữa nhưng đã không nhắc nhở Quốc thực hiện.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI